VnReview
Hà Nội

Trung Quốc sắp vận hành tàu đệm từ siêu tốc, vận tốc 600km/h

Theo dự kiến, phương tiện này sẽ được đưa vào sử dụng trong vòng một thập kỷ tới, nó sẽ giảm một nửa thời gian đi lại bằng tàu hỏa giữa Thượng Hải và Bắc Kinh.

SCMP cho biết, vào cuối năm 2020, Trung Quốc đã xây hơn 140.000 km đường sắt với hơn 38.000 km cho tàu hỏa tốc độ cao. Đây là chiếc tàu lửa nhanh nhất ở thời điểm hiện tại, với tốc độ lên đến 600 km/h (373 mph), cho thấy Trung Quốc đang dần trở thành một quốc gia vận tải siêu hùng mạnh - nhận định của tập đoàn China Railway Rolling Stock (CRRC).

Nhà sản xuất CRRC Qingdao Sifang cho biết, sản phẩm này đã được đưa vào dây chuyền sản xuất tại thành phố ven biển phía đông Qingdao từ hôm 20/7. Trong tháng 1, kỹ sư trưởng phụ trách bộ phận kỹ thuật Liang Jianying nhận định dòng tàu hỏa này sẽ được đưa vào sử dụng trong vòng 5 – 10 năm tiếp theo. Trung Quốc sẽ tiếp tục tiến hành thử nghiệm những chiếc tàu lửa này trên nhiều con đường và đánh giá khả năng tồn tại về mặt kỹ thuật của chúng trong một vài năm sắp tới, tờ People's Daily đưa tin.

Không như các loại động cơ và các toa xe lửa hay tàu đệm từ thông thường, dòng tàu này sẽ "lơ lửng" trên đường ray và di chuyển bằng các nam châm điện cực mạnh. Việc không có ma sát khiến chúng có khả năng di chuyển với tốc độ vượt trội hơn hẳn so với các loại tàu thông thường. Lấy ví dụ về thời gian di chuyển giữa Bắc Kinh và Thượng Hải, phương tiện này được mong đợi là sẽ cắt giảm từ 5 giờ xuống còn 2,5 giờ so với đi bằng tàu cao tốc.;

Dòng tàu hỏa siêu nhanh này chính là trọng tâm trong bản kế hoạch được Bắc Kinh công bố vào tháng 7 năm ngoái, áp dụng cho một mạng lưới giao thông thông minh lên đến 9 tuyến tàu đệm từ với cự ly hơn 1.000km (620 dặm). Việc phát triển dòng tàu đệm từ này đã được đưa vào kế hoạch như là một trong những mục tiêu chính của Trung Quốc trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông vận tải. People's Daily cho hay con tàu mới được sản xuất từ năm 2016 này sẽ lấp đầy khoảng cách giữa máy bay và đường sắt cao tốc, gia tăng sự linh hoạt và tiện lợi cho mạng lưới giao thông của đất nước.

Trong tháng 4, báo Washington-based Information Technology and Innovation Foundation đã tường thuật trong một bản báo cáo về chính sách đường ray của Trung Quốc: các dự án tàu đệm từ ước tính sẽ đắt hơn khoảng 1,5 lần so với các loại tàu cao tốc thông thường, do chúng không thể tích hợp với cơ sở hạ tầng đường ray tiêu chuẩn. 

Liệu có một thị trường cùng một khoảng cách lý tưởng nào đó mà có thể tận dụng được tốc độ tối ưu hơn của tàu đệm từ với mức giá phải chăng hơn hay không?

Báo cáo cho biết: "Chính phủ Trung Quốc đang đánh cược rằng họ có thể làm được cả hai điều này vì họ dành nguồn lực tài chính đáng kể và hỗ trợ chính sách cho các công ty của mình để làm cho các chuyến tàu đệm từ có thể hoạt động đúng như mong đợi". Họ cho rằng dịch vụ tàu đệm từ đầu tiên ở Thượng Hải có khả năng bị thua lỗ khá nặng, với chi phí xây dựng khoảng 1,7 tỷ USD.

Các chuyến tàu đệm từ liên kết vùng trung tâm thành phố Thượng Hải với những sân bay chính với tốc độ tối đa 431 km/h. Những chuyến tàu và hệ thống vận hành từ năm 2003 này đều được thiết kế bởi những kỹ sư người Đức. Trung Quốc đã thực hiện tuyến đầu tiên được xây dựng tại chính nơi bắt nguồn ở thành phố Trường Sa (Hồ Nam) vào năm 2016, nhưng vẫn chưa có chuyến tàu nào được thử nghiệm gần đây mà có thể đáp ứng được tốc độ 600 km/h.

Theo đài truyền hình trung ương Trung Quốc, vào cuối năm 2020, nước này đã xây hơn 140.000 km đường sắt với hơn 38.000 km cho tàu hỏa tốc độ cao. Ngoài ra, một chiếc tàu cao tốc do CRRC phát triển đã đạt tốc độ tối đa 486,1km/h trên đường ray.

Chí Tôn

Chủ đề khác