VnReview
Hà Nội

NASA tuyển ứng viên “sống thử” trong môi trường “sao Hỏa giả lập” trong một năm

Theo hãng tin AP cho biết, cơ quan Hàng không và vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) đang tìm kiếm 4 ứng viên tham gia vào dự án "sống thử" trong môi trường sao Hỏa giả lập có tên gọi là Mars Dune Alpha trong vòng 12 tháng tại Trung tâm vũ trụ Johnson - Texas.

Mars Dune Alpha là dự án xây dựng môi trường sao Hỏa giả định lớn nhất từ trước đến nay, nó mô phỏng các điều kiện như trên sao Hỏa bằng hệ thống in 3D, tại đây các ứng viên có cơ hội làm quen, trải nghiệm cũng như thích nghi với môi trường gần giống như sống trên sao Hỏa.

Dự án này được xem là một phần trong sứ mệnh quan trọng đó là đưa các phi hành gia lên sao Hỏa. Thông tin tuyển dụng chính thức đã được NASA thông báo vào ngày 6-8. Tuy nhiên, thành phần ứng tuyển bị giới hạn chỉ dành cho công dân Mỹ hoặc những người có thẻ xanh tại Mỹ. Bên cạnh đó, ứng viên phải nằm trong độ tuổi 30-55, có đủ điều kiện sức khỏe theo yêu cầu của NASA cũng như không có bất cứ chế độ ăn đặc biệt nào (như ăn chay hoặc dị ứng một số loại thực phẩm khác). Ngoài ra, các ứng viên phải là những người không bị say xe và phải có bằng thạc sĩ trong các lĩnh vực chuyên môn khoa học, kỹ thuật, toán học hoặc có kinh nghiệm phi công. Theo cựu phi hành gia người Canada, ông Chris Hadfield, các tiêu chí tuyển dụng này tương tự như tiêu chí tuyển dụng phi hành gia.

Những người được tuyển chọn vào Mars Dune Alpha sẽ được trải nghiệm môi trường sao Hỏa trong một tòa nhà tại Trung tâm vũ trụ Johnson có diện tích 158m2.

Tất cả 4 thành viên tham gia dự án thuộc sứ mệnh khám phá sao Hỏa của NASA đều nhận được một khoản thù lao hậu hĩnh. Tuy nhiên, chưa có thông tin cụ thể về mức thù lao như thế nào, nhưng chắc chắn là sẽ không hề nhỏ. Bên cạnh mức thù lao xứng đáng, họ sẽ được trải nghiệm các hoạt động như một nhà phi hành gia thực thụ như đi bộ trong không gian, hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử, sử dụng một số loại thực phẩm đặc biệt được thiết kế riêng cho phi hành gia... Ngoài ra, họ sẽ được tham gia vào những tình huống giả định như tham gia sửa chữa những thiết bị trục trặc…

Môi trường giả lập này hoàn toàn không có cửa sổ. Ngoài ra, sẽ có một số loại cây được trồng ở đó, tuy nhiên đó không phải là khoai tây như trong bộ phim khoa học viễn tưởng The Martian (tựa Việt: Người về từ Sao Hỏa). Theo Grace Douglas - chủ trì cuộc nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi muốn hiểu con người sẽ thích ứng như thế nào trong môi trường đó. Chúng tôi xem đó như các tình huống thực tiễn trên sao Hỏa".

Thanh Mai

Chủ đề khác