VnReview
Hà Nội

Điều gì sẽ xảy ra nếu một loại virus corona mới gây chết người nhiều hơn xuất hiện ở vật nuôi?

Gần đây, các bộ trưởng ở Anh đã đề xuất xem xét việc phải tiêu hủy hoặc tiêm phòng cho một số loài động vật để ngăn chặn virus corona lây nhiễm trong cộng đồng, đồng thời ngăn chặn sự hình thành các biến thể nguy hiểm khác có thể lây lan ngược lại cho con người.

Các bằng chứng gần đây đã cho thấy một số cá thể mèo có thể bị nhiễm SARS-CoV-2, loại virus đã gây ra COVID-19. Bên cạnh đó, những con mèo bị nhiễm virus có thể truyền bệnh cho những động vật khác ở những khu vực lân cận. Kết quả cho thấy virus đã xuất hiện ở chồn, ở các loài mèo lớn như sư tử, hổ, chó và một loạt các loài động vật khác...

Việc nhiễm SARS-CoV-2 ở động vật có thể gây ra một đại dịch bệnh và để lại nhiều gánh nặng cho các dịch vụ thú y, phúc lợi xã hội và việc bảo tồn các loài động vật quý hiếm. Bên cạnh đó, việc một số loại động vật gần gũi và thường tiếp xúc với người như chó, mèo… cũng gây ra nhiều vấn đề trong việc kiểm soát đại dịch ở người nói chung.

Đã có một số bằng chứng cho thấy sự lây nhiễm chéo virus corona từ người sang chó, mèo nhưng các bằng chứng về sự lây truyền ngược lại từ chó, mèo sang người hiện vẫn khá hạn chế. Do vậy, điều này vẫn cần được đặt trong sự quan tâm đặc biệt vì bất cứ khi nào nguy cơ này vẫn có thể xảy ra. Hiện tại, phương pháp xử lý những cá thể động vật bị nhiễm virus chủ yếu là tiêu hủy hoặc kiểm dịch. Tuy nhiên, về lâu dài, chúng có thể làm xuất hiện các biến thể mới nguy hiểm hơn và có thể dễ dàng lây truyền hơn. Các biến thể mới này có thể làm bệnh nặng hơn hoặc ít nghiêm trọng hơn.

Các giải pháp được đề ra

Gần đây, nhóm Tư vấn Khoa học về các trường hợp Khẩn cấp (Sage) cho biết cách quan trọng nhất để giảm nguy lây nhiễm dịch bệnh là giám sát sự xuất hiện của bất kỳ biến thể mới nào đã xuất hiện ở động vật nhưng chưa xuất hiện ở người. Vì vậy, bác sĩ thú y sẽ tiến hành test nhanh thú cưng của bạn nếu nó có các triệu chứng về đường hô hấp. Hiện nay, các nhà chức trách khuyến kích chủ nhân của các động vật tự cung cấp mẫu test của vật nuôi.

Tiếp theo, việc tiêm phòng hàng loạt cho vật nuôi sẽ được triển khai, tuy nhiên khó có thể đáp ứng được hết số lượng vật nuôi hiện tại. Hiện nay, thuốc chủng ngừa COVID cho chó và mèo đang được phát triển, nhưng cần có thêm thời gian để chứng minh về hiệu quả của chúng.

Bên cạnh đó, các chương trình giám sát vật nuôi và động vật hoang dã bắt đầu được tài trợ bởi các cơ quan chính phủ như: Viện Nghiên cứu và Đổi mới của Vương quốc Anh. Thông qua các chương trình này sẽ phần nào đẩy nhanh hoạt động phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh ở người và động vật.

Thanh Mai – Theo Livescience

Chủ đề khác