VnReview
Hà Nội

7 sự thật thú vị dành cho những người yêu mèo

Mèo là một trong những loài vật cực kỳ đáng yêu. Chúng có khả năng truyền cảm hứng cho vô số meme trên Internet. Tuy nhiên, ngoài sự đáng yêu vô bờ bến thì chúng cũng có những sự thật thú vị khác mà bất kỳ ai đang nuôi mèo cũng đều muốn biết.

Những chú mèo "đầu gấu" có thể… đánh bại chó

Theo Hiệp hội Thú y Hoa Kỳ cho biết vào năm 2007 có khoảng 81.721.000 con mèo và 72.114.000 con chó đang sống trong các hộ gia đình ở Hoa Kỳ.

Thực tế cho thấy, chó và mèo có thể sống hòa hợp với nhau mà không gây ra "chiến tranh" hay phiền toái cho chủ nhân của chúng. Theo kết quả ngiên cứu vào năm 2008 được công bố bởi tạp chí Khoa học Ứng dụng về Hành vi Động vật cho thấy nếu mèo và chó được nuôi chung với nhau khi mèo dưới 6 tháng tuổi và chó dưới một tuổi sẽ giúp chúng dễ dàng thân thiết với nhau hơn. Đa phần, trong những cuộc đụng độ giữa chó và mèo thì hầu hết mèo đều thể hiện sự hung hăng và trên cơ so với những chú chó. Ngoài ra, trái với sự "lộng hành", ngỗ ngược của những con mèo thì những chú chó lại khá là phục tùng và e dè.

Mèo uống nước từ tốn và… sạch sẽ hơn chó

Khi quan sát một con mèo uống nước, bạn sẽ thấy đó là một quá trình hết sức tinh vi. Thay vì uống một cách điên cuồng và làm nước văng khắp nơi như chó, mèo chỉ chạm nhẹ đầu lưỡi vào bề mặt chất lỏng và cuốn nước vào lưỡi sau đó đưa lên miệng. Mỗi một lần như vậy, mèo sẽ lấy được khoảng 0,1 ml chất lỏng và đưa vào miệng. Với 4 vòng mỗi giây, chúng có thể tiêu thụ được 24 ml nước/phút.

Dương vật… có gai

Một trong những đặc điểm đáng giá trên bộ phận sinh dục của mèo đó chính là hàng trăm chiếc gai nhỏ xung quanh dương vật. Không ai biết chắc chắn về tác dụng của những chiếc gai này, nhưng có thể, chúng nhằm mục đích kích thích con cái, hoặc ngăn không cho dương vật trượt ra khỏi âm đạo của mèo cái khi giao phối. Theo một nghiên cứu năm 1967 được công bố trên tạp chí Anatomical Record cho biết mèo cái chỉ rụng trứng sau khi được kích thích, vì vậy, có thể gai dương vật đang đảm nhận vai trò này.

Mèo thừa cân, béo phì

Con người không phải là loài duy nhất bị thừa cân, nó thể gặp ở bất cứ loài động vật nào, đặc biệt là ở những loài thú cưng được chăm sóc kỹ lưỡng như mèo. Theo Hiệp hội Phòng chống Béo phì cho Vật nuôi (APOP) cho biết, tại Mỹ hiện có khoảng 54% chó và mèo bị thừa cân hoặc béo phì, xấp xỉ 50 triệu con.

Theo APOP, hầu hết mèo nhà ít hoạt động, cộng với điều kiện chăm sóc tốt khiến chúng có nguy cơ bị béo phì rất cao. Vì vậy, chủ nhân nên cân đối lượng thức ăn cho chúng để đảm bảo chúng không gặp các vấn đề về sức khỏe.

Mèo và chó, loài nào thông minh hơn?

Theo một nghiên cứu vào năm 2010 đã được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences cho biết chó có quá trình phát triển trí não sớm hơn 60 triệu năm so với các loài động vật sống khác như mèo.

Đồng thời, một bài báo năm 2009 trên tạp chí New Scientist nghiên cứu về trí thông minh của mèo so với trí thông minh của chó đã cho thấy những những kết quả tốt nghiêng về chó nhiều hơn. Tuy nhiên, xét theo nhiều khía cạnh, chó và mèo đều có những ưu điểm và sự nhạy bén riêng cũng như chúng đều hữu ích như nhau.

Trí nhớ ngắn

Theo một nghiên cứu vào năm 2007, mèo chỉ có thể ghi nhớ những chướng ngại vật trong khoảng 10 phút. Hơn nữa, mèo có trí nhớ cơ bắp tốt hơn trí nhớ thị giác. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng những con mèo dễ bị phân tâm khi nhìn thấy chướng ngại vật, chúng có thể nhanh chóng quên mất điều đó chỉ trong vài nốt nhạc.

Sự nóng lên toàn cầu có thể sản sinh ra nhiều mèo con hơn

Một trong những kết quả kỳ lạ và được xem là "dễ thương" nhất của biến đổi khí hậu đó là nhiệt độ ấm hơn và mùa đông ngắn, điều này đã làm gia tăng thời gian sinh sản của mèo. Năm 2007, tổ chức nhận nuôi thú cưng Pets Across America đã cho biết về sự gia tăng đột biết của mèo con. Rất dễ để có thể bắt gặp một vài chú mèo hoang ở bìa rừng hoặc những khu vực vắng vẻ hay thậm chí là trong các khu chợ gần nhà bạn.

Thanh Mai – Theo Livescience

Chủ đề khác