VnReview
Hà Nội

Đây là 9 loài mèo lớn nhất thế giới

Nhờ kỹ năng săn mồi đỉnh cao, các loài động vật họ mèo có khả năng sinh trưởng và phát triển ở hầu hết các lục địa. Những loài này không chỉ hung dữ hơn rất nhiều mà kích thước của chúng, nếu đem so với mèo nhà, có thế gọi là "khổng lồ".

Dưới đây là 9 loài mèo lớn nhất thế giới, xếp theo thứ tự từ nhỏ đến lớn nhất. Kích thước của loài lớn nhất có thể sẽ khiến bạn ngạc nhiên đấy!

9. Báo gấm

Báo gấm có thể dài tới 1m và nặng tới 25 kg

Báo gấm (clouded leopards) có tầm vóc nhỏ hơn báo hoa mai và các loài mèo lớn khác. Loài này có thể dài tới 1m và nặng tới 25 kg.

Quần thể báo gấm kéo dài từ Nepal, qua Đông Nam Á và đến Trung Quốc. Tuy nhiên, dân số của chúng bị chia cắt và suy giảm do các hoạt động của con người như phá rừng và săn bắn trái phép. Chúng ăn nhiều loại động vật bao gồm cả cu li (một loài linh trưởng nhỏ) và hươu nhỏ.

8. Linh miêu

Loài linh miêu lớn nhất;có thể dài 1,3 m và nặng tới 36 kg

Linh miêu (Lynx) là loài mèo hoang dã có chùm lông đen trên tai và đuôi ngắn xù xì. Chúng được tìm thấy ở Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á. Linh miêu chia làm 4 loài, trong đó linh miêu đuôi cộc (Lynx rufus) có kích thước nhỏ nhất, chỉ gấp đôi mèo nhà nhưng các loài linh miêu khác thì lớn hơn nhiều. Linh miêu Á-Âu (Lynx lynx) là loài linh miêu lớn nhất, có thể dài 1,3 m và nặng tới 36 kg. Thức ăn của linh miêu khá đa dạng, bao gồm các loài gặm nhấm, chim và hươu.

7. Báo tuyết

Báo tuyết có thể dài hơn 2m kể cả đuôi và nặng tới 54kg

Báo tuyết (Panthera uncia) là loài mèo sống ở các vùng núi ở Trung Á, bao gồm cả Afghanistan và Trung Quốc. Giống như báo gấm, báo tuyết có tên "leopard" nhưng chúng không phải là báo hoa mai, chúng là một loài riêng biệt. Tuy nhiên, báo tuyết thuộc cùng chi Panthera với báo hoa mai và các loài mèo lớn khác, chẳng hạn như sư tử. Báo tuyết dài tới 1,3 m không kể đuôi nhưng đuôi của chúng có thể dài thêm 1m so với tổng chiều dài cơ thể. Chúng có thể nặng tới 54 kg.

Báo tuyết thích săn cừu và các loài sống trên vách đá khác. Tuy nhiên, hoạt động của con người đã làm giảm môi trường sống và con mồi của chúng, vì vậy những con mèo lớn này đôi khi sẽ săn gia súc, chẳng hạn như dê. Điều này khiến những con mèo xung đột với người chăn nuôi địa phương và đôi khi bị giết.

6. Báo gepa

Báo gepa là loài động vật nhanh nhất trên cạn và là loài mèo lớn thứ 6 trên thế giới

Báo gepa (Acinonyx joyatus) là động vật trên cạn nhanh nhất trên Trái Đất và có thể chạy với vận tốc lên tới 112 km/h. Chúng có thể dài tới 2,3 m, bao gồm cả đuôi. Theo Quỹ Bảo tồn Báo gepa, loài báo này thường nặng từ 34 đến 57 kg.

Báo gêpa chủ yếu được tìm thấy ở bắc, đông và nam châu Phi. Chúng cũng sống ở châu Á nhưng gần như tuyệt chủng và chỉ có một số lượng nhỏ ở Iran. Chúng thường ăn những con mồi có kích thước từ nhỏ đến trung bình, bao gồm cả linh dương.

Những con báo gepa khổng lồ đã từng tồn tại trên Trái đất và lớn hơn nhiều so với những con báo gepa còn sống ngày nay. Vào năm 2011, các nhà khoa học đã phát hiện ra hóa thạch 1,8 triệu năm tuổi ở một địa điểm thuộc Cộng hòa Georgia của một loài báo gêpa đã tuyệt chủng có tên Acinonyx pardinensis, ước tính nặng khoảng 110 kg.

