VnReview
Hà Nội

Ý tưởng đoàn tàu siêu sang 350 triệu USD, hiện đại như phim viễn tưởng

Nếu có cơ hội đi du lịch và trải nghiệm không gian vui chơi, nghỉ dưỡng trên đoàn tàu đẳng cấp này, đó sẽ là một cảm giác khó quên đối với nhiều người.

Du lịch đường sắt có thể đã xuất hiện vài năm trước đây, nhưng đã có nhiều thay đổi kể từ đó. Phong cách đi du lịch cổ điển đang có dấu hiệu hồi sinh khi du khách tìm kiếm những cách thân thiện hơn với môi trường và ngắm nhìn thế giới.

Nhiều tuyến tàu và tuyến đường mới hiện đang được triển khai, bao gồm "tàu Dolce Vita" của Ý. Nó được chế tạo để chạy 10 tuyến qua các cảnh quan nổi tiếng nhất của nước Ý và tuyến tàu Midnight Trains (Tàu hỏa nửa đêm) sắp được triển khai còn bao gồm dịch vụ qua đêm từ Paris đến 12 điểm đến khác nhau ở châu Âu .

Tuy nhiên nhà thiết kế người Pháp Thierry Gaugain có kế hoạch đưa trải nghiệm du lịch đường sắt lên một cấp độ hoàn toàn mới với ý tưởng thiết kế độc đáo. Đó là một chuyến tàu sang trọng được tạo ra nhằm mang tới cơ hội trải nghiệm du lịch bằng tàu hỏa đẳng cấp nhất. Tất nhiên nó chỉ dành cho một số người may mắn và rất giàu có.

Gaugain từng làn việc với nhà thiết kế nổi tiếng Philippe Starck trong vô số dự án, được biết đến với những thiết kế du thuyền ấn tượng, bao gồm cả con tàu Venus dài 80 mét của đồng sáng lập Apple Steve Jobs. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên ông lên ý tưởng thiế kế cho một đoàn tàu hỏa.

Được mô tả như một "cung điện trên đường ray", sang trọng và tráng lệ, đoàn tàu dài 400 m được làm từ 14 toa và kính với công nghệ tiên tiến đến mức nó có thể chuyển đổi nhanh trạng thái từ mờ đục sang trong suốt hoàn toàn.

Gaugain chia sẻ với CNN Travel: "Chuyến tàu này được hình dung cho một chủ nhân duy nhất. Đó không phải là tàu công cộng, hay tàu chở khách. Chủ sở hữu mà chúng tôi hình dung là một người nhận thức được sự độc đáo của chuyến tàu này và hiểu rằng chúng tôi không chỉ nói về phương tiện di chuyển. Đó là về hành trình di chuyển chứ không phải tốc độ bạn đi từ điểm A đến điểm B".

Gaugain cảm thấy nhiều người thường chỉ quan tâm tới tốc độ khi di chuyển trên những con tàu truyền thống. Song, G Train là một con tàu đặc biệt và hành khách trên đó được hưởng thụ rất nhiều thứ đặc biệt, không chỉ cảnh quanh bên ngoài kia.

Ông chia sẻ:"Du lịch không phải là tốc độ. Đó là tận dụng thời gian, bởi vì thời gian là kho báu duy nhất mà chúng ta có". Không chỉ có thể biến đổi bên ngoài của đoàn tàu chỉ bằng một cái bấm nút, hành khách còn có thể thay đổi "không gian bên trong tàu".

Nếu hành khách muốn cảm nhận không gian ngoài trời, họ có thể chuyển sang chế độ kính trong suốt nhưng nếu họ muốn có một góc nhìn riêng, họ có thể thay đổi kính thành mờ và tạo ra khá nhiều góc nhìn mà họ muốn.

Gaugain giải thích: "Xe lửa sẽ là một sân khấu. Bạn có thể thay đổi ánh sáng, mùa hoặc tốc độ để thay đổi mối quan hệ của bạn theo thời gian". Gaugain cho biết ý tưởng này xuất hiện trong đầu ông lần đầu tiên khi còn nhỏ vì những chuyến tàu luôn khiến ông mê mẩn.

