VnReview
Hà Nội

Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta sống trên một Trái đất phẳng?

Trái đất – viên ngọc xanh tròn trĩnh - ngôi nhà chung của tất cả chúng ta. Đó vốn được xem là một định nghĩa quen thuộc từ trước đến nay, nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu Trái đất không còn tròn nữa mà trở nên phẳng?...

Vì sao người ta lại tin trái đất phẳng?

Cùng khám phá xem Trái đất sẽ trông như thế nào nếu nó được "cán mỏng" ra như 1 chiếc bánh và liệu có bất kỳ lợi ích nào khi sống trên một "mặt phẳng" như vậy cùng với mặt trời và mặt trăng đang treo trên đầu không nhé.

1. Tạm biệt lực hấp dẫn

Theo tính toán của nhà toán học và vật lý James Clerk Maxwell vào những năm 1850, Trái đất phẳng có thể sẽ không còn trọng lực, vì lúc này Trái đất giống như 1 mặt phẳng rắn, tất yếu, nếu có sự xuất hiện của trọng lực thì ngay lập tức nó sẽ quay trở lại trạng thái hình cầu vốn có.

Ngoài ra, một điều thú vị nữa là nếu Trái đất của chúng ta trở nên phẳng thì lực hấp dẫn sẽ kéo tất cả mọi thứ đổ về phía tâm của mặt phẳng – lúc này, tâm của Trái đất sẽ là Bắc Cực. Do vậy, sẽ không có gì ngạc nhiên nếu bạn thấy 1 cái cây mọc nghiêng hẳn sang 1 phía thay vì thẳng đứng như trước đây.

2. Bầu khí quyển bị biến mất

Không còn lực hấp dẫn, Trái đất không thể giữ được lớp khí quyển tồn tại phía trên đầu chúng ta. Khi tấm màn bảo vệ này không còn nữa, bầu trời sẽ chuyển sang màu đen vì ánh sáng tỏa ra từ mặt trời không thể tán xạ được nữa. Do đó dẫn tới ánh sáng không thể phản chiếu nên chúng ta không thể nhìn thấy bầu trời xanh như thường nhật mà chỉ có thể thấy được 1 màu đen mà thôi.

Ngoài ra, nếu không có bầu khí quyển bao quanh hành tinh, nước sẽ sôi lên trong chân không vì lúc này áp suất hơi của nước bằng với áp suất khí quyển. Mặt khác, nếu áp suất khí quyển thấp hơn, điều này có nghĩa là nhiệt độ sôi cũng sẽ thấp hơn. Bên cạnh đó, bầu khí quyển có tác dụng làm ấm hành tinh, vì thế, khi nó không còn nữa, nhiệt độ bề mặt sẽ giảm mạnh khiến lượng nước còn lại trên Trái đất nhanh chóng bị đóng băng.

3. Mây, mưa và nước biển nằm… ngang

Lực hấp dẫn sẽ kéo tất cả mọi thứ về phía trung tâm của hành tinh, trong trường hợp này đó chính là Bắc Cực, do vậy, mây và mưa sẽ bị hút hết về phía điểm đó. Và chỉ ở tâm Trái đất, thời tiết mới hoạt động theo chiều thẳng đứng, còn lại, càng xa trung tâm, chúng sẽ nằm theo chiều ngang. Theo Đài quan sát Trái đất Lamont-Doherty của Đại học Columbia, nước ở các sông và biển cũng sẽ chảy về phía trung tâm, điều đó có nghĩa là các đại dương lớn nhất sẽ tập trung ở trung tâm Bắc Cực, đồng thời các rìa Trái đất bị khô hạn.

4. Tất cả chúng ta sẽ bị lạc

Các vệ tinh có thể sẽ không tồn tại nếu Trái đất phẳng, vì chúng gặp phải các khó khăn khi quay quanh một mặt phẳng phẳng. Theo James Davis, nhà địa vật lý tại Đài quan sát Trái đất Lamont-Doherty, Đại học Columbia cho biết: "Có một số vệ tinh quan trọng giúp ích cho sự vận đồng toàn diện của xã hội loài người chẳng hạn như Hệ thống Vệ tinh Điều hướng Toàn cầu (GNSS), dịch vụ GPS trên điện thoại... tất cả chúng sẽ bị ảnh hưởng". Thật khó có thể tưởng tượng thế giới sẽ như thế nào nếu không có GPS, nhưng có một điều chắc chắn đó là sẽ có rất nhiều người bị lạc…

5. Cực quang biến mất và tất cả chúng ta sẽ bị "nấu chín"

Bên trong lõi Trái đất hình cầu có các dòng điện từ, chúng tạo ra từ trường để bảo vệ chúng ta, từ trường này uốn quanh hành tinh từ cực này sang cực kia. Nhưng trên một Trái đất phẳng không có lõi để tạo ra từ trường, đồng thời lớp khí quyển bảo vệ cũng không còn khiến con người nhận toàn bộ nhiệt lượng từ mặt trời tỏa ra. Với sức nóng khủng khiếp này, chẳng mấy chốc mà tất cả chúng ta sẽ bị thiêu rụi. Ngoài ra, chúng ta khó có thể có cơ hội chứng kiến những màn biểu diễn ánh sáng cực quang đẹp mắt như trước nữa, vì các hạt tích điện từ mặt trời không thể phản ứng được với các phân tử oxy và nitơ trong khí quyển như trước đây.

6. Tất cả chúng ta sẽ phải chia sẻ cùng một bầu trời đêm

Trái đất phẳng sẽ không bị chia cắt thành các bán cầu như Trái đất hiện tại. Vì vậy, ngày và đêm sẽ không bị đảo lộn dù cho bạn đang ở bán cầu Bắc hay bán cầu Nam. Ngoài ra, tất cả chúng ta sẽ cùng cảm nhận chung 1 bầu trời đêm bất kể là chúng ta đang ở vị trí nào trên hành tinh này. Việc ngắm sao sẽ trở nên dễ dàng hơn với tất cả mọi người. Ngoài ra, chúng ta có thể truy cập vào chế độ xem 360 độ về vũ trụ ngay từ Trái đất hoặc chỉ cần dựa vào kính thiên văn để mở rộng tầm nhìn về vũ trụ.

7. Những cơ bão chỉ còn là quá khứ

Hàng năm, các trận bão và lốc xoáy gây ra những thiệt hại về người và của vô cùng thảm khốc. Theo NOAA, trong năm 2017, chỉ riêng cơn bão Harvey đã gây ra thiệt hại trị giá 125 tỷ đô la (90 tỷ bảng Anh) cho Hoa Kỳ. Ngoài ra, tính chất luân phiên của những cơn bão nhiệt đới có nguồn gốc từ hiệu ứng coriolis của Trái đất, nó khiến các cơn bão ở Bắc bán cầu vận động theo chiều kim đồng hồ và những cơn bão ở Nam bán cầu vận động theo hướng ngược chiều kim đồng hồ. Tuy nhiên, trên Trái đất phẳng và tĩnh sẽ không còn hiệu ứng coriolis nữa. Điều này có nghĩa là sẽ không có bão, cuồng phong và lốc xoáy.

Thế nào, các bạn nghĩ sao về cuộc sống trên Trái đất phẳng?

Thanh Mai (Theo Livescience)

Chủ đề khác