VnReview
Hà Nội

Sóc chuột tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh dịch hạch cho người

Gần đây, các báo cáo kết quả xét nghiệm của loài sóc chuột (chipmunks) sống ở gần khu vực South Lake Tahoe, Mỹ đã cho thấy hầu hết chúng dương tính với bệnh dịch hạch. Đây là thông tin không mấy tốt đẹp đối với chính quyền cũng như người dân ở đây.

Việc đóng cửa các bãi biển, Trung tâm du lịch Taylor Creek cũng như các khu vực công cộng ở gần South Lake đã nhanh chóng được triển khai ngay lập tức khi báo cáo được công bố. Bên cạnh đó, việc cách ly người dân và khách du lịch khỏi những khu vực này cũng được chú trọng trên diện rộng nhằm hạn chế tối thiểu việc tiếp xúc giữa người và sóc chuột. Cơ quan Y tế California cho biết vi khuẩn gây bệnh dịch hạch có tên Yersinia pestis, chúng có mặt ở một số vùng của California, bao gồm South Lake Tahoe, El Dorado. Vào năm ngoái, một người dân ở South Lake Tahoe đã dương tính với bệnh dịch hạch, đây được xem là ca bệnh đầu tiên ở bang này trong suốt 5 năm qua.

Bệnh dịch hạch là một trong những bệnh gây ra đại dịch "Cái chết Đen" ở châu Âu vào những năm 1300. Chúng vẫn tồn tại cho đến tận ngày nay, mặc dù số ca bệnh ở người tương đối hiếm và đa phần có thể điều trị được bằng thuốc kháng sinh thông thường. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Tại Hoa Kỳ cho biết, trung bình có khoảng 7 trường hợp mắc bệnh dịch hạch xảy ra mỗi năm ở Mỹ.

Dịch hạch chủ yếu lây lan qua các loài gặm nhấm bao gồm sóc, chuột và sóc chuột… chúng có thể lây qua người thông qua việc tiếp xúc trực tiếp với mẫu bệnh hoặc qua các vết cắn, cào hoặc tiếp xúc với mô, chất dịch từ cơ thể động vật bị nhiễm bệnh. Vì thế, những người đang sinh sống hoặc đến thăm các khu vực đang phát tán bệnh rất có thể bị nhiễm bệnh.

Các nhân viên y tế công cộng đưa ra khuyến cáo rằng: "Tạm dừng tất cả các hoạt động như cho động vật gặm nhấm ăn trong các khu dã ngoại hoặc khu cắm trại cũng như hạn chế tối đa khách thăm quan đến gần chúng. Ngoài ra, người dân địa phương cũng nên giữ vật nuôi của mình tránh xa những khu vực đang bùng dịch để tránh bị lây nhiễm vi khuẩn".

Thanh Mai – Theo Livescience

Chủ đề khác