VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu chỉ ra thịt đỏ và thịt đã qua chế biến có liên quan tới bệnh tim

Một nghiên cứu mới đây cho thấy thịt đỏ và thịt đã qua chế biến có liên quan đến bệnh tim.

Một nghiên cứu được tiến hành trên 1,4 triệu người trong vòng 30 năm cho thấy việc ăn thịt bò, thịt cừu, thịt lợn và thịt chế biến sẵn sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành sau này.

Nghiên cứu mới cho thấy thịt đỏ, thịt đã qua chê biến có liên quan tới bệnh tim

Theo CNN, bệnh động mạch vành là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật trên toàn cầu. Nó phát triển khi chất béo tích tụ cholesterol và tạo ra các mảng bám trên thành động mạch cung cấp máu cho tim.

Theo nghiên cứu được công bố hôm thứ Tư trên tạp chí Critical Reviews in Food Science and Nutrition, nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành tăng lên khi lượng thịt tăng lên.

Cụ thể, khi ăn 1,75 ounce (50 gram) các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu và thịt lợn thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành tăng 9%. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, một khẩu phần thịt được khuyến nghị là khoảng 85 gram, tương đương với kích thước một thỏi xà phòng hoặc một bộ bài.

Đối với mỗi 1,75 ounce (50 gram) thịt đã qua chế biến như thịt xông khói, giăm bông hoặc xúc xích được ăn, nguy cơ tăng 18%.

Nghiên cứu mới cho thấy thịt đỏ, thịt đã qua chê biến có liên quan tới bệnh tim

Anika Knüppel, đồng tác giả của nghiên cứu và là nhà dịch tễ học dinh dưỡng tại khoa sức khỏe dân số của Đại học Oxford, cho biết: "Thịt chế biến sẵn có vẻ làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành nhiều hơn. Điều này cũng phù hợp với những phát hiện về ung thư ruột". Cụ thể, thịt chế biến sẵn được chứng minh có liên quan nhiều hơn đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh so với thịt đỏ. 9 đến 18% nghe có vẻ như rủi ro không cao phải không? Tuy nhiên, bạn phải biết rằng có rất ít người ăn ít hơn 2 ounce thịt đỏ hoặc thịt đã qua chế biến trong các bữa ăn hàng ngày của mình.

Hãy lấy một bữa ăn tối nhà hàng với một miếng thịt bò điển hình làm ví dụ. Thịt bò thăn, sườn… ăn tại nhà hàng bít tết có thể nặng từ 9 đến 12 ounce (255 đến 340 gam). Điều đó có nghĩa là bạn có thể dễ dàng tiêu thụ khoảng 5 đến 7 ounce (142 đến 198 gram) thịt bò trong một bữa ăn. Nếu bạn ăn thịt xông khói vào bữa sáng, nguy cơ mắc bệnh tim mạch thậm chí còn cao hơn.

Không có vấn đề gì với gia cầm

Nghiên cứu này cũng đưa ra một số tin tốt cho những người thích ăn thịt: Dường như không có mối liên hệ giữa việc ăn thịt gia cầm, chẳng hạn như thịt gà và gà tây với việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành. Được coi là thịt nạc, hầu hết các loại gia cầm không chứa hàm lượng chất béo bão hòa như trong thịt đỏ, cũng như không có hàm lượng natri cao như thịt chế biến sẵn.

Chất béo bão hòa đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của mảng bám trên thành động mạch, một yếu tố chính góp phần gây ra tắc nghẽn liên quan đến bệnh tim mạch vành. Natri có thể làm tăng huyết áp, hạn chế lưu lượng máu đến tim.

Nghiên cứu mới cho thấy thịt đỏ, thịt đã qua chê biến có liên quan tới bệnh tim

Chuyển sang chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật

Các nghiên cứu đã chỉ ra những chế độ ăn kiêng tốt nhất để giảm nguy cơ mắc bệnh tim là thực vật. Trong bảng xếp hạng chế độ ăn uống tốt nhất cho sức khỏe tim mạch của U.S. News & World Report, chế độ ăn Địa Trung Hải, chế độ ăn kiêng DASH và chế độ ăn kiêng Ornish là những lựa chọn hàng đầu cho sức khỏe tim mạch.

