VnReview
Hà Nội

Bạch tuộc thủy tinh cực đẹp và cực hiếm ở biển Thái Bình Dương

Gần đây, những hình ảnh đẹp tuyệt vời của một con bạch tuộc thủy tinh đã được ghi lại bởi một robot dưới nước. Người ta có thể thấy được toàn bộ cấu tạo và các bộ phận bên trong của nó khi nó lướt qua máy quay. Đây là một trong những loài bạch tuộc cực kỳ hiếm, nó nổi tiếng với vẻ ngoài tuyệt đẹp và duyên dáng như một "nữ thần" đại dương.

Tương tự như các sinh vật "trong suốt" khác như ếch thủy tinh, thạch lược,… bạch tuộc thủy tinh cũng có một cơ thể gần như là trong suốt hoàn toàn. Ngoài trừ đôi mắt hình trụ, dây thần kinh thị giác và ống tiêu hóa có vẻ hơi mờ đục một chút thì thân và các xúc tu đều có thể "tàng hình".

Nhóm thám hiểm đã vô cùng may mắn khi có cơ hội "chạm trán" 2 lần với con bạch tuộc thủy tinh này. Mặc dù trong lịch sử đã từng ghi nhận về sự xuất hiện của chúng, tuy nhiên những báo cáo hoặc nghiên cứu cụ thể về loài bạch tuộc này còn khá ít. Điều đó chứng tỏ sự xuất hiện của chúng là vô cùng hiếm hoi. Những con bạch tuộc thủy tinh đã được phát hiện lần đầu vào năm 1918. Thời điểm này người ta chỉ biết rằng chúng là những loài động vật nhiều chi sống ở các đại dương sâu thẳm trong các khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới, nơi có độ sâu khoảng 656 đến 3.280 feet (200 đến 1.000 mét), khu vực yêu thích của chúng là những đại dương tối tăm và lạnh giá từ 3.280 đến 9.800 feet (1.000 đến 3.000 m).

Theo một báo cáo được công bố vào năm 1992 trên Tạp chí Hiệp hội Sinh vật biển Hoa Kỳ, đôi mắt hình trụ của bạch tuộc thủy tinh ngày càng phát triển để làm giảm đi sự hiện diện khi chúng ở dưới nước. Đây là cách để chúng ẩn mình khi những kẻ thù hoặc động vật ăn thịt khác xuất hiện.

Dưới đây là một số hình ảnh đẹp đẽ của loài bạch tuộc thủy tình này.

Thanh Mai – Theo Livescience

Chủ đề khác