VnReview
Hà Nội

Chúng ta có thể cải tạo sao Hỏa trở nên giống Trái Đất hay không?

Đã từ lâu, ý tưởng cải tạo sao Hỏa nhằm biến nó thành một thế giới sinh động và tươi sáng hơn đã được các nhà khoa học để ý đến.

Nhưng với nhiệt độ lạnh giá, xa mặt trời và bụi bẩn…, việc biến đổi sao Hỏa để nó giống Trái đất hơn là một trong những thách thức khó nhằn nhất. Cho đến nay, nó chủ yếu xuất hiện trong các sản phẩm của trí tưởng tượng, như phim viễn tưởng hay truyện tranh.

Một hành tinh… chết!

Hàng tỷ năm trước, sao Hỏa từng được biết đến như một nơi rất mát mẻ và ấm áp, nó có bầu khí quyển dày, giàu carbon, có hồ và đại dương chứa nước cũng như có cả những đám mây trắng mịn... nó rất giống với Trái đất ngày nay.

Vào thời điểm đó, mặt trời của chúng ta nhỏ và yếu, nhưng đôi lúc nó cũng tỏa ra năng lượng dữ dội hơn nhiều so với ngày nay. Nói cách khác, hệ mặt trời của chúng ta đã thay đổi rất nhiều so với 3 tỷ năm trước, ngoại trừ Sao Hỏa, nó đã trở thành một hành tinh màu đỏ và chết chóc.

Một điều đáng buồn là sao Hỏa đã bị diệt vong ngay từ đầu. Sao Hỏa có kích thước nhỏ hơn Trái đất nên nó nguội đi nhanh hơn trong khi lõi của Trái đất vẫn đang nóng chảy. Chính điều này cung cấp năng lượng và từ trường rất mạnh cho Trái đất này. Khi sao Hỏa nguội đi, lõi của nó đông đặc lại và không sinh ra từ trường.

Điều này ảnh hưởng đến bầu khí quyền vì nó bị tàn phá bởi gió và mặt trời. Trong hơn 100 triệu năm qua, gió và mặt trời đã hủy diệt bầu khí quyển của sao Hỏa. Khi áp suất không khí giảm xuống gần chân không, các đại dương trên bề mặt sao Hỏa sôi lên và trở thành một hành tinh khô cạn.

Điều trớ trêu chính là trước đây, Sao Hỏa đã từng giống Trái đất, vậy có cách nào để đưa nó trở lại như ngày xưa không?

Trước khi trả lời câu hỏi này, chúng ta cùng xem những gì đang diễn ra ở Trái đất. Trải qua nhiều thế kỷ, con người đã thải ra một lượng khí carbon khổng lồ, điều này đã làm tăng nhiệt độ bề mặt Trái đất thông qua hiệu ứng nhà kính.

Lượng khí CO2 thải ra đã gián tiếp giữ lại bức xạ nhiệt từ mặt trời chiếu xuống, đồng thời làm cho nước ở các đại dương bốc hơi nhiều hơn, từ đó làm tăng nhiệt độ của Trái Đất.

Tuy nhiên, chúng ta không thể làm ấm sao Hỏa bằng cách này vì rất khó để tiếp cận bầu khí quyển của sao Hỏa, nó hoàn toàn bị hòa lẫn vào không gian. Sao Hỏa có lượng băng và khí CO2 khổng lồ, tuy nhiên lượng khí này đã bị đóng bằng hoặc nằm ở phía dưới bề mặt hành tinh.

Nếu chúng ta có thể làm ấm những khu vực chứa CO2 và giải phóng đủ lượng carbon cần thiết vào khí quyển để tạo thành hiệu ứng nhà kính, có thể sẽ khiến sao Hỏa ấm lên. Tuy nhiên, thật không may là ý tưởng này thật sự không khả thi.

Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn đang tìm lời giải đáp cũng như đưa ra những ý tưởng để mang sự sống trở về lại với sao Hỏa. Trong đó, việc đầu tiên là đưa ra những ý tưởng làm ấm sao Hỏa như:

- Điều hướng thiên thạch khổng lồ nhắm vào sao Hỏa.

- Bao phủ vùng cực trong lớp bụi sẫm màu.

- Sử dụng vi sinh vật.

- Đưa Cách mạng công nghiệp lên sao Hỏa.

 

Thanh Mai (Theo Livescience)

Chủ đề khác