VnReview
Hà Nội

Chúng ta có thể ngủ trong khi vẫn mở mắt không?

Hiện tượng "mở mắt khi ngủ" trong thuật ngữ y khoa gọi là "nocturnal lagophthalmos" nghĩa là chứng ngủ đêm.

Đa phần ít ai trong chúng ta gặp phải trường hợp đặc biệt này. Đó không phải là một hiện tượng kỳ lạ, tuy nhiên, nó được xem như một lời cảnh báo về các bệnh liên quan đến mắt rất phổ biến.

Tất nhiên, ngủ mở mắt là một hiện tượng có thật đã xảy ra trong đời sống hằng ngày chứ không phải chỉ tồn tại trên phim ảnh. Có nhiều người nghi ngờ về khả năng này. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh, ngủ mở mắt đã xuất hiện từ rất lâu.

Một ví dụ điển hình cho chứng ngủ đêm này chính là Robyn Cathey – người phụ nữ sống tại Georgia, Mỹ. Cô cho biết mình thường ngủ mở mắt vào ban đêm, chứng bệnh này của cô diễn ra thường xuyên hơn vào những thời điểm mệt mỏi hoặc căng thẳng trong công việc.

Cách đây khoảng 3 năm, Robyn Cathey bắt đầu nhận thấy những điều kỳ lạ khi ngủ. Cô không thể nhắm mắt hoặc giữ cho chúng khép lại trong lúc ngủ như trước đây. Cô thường bắt đầu giấc ngủ của mình trong khi một hoặc cả 2 mí mắt vẫn tiếp tục mở trừng trừng. Hiện tượng này xảy ra ngày một nhiều hơn, đặc biệt là khi Cathey cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng.

Y học cho biết, hầu hết những người bị bệnh này đều không biết họ đang mở mắt khi ngủ cho đến khi có ai đó nói với họ. Thông thường, cảm giác đa phần những người này gặp phải khi thức dậy đó là sự mệt mỏi, khô mắt, mỏi mắt, thậm chí đau và sưng mắt. Thống kê cho thấy, khoảng 20% dân số đã trải qua chứng ngủ đêm như vậy.

Nguyên nhân là do hoạt động sai lệch của dây thần kinh thứ 7 - dây thần kinh điều khiển chuyển động của mí mắt và lông mày. Thông thường, chứng Lagophthalmos xảy ra đối với những người đã từng gặp phải các chấn thương ở mặt hoặc hộp sọ, những người bị bệnh tuyến giáp hoặc tổn thương mí mắt... Ngoài ra, di truyền cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh.

Cathey cho biết đã trải qua những giấc ngủ với "đôi mắt cực kỳ khô rát và thường khiến cô phải thức giấc vào nửa đêm". Do vậy, tiến sĩ Schwab cho biết: "Cách tốt nhất để giữ đôi mắt không bị tổn thương, cũng như không ảnh hưởng đến giấc ngủ, đó là bôi thuốc mỡ hoặc sử dụng kính bảo hộ đặc biệt vào ban đêm để giữ ẩm cho mắt".

Thanh Mai

Chủ đề khác