VnReview
Hà Nội

Bò sát cổ đại được đặt theo tên kẻ thù truyền kiếp của Thor

Có một loài bò sát thân dài đã tồn tại cách đây khoảng 310 triệu năm, tên của chúng được đặt tên theo tên của một con rắn khổng lồ đã từng xuất hiện trong thần thoại Viking, từng chiến đấu với Thor - thần sấm của Bắc Âu.

Đây là một trong những con rắn nổi tiếng trong thần thoại "World Serpent" của người Viking, tên của nó là Jörmungandr. Con rắn được biết đến với thân hình to lớn, đủ để quấn quanh toàn bộ Trái đất. Cái tên này đã được dùng để đặt lại cho loài bò sát cổ đại Joermungandr bolti, chúng khá nhỏ bé và có kích thước chỉ vài inch.

Loài bò sát này được gọi là microsaur hay "thằn lằn nhỏ bé", đây được xem là một trong những nhóm bò sát đầu tiên nằm trong số những động vật có xương sống tiến hóa trên cạn. Joermungandr bolti có thân hình mảnh mai, thuôn dài với các chi ngắn và hộp sọ cùn.

Các hóa thạch của chúng được bảo quản tốt đến mức có thể thấy được các loại vảy đặc biệt khá giống với các loài bò sát hiện đại. Gần đây, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy những đặc điểm này ở một sinh vật, chúng đào hầm dưới lòng đất và trườn như một con rắn.

Hóa thạch microsaur thuộc bộ sưu tập của Bảo tàng Field - Chicago, chúng được tìm thấy từ Mazon Creek - Illinois, nơi chứa đựng rất nhiều mỏ hóa thạch của các sinh vật có niên đại từ kỷ Carboniferous (khoảng 359 triệu đến 299 triệu năm trước). Theo Bảo tàng Cổ sinh vật học của Đại học California ở Berkeley cho biết các loài động vật có xương sống phát triển thành phôi trong những quả trứng chứa đầy chất lỏng với nhiều lớp màng bao phủ xung quanh, trong đó có J. bolti.

Theo Arjan Mann, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ về cổ sinh vật học tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia Smithsonian ở Washington, người đã thực hiện các nghiên cứu mô tả về 2 loài microsaur, chúng được đặt tên theo các chi là Diabloroter và Infernovenator.

Mann cho biết hầu hết các hóa thạch trong nhóm microsaur này đến từ kỷ Permi, J. bolti đã cung cấp một cái nhìn toàn diện hơn cho các nhà khoa học. Cơ thể của chúng dài khoảng 1,9 inch (5 cm), thân hình thuôn dài, hình trụ và tương đối nhẵn, các chi mập mạp và xương đuôi thon, ngắn và tròn… (tương tự như đuôi của một số loài tắc kè hiện đại và các loài bò sát thông thường khác sử dụng đuôi để tích trữ chất béo). Chúng có vảy hình bầu dục, có gờ bao phủ cơ thể và hộp sọ chắc chắn nhờ cấu trúc xương hợp nhất, có khả năng đào bới tốt.

Mann cũng cho biết thêm, hầu hết các động vật có màng ối, ban đầu, phôi thai của chúng trông khá giống những con thằn lằn nhỏ, chúng sẽ chuyển hóa từ từ thành những hình dạng đặc trưng khác nhau. Tuy nhiên, sự tiến hóa của J. bolti và các loài bò sát thân dài khác lại đa dạng hơn, ngay khi ở trên cạn, chúng có thể nhanh chóng biến hóa thành tất cả các dạng cơ thể khác nhau một cách rất nhanh chóng.

Thanh Mai (Theo Livescience)

Chủ đề khác