VnReview
Hà Nội

Nhật Bản thiết lập kỷ lục thế giới về tốc độ Internet "siêu chóng mặt": 319 terabits/giây

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Quốc gia (NICT) ở Nhật Bản đã xô đổ kỷ lục tốc độ Internet cũ là 178 terabits/giây. Vậy kỷ lục mới là bao nhiêu?

Kỷ lục tốc độ Internet mới là 319 terabits/giây (tương đương 39,87 teabyte hoặc gần 40.000GB). Tất nhiên, cần có một chút khéo léo và tinh chỉnh để đạt đến tốc độ này, nhưng tin tốt là sợi quang học mới tương thích với các thiết bị hiện có. Có nghĩa là, những người dùng Internet bình thường như chúng ta cũng có thể không quá khó khi muốn trang bị thêm các đường dây hiện có và "lướt sóng" ở tốc độ kỷ lục! Tất nhiên, không có gì dễ dàng.

Để đạt được kỳ tích này, các nhà nghiên cứu (đứng đầu là Benjamin J. Puttnam) đã xây dựng một hệ thống truyền dẫn sử dụng hoàn toàn công nghệ ghép kênh phân chia bước sóng bằng cách kết hợp các công nghệ khuếch đại khác nhau.

Cáp sợi quang 4 lõi (có đường kính ngoài tiêu chuẩn là 0,125 mm) của các nhà nghiên cứu kéo dài 69,8km và được cuộn vòng 43 lần, để đạt đến khoảng cách truyền dẫn cuối cùng là 3.001 km.

Ngoài cáp quang, một số nguyên liệu khác liên quan đến việc thiết lập kỷ lục tốc độ Internet này là các ion đất hiếm và laser. Tất nhiên là mọi thứ không hề dễ hiểu chút nào.

Băng thông truyền dẫn kết hợp trên 120nm cho phép 552 kênh ghép phân chia theo bước sóng bằng cách sử dụng 2 loại bộ khuếch đại sợi pha tạp cùng với bộ khuếch đại Raman phân tán, cho phép truyền tuần hoàn tín hiệu băng rộng.

Nhóm nghiên cứu cho biết sợi quang mà họ sử dụng có thể được kết nối với các thiết bị hiện có. Họ cũng hy vọng rằng bước đột phá có thể cho phép truyền dữ liệu tốc độ cao trong thực tế ở tương lai gần, có thể là một bước tiếp theo sau công nghệ 5G.

Hoàng Lan (Theo Techspot)

Chủ đề khác