VnReview
Hà Nội

Không chỉ phụ nữ, sẩy thai cũng khiến nam giới đau buồn và trầm cảm

Chúng ta đều biết rằng, sẩy thai ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người mẹ. Tuy nhiên, ít ai nhận ra những người đàn ông có vợ bị sẩy thai cũng phải trải qua nỗi đau tương tự.

Kate Kripke, người sáng lập và giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sau sinh ở Boulder, Colorado, cho biết: "Trong các nghiên cứu hoặc cuộc đối thoại về những chuyện xoay quanh cảm xúc khi bị sẩy thai, quan điểm nam giới thường bị loại trừ".

Kripke cho rằng, nam tính độc hại và định kiến giới là hai yếu tố thúc đẩy hiện tượng này. Những quan điểm như: đàn ông đau buồn là ủy mị, yếu đuối, nghiêm khắc với bản thân chính là mạnh mẽ,... đã khiến nam giới ngày càng chịu nhiều áp lực.

Những quan điểm độc hại về sự nam tính đã khiến những người đàn ông e ngại việc bày tỏ cảm xúc đau buồn khi vợ sẩy thai

Cô nói thêm rằng hầu hết đàn ông thể hiện sự đau buồn và trầm cảm khác với phụ nữ, điển hình là bằng cách vùi đầu vào những việc khác để quên đi nỗi buồn mình thay vì than vãn hay tìm kiếm sự cảm thông.

Vì lý do này, điều quan trọng là phải tạo cơ hội cho người bạn đời của mình thể hiện cảm xúc và giải tỏa căng thẳng.

Kripke nói: "Cả bố và mẹ đều sẽ có những trải nghiệm riêng cần chia sẻ, cảm xúc của mỗi người đều cần được tôn trọng. Tôi cho rằng những câu hỏi hời hợt như ‘Anh/em sao thế ?' hay ‘Anh/em cảm thấy thế nào?' là chưa đủ".

Những câu chuyện đau lòng

Các chuyên gia cho biết, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc chúng ta không được nghe nhiều về việc đàn ông bị ảnh hưởng như thế nào khi sảy thai là vì hiếm có ai hỏi họ về điều đó.

Trong một cuộc khảo sát hồi đầu tháng 7 vừa qua, một người đàn ông tên Aaron Gouveia ở Franklin, Massachusetts, nói rằng anh ấy hoàn toàn bị suy sụp bởi sự mất mát mà anh và vợ đã trải qua.

Trong cuộc hôn nhân kéo dài 15 năm của mình,;Gouveia và vợ đã trải qua 4 lần sảy thai và một lần phá thai vì lý do sức khỏe. Giờ đây khi đã có những đứa con khỏe mạnh, những ký ức đau buồn vẫn luôn ám ảnh Gouveia. 

Cặp vợ chồng Gouveia (trong một bức ảnh được chụp gần đây) đã trải qua nhiều lần mất con ngoài ý muốn

Gouveia tâm sự: "Tôi thực sự không biết làm thế nào để đối phó với tình huống khi đó, tôi không biết liệu mình có được phép đau buồn hay không, vì tôi chỉ là bố. Tôi lo lắng rằng nếu nói về điều này với bất kỳ ai, kể cả vợ mình, tôi sẽ trở thành gánh nặng. Vì vậy, tôi đã làm những gì hầu hết đàn ông làm trong tình huống này: che giấu cảm xúc thật. Điều này thực sự kinh khủng".

Đau buồn hơn, anh Justin Salinger ở Santa Rosa, California đã trải qua cảm giác mất con tới 6 lần.

Salinger và vợ đã dành hàng tháng trời để tưởng tượng đứa con của họ sẽ trông như thế nào. Trong tích tắc, những hy vọng và ước mơ đó đã không còn nữa. Họ khóc. Họ nguyền rủa số phận: "Tại sao lại là con của chúng tôi?"

Bạn bè và các thành viên trong gia đình đã bên cạnh để hỗ trợ: họ nấu những bữa ăn, mang theo hoa, nói những lời an ủi,… Tuy nhiên, Salinger nhận thấy một điều đặc biệt: trong khi mọi người đều thắc mắc về tình trạng của vợ anh, rất ít người thân yêu hỏi thăm về anh. Trong khoảnh khắc đau buồn đó, Salinger, 36 tuổi, cảm thấy hoàn toàn đơn độc.

Rât nhiều người đàn ông đang phải chịu đựng nỗi đau tương tự như phụ nữ khi vợ bị sẩy thai nhưng không có điều kiện bày tỏ

"Khi vợ bị sẩy thai, nhiều người cho rằng điều đó chẳng ảnh hưởng gì đến đàn ông vì họ không mang thai. Những ông bố vừa mất con không có điều kiện thể hiện cảm xúc và phải cho vợ không gian để đau buồn. Nhưng sự thật là chúng tôi cũng đang bị tổn thương", Salinger nói.

Thay đổi để tạo ra những điều tích cực

Anh Chris Whitfield cũng đã trải qua những giai đoạn tương tự vào cuối năm nay khi vợ bị sẩy thai.

Thay vì đau khổ trong im lặng, Whitfield, sống ở Newcastle, Anh, đã lên mạng để tìm hiểu thêm về nguyên nhân gây sẩy thai và những điều nên làm. Cũng như nhiều người khác, anh đã tìm thấy nhiều thông tin hướng đến phụ nữ, nhưng hầu như không tìm thấy gì cho đàn ông.

Chính vì vậy, Whitfield đã thiết lập một trang web để hỗ trợ những người cùng cảnh ngộ với anh. Trong ba tháng, trang web đã nhận được hơn 100.000 lượt truy cập và đã tích lũy được một cộng đồng người dùng tích cực gồm hơn 1.000 thành viên. Whitfield cho biết, anh không thu lợi nhuận từ trang web, tất cả chỉ nhằm nâng cao nhận thức rằng đàn ông cũng có cảm xúc

Whitfield chia sẻ: "Rất nhiều cuộc trò chuyện trong cộng đồng đều có điểm chung là việc xã hội chỉ quan tâm tới sức khỏe thể chất và tinh thần của người phụ nữ, trong khi những hỗ trợ dành cho nam giới thì không có. Những người đàn ông muốn chia sẻ, nhưng họ không có nền tảng nào để làm điều đó."

Bìa cuốn "Men and Miscarriage: A Dad's Guide to Grief, Relationships, and Healing After Loss"  cặp vợ chồng Aaron Gouveia

Còn gia đình Aaron Gouveia, sử dụng kinh nghiệm cá nhân, kết hợp với các cuộc phỏng vấn những người cùng cảnh ngộ thuộc mọi hoàn cảnh và tầng lớp xã hội khác nhau, anh và vợ mình đã cho ra đời cuốn "Men and Miscarriage: A Dad's Guide to Grief, Relationships, and Healing After Loss". Cuốn sách này làm sáng tỏ những ảnh hưởng của việc sảy thai đàn ông và phụ nữ, mối quan hệ vợ chồng, sức khỏe tâm thần cũng như khám phá về cảm xúc của những cặp vợ chồng có con ngoài ý muốn. 

Với sự gia tăng số lượng nam giới công khai nói về chuyện sẩy thai, Whitfield, Gouveia và Salinger mong rằng mọi chuyện trở nên dễ dàng hơn đối với cánh mày râu. Họ đều hy vọng vào một thế giới mà không có người đàn ông nào phải xấu hổ hay e ngại khi thảo luận về chủ đề này.

Yen Kim (Theo CNN)

Chủ đề khác