VnReview
Hà Nội

Thuật toán "xử đẹp" hai người điều khiển drone đẳng cấp thế giới

Nếu được ứng dụng trong thực tế, công nghệ drone tự lái sẽ hỗ trợ hiệu quả trong hoạt động phân phối hàng hóa, kiểm tra và thậm chí tìm kiếm và cứu hộ.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Zurich (UZH), Thụy Sỹ đã phát triển một thuật toán máy học giúp tự đồng điều khiển drone quadcopter vượt qua các chướng ngại vật, thậm chí là vượt mặt cả những người điều khiển drone chuyên nghiệp.

Thuật toán tính toán "quỹ đạo tối ưu về thời gian" đồng thời, tính toán các giới hạn của drone. Không ngạc nhiên khi trong quá khứ có nhiều hệ thống máy học đánh bại con người. Nhưng tất nhiên con người cũng có thể đánh bại máy móc trong nhiều lĩnh vực và trường hợp đòi hỏi sự khéo léo và kỹ năng.

Tuy vậy đây là lần đầu tiên đánh dấu một hệ thống tự lái đánh bại không chỉ một mà hai người điều khiển drone đẳng cấp thế giới. Để kiểm tra hệ thống, các nhà nghiên cứu của UZH đã thiết lập một khóa học dạy drone không người lái.

Cả drone tự lái và drone con người điều khiển đều được đào tạo trong khóa học này. AI không chỉ đạt được thời gian vòng bay ngắn nhất, mà còn đánh bại hai tay lái chuyên nghiệp.

AI sử dụng các camera bên ngoài để theo dõi đường đi của drone không người lái và thực hiện các tính toán thích hợp. Nhóm nghiên cứu kỳ vọng sẽ sớm sửa đổi và nâng cấp hệ thống camera tích hợp trên mẫu drone này. Việc sử dụng hệ thống camera tích hợp rất quan trọng để thực hiện các nhiệm vụ khác liên quan đến drone không người lái.

Các nhà nghiên cứu tin tưởng vào tính ứng dụng cao của drone không người lái trong việc tìm kiếm, cứu hộ, kiểm tra tòa nhà, vận chuyển hàng hóa, v.v.

Drone tự lái trong nghiên cứu của các nhà khoa học

Thuật toán cũng "đòi hỏi nhiều về mặt tính toán". Hiện phải mất tới 1 giờ để máy tính có thể tính toán chính xác quỹ đạo tối ưu. Vì những thiếu sót và hạn chế nên tại thời điểm này, người điều khiển drone không cần quá lo lắng.

Rõ ràng trong các tình huống như tìm kiếm và cứu nạn, khi thời gian trở nên cấp bách hơn bao giờ hết, họ sẽ muốn một chương trình hoàn hảo với khả năng tính toán đường đi nhanh hơn thông qua các điểm tham chiếu.

Nghiên cứu về drone tự lái đã được đăng tải trên tạp chí Science Robotics gần đây.

Thử nghiệm drone tự lái đấu với drone do con người điều khiển

Tiến Thanh (Theo Techspot)

Chủ đề khác