VnReview
Hà Nội

Chúng ta có cần tiêm vắc-xin tăng cường COVID-19 để ngăn ngừa biến thể delta không?

Các chuyên gia cho biết những người đã được tiêm phòng COVID-19 đầy đủ ở Hoa Kỳ đã được bảo vệ khỏi sự tấn công mạnh mẽ của biến thể delta và chưa cần thiết phải tiêm mũi bổ sung.

Biến thể delta là loại biến thể có khả năng lây truyền virus corona nhanh hơn đồng thời dẫn đến tỉ lệ tử vong cao hơn. Biến thể delta được cho là có khả năng lây truyền cao hơn 60% so với biến thể alpha. Tuy nhiên, theo tuyên bố chung của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) khẳng định:"Những người Mỹ đã được tiêm phòng đầy đủ không cần phải tiêm mũi tăng cường vào thời điểm này".

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Pfizer-BioNTech đưa ra kế hoạch tiêm mũi tăng cường cho vắc-xin COVID-19. Mặc dù tất cả các nhà sản xuất vắc-xin đều đang nghiên cứu và thử nghiệm các mũi tăng cường trong trường hợp cần thiết, nhưng việc đưa ra thông tin quá sớm của Pfizer đã khiến các chuyên gia ngạc nhiên không ủng hộ thông báo này.

Các bằng chứng hiện tại cho thấy vắc-xin COVID-19 của Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson - 3 loại vắc-xin được cấp phép và quản lý tại Hoa Kỳ đều có khả năng bảo vệ mạnh mẽ để chống lại biến thể delta. Do vậy, Cơ quan Dược phẩm Châu Âu cho biết còn quá sớm để thực hiện các mũi tiêm tăng cường cho vắc-xin COVID-19.

Theo CDC cho biết, biến thể delta hiện chiếm gần 58% các trường hợp nhiễm COVID-19 mới ở Hoa Kỳ. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Public Health England cho thấy vắc-xin COVID-19 của Pfizer có hiệu quả ngăn ngừa đến 88% đối với các bệnh nhân có triệu chứng của biến thể delta gây ra. Các nghiên cứu khác từ Scotland và Canada cũng cho thấy vắc-xin có hiệu quả tương ứng là 79% và 87% trong việc ngăn ngừa bệnh từ biến thể đó.

Ngoài ra, Johnson & Johnson cũng cho biết rằng vắc-xin COVID-19 một mũi tiêm của họ cũng có khả năng bảo vệ chống lại biến thể delta rất hiệu quả. Moderna cũng tiến hành các xét nghiệm máu từ những người được tiêm chủng và cho kết quả tương tự, phần lớn những người được tiêm có kháng thể chống lại biến thể delta.

Hầu hết những người phát triển bệnh COVID-19 nặng đều là những người không được tiêm phòng trước đó. Theo Rochelle Walensky, giám đốc CDC, cho biết trong một cuộc họp báo vào ngày 8 tháng 7 rằng: "99,5% trường hợp tử vong do COVID-19 ở Hoa Kỳ là ở những người chưa được tiêm chủng".

Do vậy, CDC và FDA khẳng định rằng: "Các cơ sở y tế sẽ luôn chuẩn bị vắc-xin tăng cường trong trường hợp khẩn cấp dựa trên những số liệu thực tế ghi nhận được".

Thanh Mai – Theo Livescience

Chủ đề khác