VnReview
Hà Nội

Khi chấy rận có thể khiến con người tử vong

Vào tháng 4/2021, một bé gái 4 tuổi được đưa đến bệnh viện ở Scottburg, một thị trấn nhỏ ở miền nam Indiana (Mỹ) trong tình trạng mất máu rất nhiều, nghi ngờ cho chấy rận.

Điều đáng nói là bé gái này bị mất máu rất nhiều, đến mức các bác sĩ phải truyền máu 4 lần và khi được đưa đến bệnh viện thì đang trong tình trạng rất nguy kịch. Câu chuyện về việc chấy rận có thể gây ra tình trạng như vậy tưởng như 'chém gió', nhưng đáng buồn nó lại là sự thật.

Những ghi nhận đáng sợ

Vào ngày 26/8/2020, Katie Horton vội vàng đưa cô con gái 12 tuổi Kaitlyn đến bệnh viện, sau khi cô bé được phát hiện không có phản ứng gì tại nhà. Không may, Kaitlyn đã qua đời vào ngày hôm sau do suy tim. Điều đáng buồn là không ai để ý đến việc cô bé bị chấy rận hành hạ trong nhiều năm. Các bác sĩ cho rằng, tình trạng thiếu máu trầm trọng, thiếu hụt tế bào hồng cầu là nguyên nhân thứ phát dẫn đến cái chết của Kaitlyn. Và tình trạng này xuất phát từ việc rận hút máu ký sinh ở cô bé.

Một số trường hợp khác về việc thiếu máu do chấy rận có thể được tìm thấy trên vài tạp chí y tế. Năm 2014, một báo cáo cho biết có trường hợp mất máu nghiêm trọng do bị chấy rận ký sinh lâu năm, một cậu bé 11 tuổi tại Anh. Cậu nhóc này xanh xao, hôn mê, choáng váng và 'được bao phủ bởi chấy rận'.

Không phải tất cả các trường hợp thiếu máu do chấy rận đều liên quan đến trẻ em. Tình trạng này từng được mô tả ở một nam giới 61 tuổi và một phụ nữ 23 tuổi. Ngoài ra, các trường hợp chấy rận gây thiếu máu ở gia súc cũng được ghi nhận. Tuy nhiên, vẫn rất khó để hiểu một thứ nhỏ như con rận, có chiều dài chưa đến 4 mm (bằng một nửa hạt gạo), lại có thể hút được lượng máu đủ gây ra vấn đề sức khỏe.

Chấy rận gây ra thiếu máu?

Theo Aileen Chang, một chuyên gia về da liễu tại Đại học California, San Francisco (Mỹ), rất khó để xác định chấy rận là nguyên nhân gây ra bệnh thiếu máu đe dọa tính mạng. Kinh nguyệt, chảy máu trong, bệnh celiac đều có thể gây ra thiếu máu.

Trẻ em bị bỏ rơi có khả năng bị suy dinh dưỡng, cũng là một nguy cơ khác của bệnh thiếu máu. Ví dụ, sắt cần thiết cho cơ thể để tạo ra hemoglobin trong các tế bào hồng cầu, cho phép chúng phân phối oxy đến các mô và cơ quan của cơ thể. Thiếu sắt trong chế độ ăn uống có thể khiến người bệnh thiếu máu.

Năm 2005, bác sĩ Rick Speare tại Đại học James Cook ở Úc, đã đứng đầu một nghiên cứu để xác định lượng máu mà rận có thể hút. Speare đã cân nhắc và tính toán rằng, một lần nhiễm chấy rận trung bình sẽ làm nạn nhân tiêu hao 0,008 ml máu mỗi ngày (một muỗng cafe tương đương 5 ml). Tuy nhiên, nếu gặp phải tình trạng hàng ngàn con chấy rận ký sinh trên cơ thể và duy trì mãn tính, có thể người đó sẽ mất tới 20 ml máu mỗi tháng.

Speare kết luận, nếu nạn nhân đã bị thiếu sắt do bệnh tật hoặc ăn uống kém, lượng máu mất thêm do chấy rận có thể dẫn đến thiếu máu thực sự.

Nguy cơ trong thực tế

Thiếu máu phát sinh cho chấy rận là cực kỳ hiếm. Người gặp phải tình trạng này phải bị nhiễm chấy rận ở quy mô lớn, dai dẳng một cách bất thường và có thể đi kèm với tình trạng bệnh lý từ trước làm giảm nồng độ sắt. Vì vậy, hãy an tâm rằng trong điều kiện bình thường chấy rận sẽ không khiến bạn thiếu máu.

Không có gì lạ khi các bậc phụ huynh nhận được thông báo kinh hoàng rằng, trên đầu con họ đang có những ký sinh trùng hút máu nhỏ bé. Ước tính có khoảng 6 - 12 triệu ca nhiễm chấy rận trên đầu xảy ra với trẻ dưới 11 tuổi xảy ra tại Mỹ mỗi năm. Sự bùng phát của cháy rận thường xảy ra ở các nhà trẻ, trường học, khi sự tiếp xúc trực tiếp khiến chấy rận bò từ tóc người này sang tóc người khác.

Aileen Chang cho biết:;"Sự xâm nhập của chấy rận trên cơ thể xảy ra do vệ sinh kém và thiếu quần áo sạch sẽ. Do đó, cách điều trị cơ bản nhất là giặt quần áo trong nước nóng và nhiệt độ cao, hoặc vứt bỏ quần áo có chấy rận".

Giữ gìn vệ sinh nơi ở và cơ thể là cách phòng tránh tốt nhất cho bạn và gia đình.

Nguyễn Dương (Theo Discover Magazine)

Chủ đề khác