Huấn luyện drone săn lùng vị trí thiên thạch đâm vào Trái Đất

Các nhà nghiên cứu đang huấn luyện drone với một nhiệm vụ mới: tìm kiếm vị trí rơi của các tiểu hành tinh hoặc thiên thạch đâm xuống Trái Đất.

Drone được huấn luyện sẽ bay theo mô hình lưới, chụp ảnh mặt đất trên một khu vực rộng lớn và sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tìm kiếm thông qua các bức ảnh nhằm xác định vị trí rơi của các thiên thạch.

Mỗi năm có khoảng 500 thiên thạch rơi xuống bề mặt hành tinh nhưng chưa đến 2% trong số này được tìm thấy và đôi khi vì chúng rơi ở những vị trí khó tiếp cận, chẳng hạn như đại dương. Nhưng trong nhiều trường hợp, rất khó để tìm thấy chúng kịp thời sau khi rơi.

Drone do các nhà khoa học đến từ Đại học California, Davis phát triển đã được thử nghiệm xung quanh hồ Walker ở Vegada, nơi một thiên thạch rơi vào năm 2019.

Robert Citron, một nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại trường đại học cho biết: "Hình ảnh có thể được phân tích bằng cách sử dụng công cụ phân loại máy học để xác định thiên thạch trên thực địa".

Trong một bài báo đăng tải trên Meteoritics & Planetary Science, các nhà khoa học mô tả về một hệ thống máy học và mạng thần kinh giúp phát hiện các thiên thạch từ ảnh chụp của drone.

Phần mềm hiện vẫn chưa được hoàn thiện mặc dù nó có thể dùng để xác định các thiên thạch thử nghiệm được đặt trên lòng hồ. Tất nhiên nó chỉ mới đem lại kết quả giả nhưng các nhà nghiên cứu bày tỏ lạc quan về những tiến bộ đã đạt được.

Citron chia sẻ với Universe Today: "Vì một vụ rơi thiên thạch trong tương lai có thể xảy ra trên mọi địa hình. Do đó hệ thống cần một thuật toán phát hiện vật thể đã qua đào tạo và dữ liệu về nhiều loại thiên thạch trên các địa hình khác nhau. Để tạo ra một mạng lưới phát hiện vật thể đủ tốt, nó sẽ cần được đào tạo bằng hàng ngàn hình ảnh ví dụ. May mắn thay, mỗi lần kiểm tra thực địa, chúng tôi thu được khá nhiều dữ liệu để kết hợp vào tập dữ liệu và sử dụng nó để đào tạo mạng thần kinh khi phát hiện các đối tượng và cải thiện độ chính xác. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng và cải thiện. Hiện tại, chúng tôi cần một loại drone tốt hơn với camera có độ phân giải cao hơn".

Mất khoảng 100 giờ để tìm thấy một thiên thạch thông qua các phương pháp thông thường. Vì vậy nếu có thể áp dụng công nghệ để rút ngắn thời gian đó, nó sẽ giúp các nhà nghiên cứu tiết kiệm được khá nhiều thời gian quý báu.

Nếu có thể tìm thấy một thiên thạch còn nguyên vẹn, các nhà khoa học có thể sử dụng các dữ liệu thu thập được để cải thiện dự đoán về nơi xuất phát của tiểu hành tinh.

Với hơn 40 họ tiểu hành tinh trong vành đai tiểu hành tinh, những khám phá như vậy có thể giúp các nhà khoa học mở khóa bí mật của vũ trụ sơ khai và thu thập thêm thông tin về sự tiến hóa của Hệ mặt trời.

Tiến Thanh (Theo Independent)