Nhưng Gaugain đã nghĩ đến một người đặc biệt khi ông hình dung tới G Train, đó là tỷ phú Laurene Powell Jobs, góa phụ của Steve Jobs. Gaugain thừa nhận: "Khi ý tưởng nảy ra trong đầu tôi, tôi đã nghĩ về bà ấy như một người dùng tiềm năng".

Ông hiện vẫn chưa tìm được khách hàng và thừa nhận sẽ phải tìm "một người điên rồ" như chính ông để mua tàu. Chi phí chế tạo tàu có thể rơi vào khoảng 350 triệu USD và dự án sẽ mất ít nhất 2 năm rưỡi để hoàn tất.

Con tàu dự kiến sẽ có đủ chỗ cho khoảng 18 khách qua đêm. G Train được thiết kế để chạy với tốc độ 160 km/h và sẽ được điều chỉnh để chạy trên các tuyến đường sắt khắp Châu Mỹ và Châu Âu.

Gaugain đã liệt kê một số đối tác quan tâm và có thể tham gia vào dự án này cùng ông bao gồm nhà đóng tàu Thụy Sĩ Stadler, nhà sản xuất kính Saint-Gobain, công ty kỹ thuật Anh Eckersley O'Callaghan và công ty an ninh Marine Guard. Với sự tham gia đông đảo này, Gaugain kỳ vọng ý tưởng đoàn tàu có thể trở thành hiện thực.

Ông giải thích: "Một chuyến tàu như vậy rất phức tạp. Bởi vì không có chuyến tàu nào chạy được trên tất cả đường ray khắp thế giới và tuân thủ tất cả các hệ thống". Do đó G Train có thể được chia thành hai nếu những người trên tàu quyết định họ muốn đi theo các hướng khác nhau.

Hành khách đi vào qua sảnh đón ở trung tâm tàu, sau đó họ sẽ được dẫn đến khu vực nghỉ ngơi và giải trí dành riêng cho họ. Tất nhiên con tàu cũng có cả các khu vực dành riêng cho các vị khách đặc biệt, phòng sinh hoạt chung hay không gian dành riêng cho tiệc chiêu đãi.

Du khách cũng sẽ được tiếp cận với một khu vườn "bí mật". Cánh cửa tàu có thể gập xuống để tạo ra các sân hiên ngoài trời, phục vụ tổ chức các bữa tiệc hoặc thậm chí là các buổi hòa nhạc trên tàu. Ý tưởng trên xuất hiện khá đúng lúc khi du lịch đường sắt qua đêm hoặc đường dài đang bắt đầu nở rộ.

Mối quan tâm gia tăng đối với việc đi lại bằng tàu hỏa có mối liên hệ chặt chẽ với mối quan tâm về môi trường, nhất là khi khách du lịch đang nhận thức rõ hơn về lượng khí thải CO2 mà họ vô tình thải ra môi trường thông qua các phương tiện vận tải khối lượng lớn như máy bay.

Gaugain không tỏ ra quá ngạc nhiên về điều này và ông dự đoán, tàu hỏa sẽ còn phổ biến hơn trong những năm tới.

Ông nhấn mạnh: "Xe lửa không phải là một đồ vật của quá khứ. Các đoàn tàu vẫn đang đáp ứng khá tốt nhu cầu tại thời điểm này. Tính bền vững là một lý do chính. Không có gì bền vững hơn tàu hỏa khi nói đến các vật thể di chuyển. Máy bay vẫn phải xếp sau và các phương tiện khác rất tốn năng lượng".

Tất nhiên từ nay cho tới khi ý tưởng này trở thành hiện thực, du lịch bằng tàu lửa vẫn sẽ là lựa chọn của khá nhiều người muốn trải nghiệm mọi thứ thong thả nhất.

Tiến Thanh (Theo CNN)

Chủ đề khác