VnReview
Hà Nội

Các nhà khoa học đã bắt đầu thử nghiệm trồng ớt trên trạm vũ trụ ISS

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học thử nghiệm trồng ớt trên trạm vũ trụ ISS. Nó hứa hẹn sẽ mở ra những hiểu biết mới cho giới khoa học về cách loài thực vật này sinh trưởng và phát triển ngoài không gian.

Các phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) đang bổ sung một loại cây mới vào các thí nghiệm trong không gian. Đó là cây ớt sừng. Đây là lần đầu tiên có một thử nghiệm trồng ớt ở ngoài không gian.

Phi hành gia của NASA, Shane Kimbrough đã đặt 48 hạt ớt vào Môi trường thực vật tiên tiến (APH) của trạm vũ trụ ISS trong tuần này và bắt đầu thử nghiệm có tên Plant Habitat-04. Mục đích là trồng ớt trong bốn tháng tới và sau đó thu hoạch để xem chúng phát triển như thế nào.

Mặc dù nhiều loại rau khác đã được trồng trên trạm vũ trụ như cải chip, rau diếp, củ cải và nhiều loại rau khác. Nhưng xét về độ phức tạp của ớt thì đó là một bước tiến lớn. Ví dụ, củ cải cần khoảng 1 tháng để lớn thì ớt sừng cần nhiều thời gian phát triển hơn và điều này khiến chúng khó phát triển hơn, nhất là ở môi trường ngoài không gian.

Matt Romeyn, một thành viên trong dự án của Plant Habitat-04 giải thích: "Đây là một trong những thí nghiệm thực vật phức tạp nhất trên trạm cho đến nay vì thời gian nảy mầm và phát triển kéo dài. Trước đây chúng tôi đã thử nghiệm ra hoa để tăng cơ hội thu hoạch thành công vì các phi hành gia sẽ phải thụ phấn cho ớt để phát triển thành quả".

Mục đích của thử nghiệm không chỉ là xem liệu có thể trồng rau ngoài không gian để cung cấp thực phẩm cho phi hành gia trong các sứ mệnh dài ngày hay không. Ngoài ra nó còn đem tới lợi ích tâm lý cho các phi hành gia khi họ có cơ hội tiếp xúc và nuôi dưỡng thực vật sống và thưởng thức thực phẩm tươi ngon do chính tay mình tạo ra.

Romeyn chia sẻ: "Trồng rau có nhiều màu sắc ngoài không gian có thể mang lại lợi ích lâu dài cho sức khỏe thể chất và tâm lý. Chúng tôi phát hiện ra rằng việc trồng các loại cây và rau có màu sắc và mùi sẽ giúp cải thiện sức khỏe của các phi hành gia".

Bạn có thể tự hỏi độ cay của ớt sẽ như thế nào vì ớt trên Trái đất có thể dao động từ nhẹ đến bỏng miệng. Loại ớt được chọn để thử nghiệm là ớt NuMex Española Improved, một loại ớt Hatch lai. Tuy nhiên độ cay chính xác của ớt khi được trồng ở ngoài không gian sẽ khó dự đoán hơn vì nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

LaShelle Spencer, trưởng nhóm khoa học của dự án PH-04 cho biết: "Độ cay của ớt do điều kiện môi trường trồng trọt quyết định. Sự kết hợp giữa vi trọng lực, chất lượng ánh sáng, nhiệt độ và độ ẩm của tầng rễ đều sẽ ảnh hưởng đến hương vị. Vì vậy sẽ rất thú vị khi tìm hiểu xem trái cây phát triển, chín và mùi vị như thế nào".

Điều này rất quan trọng vì thực phẩm mà các phi hành gia ăn cần phải tốt như những thiết bị trên trạm vũ trụ. Để đưa con người lên sao Hỏa và đưa họ trở lại Trái đất thành công, chúng ta không chỉ cần những loại thực phẩm bổ dưỡng nhất mà còn cả những loại ngon nhất.

Tiến Thanh (Theo Digitaltrends)

Chủ đề khác