5. Báo sư tử

Báo sư tử dài gần 2,5m và có thể nặng tới 100kg

Báo sư tử (Puma concolor) là loài mèo lớn phổ biến nhất ở châu Mỹ và có nhiều tên khác như sư tử núi, báo cuga hay puma. Theo Panthera - một tổ chức bảo tồn động vật họ mèo, báo sư tử có thể được tìm thấy từ miền nam Alaska và Canada ở nửa phía tây của Bắc Mỹ, đến miền nam Chile ở cuối Nam Mỹ. Phạm vi hoạt động của chúng từng lớn hơn nhiều nhưng chúng đã bị con người xóa sổ khỏi nửa phía đông của Bắc Mỹ, ngoại trừ một số ít dân cư vẫn còn sống ở Florida. Nhiều quần thể báo sư tử cũng đang suy giảm ở Trung và Nam Mỹ do các mối đe dọa như mất môi trường sống và săn bắn bất hợp pháp.

Cơ quan Lâm nghiệp Hoa Kỳ cho biết báo sư tử có thể dài gần 2,5 m, bao gồm cả đuôi và nặng từ 59 đến 68 kg. Tuy nhiên, một số con thậm chí còn lớn hơn và nặng tới 100 kg. Báo sư tử săn những con mồi cỡ nhỏ, vừa và lớn. Ở Bắc Mỹ, chúng chủ yếu ăn hươu.

4. Báo hoa mai

Báo hoa mai dài gần 3m kể cả đuôi , cân nặng lên tới 75 kg 

Báo hoa mai (Leopards) là loài săn mồi nguy hiểm và mạnh mẽ ở khắp các vùng của châu Phi và châu Á. Chúng thường dài tới 1,9 m (không kể đuôi); đuôi có thể dài thêm 1m và có thể nặng tới 75 kg.

Báo hoa mai đôi khi bị tấn công và giết bởi những con mèo lớn khác coi chúng là loài cạnh tranh thức ăn, bao gồm sư tử ở châu Phi và hổ ở châu Á. Để tránh điều này, báo hoa mai thường săn mồi ở những thời điểm và địa điểm khác với những kẻ săn mồi khác. Báo hoa mai thường ăn những con mồi cỡ trung bình, bao gồm cả linh dương nhỏ và linh dương gazen.

3. Báo đốm

Báo đốm là loài mèo lớn nhất Châu Mỹ và lớn thứ 3 thế giới

Báo đốm (Panthera onca) là loài mèo lớn lớn nhất ở châu Mỹ. Chúng sống ở Bắc, Trung và Nam Mỹ nhưng hầu hết cư trú ở rừng nhiệt đới Amazon. Báo đốm đôi khi được phát hiện gần biên giới Mexico ở Hoa Kỳ, nhưng con người đã loại bỏ hầu hết những con mèo lớn này khỏi khu vực phía bắc, bao gồm Arizona và New Mexico.

Báo đốm phát triển dài từ 1,5 đến 1,8 m không kể đuôi và dài tới 2,7 m khi có đuôi. Theo Panthera, chúng có thể nặng tới 158 kg. Báo đốm săn nhiều loại động vật khác nhau trong phạm vi của chúng bao gồm hươu, khỉ và cá.

2. Sư tử

Sư tử là loài mèo lớn thứ 2 thế giới và có tính xã hội cao nhất 

Sư tử là loài mèo lớn thứ hai trên thế giới và thường được gọi là "chúa tể muôn loài" hay "chúa sơn lâm". Chúng sống bầy đàn và là loài mèo có tính xã hội cao nhất. Sư tử đực lớn hơn sư tử cái và có bờm đầy oai vệ. Những con đực có thể dài tới 3m, bao gồm cả đuôi và nặng tới 250 kg.

Quần thể sư tử đang giảm dần nhưng chúng có thể được tìm thấy ở hầu hết các quốc gia châu Phi cận Sahara, chẳng hạn như Botswana, Tanzania và Cộng hòa Trung Phi. Cũng có một quần thể sư tử châu Á sống biệt lập ở tây bắc Ấn Độ. Sư tử chủ yếu ăn những con mồi có kích thước từ trung bình đến lớn bao gồm linh dương và ngựa vằn.

1. Hổ

Hổ dài tới 3m, cân nặng có thể gấp 3 lần một con báo sư tử nặng nhất

Hổ (Panthera tigris) là loài mèo lớn nhất. Theo Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới (WWF), những con mèo sọc này cũng dài tới 3m như sư tử, nhưng hổ nặng hơn và có thể nặng tới 300 kg. Nó nặng gấp ba lần con báo sư tử nặng nhất.

Hổ chủ yếu sống trong các khu rừng nhiệt đới châu Á, bao gồm Ấn Độ, Indonesia, và rải rác ở những vùng có khí hậu lạnh hơn như vùng viễn đông của Nga và vùng núi của Bhutan. Chúng thuộc top đầu chuỗi thức ăn và săn các loài động vật như hươu, nai và lợn rừng.

Hổ từng có phạm vi hoạt động rộng hơn và dân số đông hơn nhiều nhưng số lượng của chúng đã giảm đáng kể trong 100 năm qua do các hoạt động của con người, chẳng hạn như săn trộm và mất môi trường sống. Theo Panthera, hiện chỉ còn khoảng 3.900 con hổ trong tự nhiên.

Yen Kim (Theo Live Science)

Chủ đề khác