VnReview
Hà Nội

Những loài cá mập to lớn nhất lịch sử: đứng đầu vẫn là "vua" Megalodon

Ngày nay, vẫn còn tồn tại một số loài cá mập với kích thước khổng lồ đang sinh sống và ẩn náu trong các đại dương sâu thẳm.

Mặc dù, tổ tiên, họ hàng của chúng đã tuyệt chủng nhưng những hóa thạch để lại đã phần nào chứng tỏ rằng chúng xứng đáng là những vị vua của đại dương. Hãy cùng tìm hiểu về những loài cá mập khổng lồ nhất lịch sử từng được ghi nhận.

1. Cá mập Megamouth

Theo Web Đa dạng Động vật của Đại học Michigan (ADW), cá mập Megamouth (Megachasma pelagios) có thể dài tới khoảng 16 feet (5 mét) và nặng 1.650 pound (750 kg), chúng thường ăn các loài giáp xác và các sinh vật phù du nhỏ như tôm, cua thay vì săn những con mồi lớn. Cá mập Megamouth dành cả ngày để lặn sâu dưới đáy đại dương và chỉ trồi lên mặt nước khi tìm kiếm thức ăn.

2. Cá mập Thresher

Khi nhìn vào một con cá nhám đuôi dài chúng ta sẽ dễ dàng nhận ra phần lớn kích thước của chúng đến từ chiếc đuôi hình lưỡi liềm. Chiếc đuôi dài này chiếm một nửa tổng chiều dài cơ thể chúng. Đây được xem như một vũ khí đắc lực, nó giống như một chiếc roi để làm các loài cá khác choáng váng đồng thời giúp chúng săn mồi tốt hơn.

Những con cá mập nhám đuôi dài này thường dài tới 20 feet (6,1 m), chúng sống chủ yếu ở các vùng biển nhiệt đới và biển lạnh trên toàn thế giới và thức ăn yêu thích của chúng là các loài cá nhỏ.

3. Cá Mập Xanh

Cá mập xanh Greenland (Somniosus microcephalus) là loài động vật đặc biệt sống ở vùng nước sâu lạnh giá ở khu vực Bắc Cực và Bắc Đại Tây Dương. Loài cá mập to lớn này thường bị ký sinh trùng đại dương bám vào mắt, khiến chúng bị mù một phần.

Tuy nhiên, với các giác quan siêu đỉnh khác thì chúng vẫn có thể săn mồi mà không cần nhìn. Loài cá mập này có thể đạt chiều dài 24 feet (7,3 m) và nặng tới 2.645 pound (1.200 kg).

4. Cá mập Trắng

Cá mập trắng lớn (Carcharodon carcharias) là loài cá săn mồi nổi tiếng nhất đại dương và là loài cá mập còn sống lớn nhất hiện tại. Theo Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Florida, những con cá mập trắng lớn nhất lớn có thể dài tới 20 feet (6 m) - 23 feet (7 m). Chúng cũng có thể nặng tới 7.000 pound (hơn 3.000 kg).

Khi còn nhỏ, cá mập trắng lớn dành phần lớn thời gian để săn cá và các con mồi nhỏ gần đáy biển. Khi trường thành, chúng săn lùng các loài động vật có vú ở biển như sư tử biển và cá heo. Chúng xuất hiện phổ biến nhất ở các vùng ôn đới, chẳng hạn như ngoài khơi bờ biển phía tây của Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương.

5. Cá mập Nhám

Cá mập nhám thường được coi là những sinh vật khổng lồ chậm chạp, hiền lành nhưng chúng có khả năng đặc biệt đó là lao lên khỏi mặt nước với tốc độ cực nhanh 18 km/h và nhảy cao đến 4 feet (1,2 m) trong không khí. Hành vi được sử dụng để giao tiếp với những con cá mập khác hoặc để loại bỏ ký sinh trùng bám trên da của chúng.

6. Cá nhám voi – Whale Shark

Cá mập voi hay cá nhám voi (Rhincodon typus) là loài cá mập lớn nhất trên thế giới. Chúng thường dài từ 18 đến 33 feet (5 đến 10m) và nặng khoảng 19 tấn. Tuy nhiên, theo Hiệp hội Động vật học London cho biết, con cá mập voi lớn nhất từng được ghi nhận có chiều dài khổng lồ 66 feet (20 m) và nặng 42 tấn.

Cá mập voi được phân loại là loài nguy cấp và đang bị đe dọa tuyệt chủng do nạn đánh bắt và các hoạt động khác của con người.

7. Cá mập Megalodon

Cá mập Megalodon, vị vua của các loài cá mập săn mồi trên thế giới. Dù đã tuyệt chủng nhưng dựa theo các hóa thạch thu thập được, các khoa học cho biết kích thước của chúng có thể dài tới khoảng 60 feet (18 m) - 80 feet (24 m) và nặng tới 45,4 tấn.

Thanh Mai (Theo Live Science)

Chủ đề khác