Phát hiện mới: tăng cường tái tạo cơ và xây dựng lại mô ở người

Một trong những tác động rõ rệt nhất của quá trình lão hóa là mất/suy giảm khối lượng cơ, điều này góp phần gây ra các khuyết tật ở người lớn tuổi. Để chống lại sự mất mát này, các nhà khoa học tại Viện Salk đang nghiên cứu cách thức đẩy nhanh quá trình tái tạo mô cơ bằng cách kết hợp các hợp chất phân tử thường được sử dụng trong nghiên cứu tế bào gốc.

Nghiên cứu được công bố vào ngày 25 tháng 5 năm 2021 trên tạp chí Nature Communications, các chuyên gia đã chỉ ra rằng việc sử dụng các hợp chất trong nghiên cứu tế bào gốc làm tăng khả năng tái tạo tế bào cơ ở chuột bằng cách kích hoạt các tiền chất của tế bào cơ hay còn gọi là tiền nhân sinh của cơ. Cần thêm nhiều thời gian và các nghiên cứu chuyên sâu khác trước khi phương pháp này được ứng dụng ở người, nhưng nghiên cứu này góp phần cung cấp thêm những cái nhìn sâu sắc về các cơ chế liên quan đến tái tạo và tăng trưởng cơ bắp ở người. Nó mở ra một hướng đi mới có thể giúp các vận động viên cũng như người lớn tuổi tái tạo mô trong tương lai.

Giáo sư Juan Carlos Izpisua Belmonte, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Việc mất đi các tế bào tăng sinh cơ có liên quan đến các vấn đề về thoái hóa cơ do tuổi tác. Trong nghiên cứu này, chúng tôi phát hiện ra các yếu tố cụ thể có thể đẩy nhanh quá trình tái tạo cơ đồng thời tiết lộ các cơ chế hoạt động của chúng".

Các hợp chất được sử dụng trong nghiên cứu được gọi là Yamanaka, nó được phát hiện bởi các nhà khoa học Nhật Bản. Các yếu tố cấu thành Yamanaka bao gồm sự kết hợp của nhiều loại protein kiểm soát cách thức sao chép DNA trước khi dịch các mã thành các protein khác. Ở các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, các nhà khoa học sử dụng các tế bào gốc để chuyển đổi thành các tế bào chuyên biệt khác như tế bào da, tế bào cơ… Quá trình chuyển hóa từ tế bào gốc có thể làm trẻ hóa tế bào và thúc đẩy tái tạo mô ở động vật sống.

Tương tự, quá trình tái tạo cơ được thực hiện dựa trên các tế bào cơ gốc ban đầu được gọi là tế bào vệ tinh. Tế bào vệ tinh nằm trong một ngách giữa lớp mô liên kết (lớp cơ bản) và sợi cơ. Để xác định chính xác các thay đổi cụ thể của tế bào gốc hay tế bào cơ gốc sau khi bổ sung Yamanaka, nhóm nghiên cứu đã sử dụng hai mô hình chuột khác nhau để xem xét. Họ tập trung vào những con chuột nhỏ hơn nhằm tránh các tác động của tuổi tác.

Trong mô hình sợi myofiber, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc bổ sung các yếu tố Yamanaka đã đẩy nhanh quá trình tái tạo cơ bắp ở chuột. Các Yamanaka đã làm giảm mức độ hoạt động của protein Wnt4 trong ngách mô liên kết, đồng thời kích hoạt các tế bào vệ tinh hoạt động mạnh hơn. Ngược lại, trong mô hình nghiên cứu tế bào vệ tinh, các yếu tố Yamanaka không ảnh hưởng đến hoạt động và không cải thiện quá trình tái tạo cơ. Qua 2 mô hình trên cho thấy protein Wnt4 đóng một vai trò quan trọng trong việc tái tạo cơ.

Theo Izpisua Belmonte - Chủ tịch Roger Guillemin cho biết: "Những nghiên cứu này có thể mở ra một hướng nghiên cứu mới nhắm vào protein Wnt4. Bằng cách phát triển các công nghệ chỉnh sửa gen mới làm tăng tốc phục hồi cơ sau chấn thương và cải thiện chức năng cơ các nhà khoa học sẽ tiếp tục sử dụng các công nghệ làm giảm mức độ Wnt4 trong cơ xương hoặc ngăn chặn sự liên lạc giữa Wnt4 và các tế bào gốc của cơ."

Thanh Mai – Theo Sciencedaily