VnReview
Hà Nội

"Giải mã" 6 hành vi bất thường của loài chó

Quan sát một con chó và chúng ta sẽ ngạc nhiên tại sao chúng lại có những hành động bí ẩn đến kỳ quặc như vậy. Chẳng hạn tại sao chó lại thích "ngửi mông" những con chó khác? Tại sao chó lại đi… tè nhiều lần khi được dắt đi dạo?

Một số câu hỏi có lời giải thích thuyết phục từ góc độ khoa học thú y. Nhưng cũng có một số câu hỏi không dễ dàng chút nào. Dưới đây là một vài ví dụ về các hành động kỳ quặc của những chú chó, theo trang Lifehacker.

Tại sao chó lại lấy thức ăn ra khỏi bát rồi mới ăn?

Có thể chú chó của bạn có thói quen lấy thức ăn ra khỏi bát và ăn ở nơi mà chúng không nên ăn, như sàn bếp hoặc sân sau. Tại sao con chó của bạn lại ghét cái bát ăn của nó? Theo Vet Street, đây là một thói quen bản năng lâu đời bắt nguồn từ thói quen săn mồi trong tự nhiên của loài chó. Bác sĩ thú y Julie Albright-Keck cho biết khi những con chó trong tự nhiên săn mồi, những con vật khỏe hơn sẽ kéo những miếng thức ăn đi để chúng không phải chiến đấu với con đầu đàn hoặc một con chó khỏe hơn khác để giành lấy nó.

Về cơ bản, con chó của bạn đang di chuyển bữa ăn của nó ra khỏi cái bát để tránh xung đột, và thưởng thức món ăn trong yên bình.

Tại sao chó lại tè nhiều lần trong khi đi dạo?

Nếu bạn đã nghe nói về "đái dắt đánh dấu lãnh thổ", bạn có thể cảm ơn chú chó của mình. Đây có lẽ là một trong những trò kỳ quặc được biết đến nhiều nhất của những người bạn chó, vì tè vào đồ vật là một trò tiêu khiển được chúng rất tôn sùng. Đánh dấu lãnh thổ thông qua việc đi tiểu (và đôi khi đi ị) là một cách để chó báo hiệu rằng chúng đã ở một nơi. Nó giống như việc nói, "Này, có chuyện gì vậy anh bạn", nhưng là nói bằng… nước tiểu.

Có thể con chó của bạn đang đánh dấu lãnh thổ của mình nhiều lần để cho những con chó khác biết rằng trên thực tế, chúng đã ở những nơi đó. Tuy nhiên, hãy cẩn thận vì đi tiểu thường xuyên đôi khi cũng có thể là chú chó của bạn có vấn đề về sức khỏe.

Vì sao chó thích ngửi… mông của nhau?

Đó là một cách nhanh chóng để chó xác định xem một chú chó mới sẽ là đồng minh hay kẻ thù. Bởi vì, hậu môn của chó giống như một bông tuyết và chứa thông tin quan trọng về tính cách của chó. Ngửi mông thực sự là một việc làm rất quan trọng của những chú chó khi gặp gỡ nhau: Ngửi mùi hậu môn sẽ giúp hai chú chó nhớ lại liệu chúng đã từng gặp nhau trước đây hay chưa. Ngoài ra, theo Trung tâm Thú y Mỹ, chó đánh hơi đuôi như một hình thức chào hỏi và lấy thông tin quan trọng từ dịch tiết hậu môn. Đây là bạn hay kẻ thù? Liệu anh ấy có trở thành một "buổi hẹn hò" tốt không? Liệu anh ta có gây hấn không? Anh ấy có bị ốm không?

Vì sao chó lại xoay tròn trước khi nằm ngủ?

Theo bản năng, từ nhiều thế kỷ trước khi chưa được thuần hóa như ngày nay, nhiều con chó có thói quen nôn nao. Một trong những hành vi đó là chúng đi vòng quanh khu vực ngủ, điều đó có thể khiến bạn khó chịu hoặc buồn cười.

Tuy nhiên, theo Live Science, đó là bản năng còn sót lại của những con chó cổ đại sống trong tự nhiên và phải tự dọn giường, cũng như để xua đuổi những kẻ săn mồi như rắn và các loài động vật khác có thể ẩn nấp ở những khu vực không ai nhìn thấy. Leslie Irvine, một nhà xã hội học tại Đại học Colorado, giải thích rằng việc đi vòng quanh một khu vực cũng sẽ truyền tải cho những con chó khác rằng lãnh thổ đó đã được tuyên bố chủ quyền. Mặc dù bây giờ những con chó của chúng ta ngủ trên đệm ấm ở trong nhà chủ, nhưng hành vi này vẫn tồn tại.

Tại sao chó đang nằm bỗng dưng phấn khích, bùng nổ năng lượng?

Nếu chú chó của bạn bỗng dưng chuyển từ trạng thái uể oải và lười biếng sang bùng nổ năng lượng và chạy nhanh quanh sân nhà hoặc công viên dành cho chó, chúng có thể có cái mà bác sĩ thú y gọi là "zoomies". Lý do phổ biến nhất cho điều này là con chó của bạn hạnh phúc, điều này sẽ khiến bạn phải rơi nước mắt vì niềm vui. Bác sĩ thú y Leanne Jakubowsky cho biết đó là một cách để chó giải phóng năng lượng bị dồn nén, nhưng chỉ những con chó khỏe mạnh, vui vẻ mới có được khả năng giải phóng năng lượng đó.

Vì sao chó lại lăn lộn quanh phân?;

Đây là câu hỏi khó trả lời nhất, điều này thật đáng tiếc, vì chắc chắn đó là vấn đề lớn khi nó xảy ra. Hiện vẫn chưa có câu trả lời khoa học rõ ràng nào, nhưng các bác sĩ thú y đưa ra một số lý thuyết, lưu ý rằng đó là một hành động mà loài chó sử dụng để xua đuổi những kẻ săn mồi; trong khi những người khác cho rằng đó là một công cụ giao tiếp, được sử dụng để đưa thông tin trở lại bầy đàn về những kẻ săn mồi tiềm năng đang ẩn nấp ở đâu đó hoặc có lẽ là có một xác chết rất ngon để ăn.

Tuy nhiên, nếu chú chó của bạn làm như vậy, hãy vệ sinh sạch sẽ cho chú chó ngay lập tức và kỹ lưỡng, nếu hành vi này vẫn tiếp diễn, hãy tìm gặp bác sĩ thú y.

Hoàng Lan

Chủ đề khác