VnReview
Hà Nội

Bạn nên đi bộ hay chạy bộ khi tập thể dục?

Chúng ta đều biết rằng tập thể dục thường xuyên mang lại nhiều lợi ích về thể chất cũng như nhận thức và đi bộ là một trong những bài tập tốt nhất. Vậy còn chạy bộ thì sao, có tốt như đi bộ không hay là tốt hơn?

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được lợi ích của việc đi bộ thể dục. Thậm chí, các nhà khoa học cũng đã chứng minh được rằng đi bộ rất tốt cho sức khỏe tinh thần, đặc biệt là để chống lại các triệu chứng trầm cảm.

Một nghiên cứu vào năm 2019 đăng trên tạp chí Environment International cho thấy rằng việc sống gần các vùng ven biển rất tốt cho sức khỏe. Điều này được lý giải là sống ở đó thì sẽ có nhiều cơ hội để vận động thể chất hơn, đặc biệt là đi bộ. Cùng với đó, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng đi bộ thể dục là cực tốt cho sức khỏe, ngay cả khi cân nặng có thể không giảm.

Đa số chúng ta đều đi bộ hàng ngày nhưng theo các nhà khoa học thì cần phải thực hiện tối thiểu 7.000 - 8.000 bước mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe. Cùng với đó, nếu là người ít thời gian, bạn nên chạy bộ nhiều hơn.

Duck-chul Lee, chuyên gia về động học tại Đại học bang Iowa (Mỹ) cho biết: 'Chạy bộ tiết kiệm nhiều thời gian hơn đi bộ, điều này là rất quan trọng vì không có thời gian là lý do cũng như rào cản lớn với việc tập thể dục'. Ngoài ra, hướng dẫn hoạt động thể chất quốc gia của Mỹ cũng đề xuất rằng một phút tập thể dục cường độ mạnh như chạy bộ mang lại lợi ích sức khỏe tương đương 2 phút tập thể dục cường độ trung bình như đi bộ.

Ngay cả khi bạn chạy với tốc độ chậm thì nó cũng rất có lợi cho sức khỏe. Điều này có nghĩa, thay vì đi bộ thì bạn chỉ cần tăng tốc độ lên một chút cũng có thể nhân đôi lợi ích sức khỏe.

Các nghiên cứu cũng ước tính rằng người chạy bộ có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn từ 30 - 45% và trung bình họ cũng sống lâu hơn những người không chạy bộ 3 năm. Chạy bộ dường như cũng có tác dộng rõ rệt đến sức khỏe, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến tim mạch và ung thư. Người chạy bộ ít có nguy cơ chết vì bệnh tim mạch hơn từ 45 - 70% và nguy cơ chết vì ung thư thấp hơn 30 - 50% so với không chạy.

Thiếu hoạt động thể chất là yếu tố gây nguy cơ tử vong lớn thứ 4 trên toàn cầu. Nhóm của Lee đã phát phát hiện rằng thậm chí 5 phút chạy bộ mỗi ngày cũng có lợi cho sức khỏe, giảm nguy cơ tử vong sớm do đau tim hoặc đột quỵ. Lee nói: 'Chạy bộ là một hoạt động thể chất tiện lợi, phổ biến nhất có thể được thực hiện mọi lúc, mọi nơi với hầu hết mọi người'.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng chạy bộ đương nhiên là tốt hơn không chạy nhưng bạn cũng nên suy nghĩ kỹ về việc chạy quá nhiều. Lee giải thích: 'Vẫn còn nhiều tranh cãi về giới hạn của việc chạy nhưng rõ ràng là việc chạy quá nhiều có thể không cung cấp thêm nhiều lợi ích cho sức khỏe'. Ngoài ra, chạy bộ có thể thể tốt cho việc giảm cân nhưng với những người lười vận động, bị béo phì đã lâu thì tốt nhất là nên bắt đầu với việc đi bộ trước.

Nguyễn Dương Theo DiscoverMagazine

Chủ đề khác