Chế độ ăn kiêng Ornish được tạo ra vào năm 1977 bởi Tiến sĩ Dean Ornish, người sáng lập Viện Nghiên cứu Y học Dự phòng phi lợi nhuận ở California. Ornish là chế độ ăn kiêng duy nhất đã được khoa học chứng minh có thể đảo ngược tình trạng bệnh tim trong một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên mà không cần thuốc hoặc phẫu thuật.

Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng chế độ ăn kiêng này cũng có một số hạn chế và khó tuân theo.

Nghiên cứu mới cho thấy thịt đỏ, thịt đã qua chê biến có liên quan tới bệnh tim

Chế độ ăn kiêng DASH thường được khuyến khích để giảm huyết áp. Tiền đề của nó rất đơn giản: Ăn nhiều rau, trái cây và thực phẩm từ sữa ít chất béo. Bên cạnh đó, bạn phải giảm bất kỳ thực phẩm nào có nhiều chất béo bão hòa và hạn chế ăn mặn.

Kế hoạch bữa ăn bao gồm ba phần ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày, bốn đến sáu phần rau, bốn đến sáu phần trái cây, hai đến bốn phần sản phẩm từ sữa và một vài phần thịt nạc và các loại hạt/cây họ đậu.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thực hiện theo chế độ ăn kiêng này có thể làm giảm huyết áp trong vài tuần.

Nghiên cứu mới cho thấy thịt đỏ, thịt đã qua chê biến có liên quan tới bệnh tim

Chế độ ăn Địa Trung Hải đã giành huy chương vàng cho chế độ ăn uống tốt nhất trong bảng xếp hạng năm 2021. Những lời khen ngợi cao như vậy không có gì đáng ngạc nhiên, vì nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chế độ ăn Địa Trung Hải có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, cholesterol cao, sa sút trí tuệ, mất trí nhớ, trầm cảm và ung thư vú. Các bữa ăn từ vùng Địa Trung Hải đầy nắng cũng có liên quan đến xương chắc khỏe hơn, trái tim khỏe mạnh hơn và tuổi thọ cao hơn.

Nghiên cứu mới cho thấy thịt đỏ, thịt đã qua chê biến có liên quan tới bệnh tim

Chế độ ăn kiêng này có cách nấu đơn giản, dựa trên thực vật, phần lớn mỗi bữa ăn tập trung vào trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, đậu và các loại hạt, cùng dầu ô liu nguyên chất. Nói lời tạm biệt với đường tinh luyện và bột mì trừ những trường hợp đặc biệt. Các chất béo không phải dầu ô liu, chẳng hạn như bơ, hiếm khi được tiêu thụ trong bữa ăn kiêng theo chế độ Địa Trung Hải.

Nghiên cứu mới cho thấy thịt đỏ, thịt đã qua chê biến có liên quan tới bệnh tim

Thay vì thịt đỏ và chế biến sẵn, bữa ăn có thể bao gồm trứng, sữa và thịt gia cầm, nhưng với khẩu phần nhỏ hơn nhiều so với chế độ ăn truyền thống của phương Tây. Tuy nhiên, cá là một thực phẩm chính.

Bạn muốn biến chế độ ăn Địa Trung Hải trở thành một trong những mục tiêu của mình trong năm nay? Hãy bắt đầu bằng cách nấu một bữa ăn mỗi tuần dựa trên đậu, ngũ cốc nguyên hạt và rau, sử dụng các loại thảo mộc và gia vị để tăng thêm hương vị. Khi bạn trải qua một bữa ăn theo kiểu này mà thấy ổn, có thể tăng lên 2 bữa và xây dựng các bữa ăn không có bột mì trong tương lai.

Bạch Đằng

Chủ đề khác