VnReview
Hà Nội

Testosterone ảnh hưởng như thế nào đến thành công?

Nhân dịp Thế vận hội đang diễn ra, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem testosterone có ảnh hưởng như thế nào đến sự thành công của các vận động viên nói riêng và sự thành công của nhân loại nói chung. Nồng độ testosterone như thế nào là hợp lý và như thế nào có thể gây ảnh hưởng đến con người?

Theo các bác sĩ cho biết: "Testosterone là một trong những hormone chịu trách nhiệm cho sự phát triển của các đặc điểm tính dục nam. Đây là nội tiết tố quan trọng đối với sức khỏe nam giới. Cơ thể nữ giới cũng sản xuất testosterone nhưng ở nồng độ thấp hơn. Đối với nam giới, testosterone hỗ trợ rất nhiều cho sức khỏe và đời sống tình dục, ngoài ra nó còn hỗ trợ các chức năng của hệ tuần hoàn, xương khớp, hô hấp, tiết niệu, thần kinh và não bộ".

Tất nhiên, không chỉ trong thể thao, mà tất cả các lĩnh vực khác đều có thể bị ảnh hưởng bởi testosterone. Trong nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học đã rất khó khăn để chứng minh những ảnh hưởng của testosterone đến khả năng sống sót của nam giới và phụ nữ. Trên thực tế cho thấy có khá nhiều lầm tưởng hoặc quan điểm không đúng về testosterone. Sự thật là mức độ ảnh hưởng của nó không quá lớn như những gì chúng ta đã tưởng tượng.

Từ trước đến nay, nồng độ testosterone được biết là có ảnh hưởng nhiều đến vị trí kinh tế xã hội như thu nhập và trình độ học vấn của nam giới. Tuy nhiên, để chứng minh điều này, các nhà nghiên cứu đến từ khoa Khoa học Sức khỏe Dân số (PHS) của Đại học Bristol và Đơn vị Dịch tễ Tổng hợp MRC (IEU) đã tiến hành tìm hiểu mối tương quan và sự ảnh hưởng qua lại của testosterone đến vị trí kinh tế xã hội của nam giới đồng thời kiểm tra sự tác động ngược lại của điều kiện kinh tế xã hội đến nồng testosterone. Các nhà khoa học đã sử dụng phương pháp nghiên cứu di truyền Mendel với một mẫu gồm 306.248 người trưởng thành đến từ Ngân hàng Biobank của Vương quốc Anh. Nghiên cứu nhằm mục đích tìm ra tác động của testosterone đến các yếu tố kinh tế xã hội như: thu nhập, tình trạng việc làm, trình độ học vấn… và các vấn đề về sức khỏe bao gồm: chỉ số BMI, mức độ tự đánh giá chấp nhận rủi ro...

Đối với những người đàn ông có nồng độ testosterone cao hơn thường có thu nhập hộ gia đình cao hơn, khu vực sinh sống và nơi ở khang trang, ít thiếu thốn hơn. Ngoài ra, những nam giới có mức độ testosterone cao có bằng đại học nhiều hơn đồng thời đảm nhận nhiều việc làm có tay nghề cao hơn so với những nam giới có nồng độ testosterone thấp. Ngược lại, đối với những phụ nữ có nồng độ testosterone cao thường có vị trí kinh tế xã hội thấp hơn, bao gồm thu nhập hộ gia đình thấp hơn, sống ở khu vực thiếu thốn hơn và ít có cơ hội có bằng đại học hơn. Điều này đúng với các bằng chứng trước đây rằng: testosterone cao mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe cho nam giới hơn nhưng lại làm tăng rủi ro đến sức khỏe đối với phụ nữ.

Theo tiến sĩ Hughes cho biết: "Trước đây, nồng độ testosterone cao hơn ở nam giới có liên quan đến nhiều loại thành công trong xã hội. Tuy nhiên, một nghiên cứu về các nam giám đốc điều hành gần đây đã cho kết quả ngược lại rằng: đa phần những người cấp dưới là những người có nồng độ testosterone cao hơn. Ngoài ra, những người đàn ông có trình độ học vấn cao và những người đàn ông tự kinh doanh cũng có nồng độ testosterone cao, điều này cho thấy testosterone có liên quan đến tinh thần và khả năng kinh doanh".

Nghiên cứu ủng hộ ý kiến rằng: testosterone có thể ảnh hưởng đến thành công nói chung bằng cách ảnh hưởng gián tiếp đến hành vi của người đó. Bằng chứng từ các thí nghiệm cho thấy testosterone có thể khiến một người quyết đoán hơn hoặc có khả năng chấp nhận rủi ro hơn qua những thương vụ kinh doanh hay khi đàm phán, thương lượng… Mặt khác, hoàn cảnh kinh tế xã hội có thể ảnh hưởng đến mức testosterone. Nhận thức của một người về thành công của chính họ có thể ảnh hưởng đến nồng độ testosterone: trong các nghiên cứu về các trận đấu thể thao, người ta thấy nồng độ testosterone cao hơn ở người chiến thắng so với người thua cuộc.

Các bác sĩ đưa ra khuyến cáo rằng nên sử dụng nhiều nhóm thực phẩm và cân bằng chất dinh dưỡng trong bữa ăn để bổ sung cũng như thúc đẩy sản sinh testosterone cho cơ thể. Càng lớn tuổi, lượng testosterone tự nhiên sẽ ngày càng hụt đi gây ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần con người.

Thanh Mai – Theo Sciencedaily

Chủ đề khác