VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu: Tập thể dục giúp giảm các vấn đề liên quan đến giấc ngủ

Dành nhiều thời gian hơn để chạy có thể cải thiện giấc ngủ của bạn và giảm các nguy cơ sức khỏe liên quan khác.

Nghiên cứu mới cho thấy, một người thường xuyên ngủ càng ít thì nguy cơ tử vong sớm do bất kỳ nguyên nhân nào càng cao.

Những tác hại do giấc ngủ kém gây ra càng trầm trọng hơn do mức độ hoạt động thể chất thấp, trong khi đó những người có mức độ tập luyện thể dục cao hơn thường đạt được nhiều lợi ích về chất lượng giấc ngủ.

Người lớn nên tập thể dục nhịp điệu cường độ trung bình ít nhất 150 phút, chẳng hạn như chạy mỗi tuần hoặc ít nhất 75 phút tập thể dục cường độ mạnh mỗi tuần. Khi nói đến việc rèn luyện để nâng cao sức khỏe, việc tập luyện thường xuyên một buổi hoặc nhiều ngày mỗi tuần đều có lợi.

Tác động của một giấc ngủ không ngon liên tục nhiều ngày đã được ghi nhận trong nghiên cứu, bao gồm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và ung thư cao hơn. Theo một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Y học thể thao Anh, mặc dù có nhiều phương pháp giúp bạn có giấc ngủ chất lượng hơn nhưng có một cách vô cùng đơn giản mà ai cũng có thể làm được, đó là tăng cường hoạt động thể chất.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét thông tin từ khoảng 380.000 đàn ông và phụ nữ trung niên tham gia vào nghiên cứu Biobank của Vương quốc Anh. Nghiên cứu này theo dõi sức khỏe lâu dài của hơn nửa triệu người. Họ so sánh mức độ hoạt động thể chất bình thường hàng tuần của những người tham gia và chất lượng giấc ngủ của họ.

Từ đó, họ đánh giá rất nhiều sự kết hợp giữa hoạt động thể chất và giấc ngủ trong khoảng thời gian 11 năm. Ví dụ, họ đã xác định những ảnh hưởng sức khỏe có thể xảy ra do buồn ngủ vào ban ngày cộng với lượng tập thể dục hàng ngày vừa phải so với việc trở thành cú đêm và hoạt động thể chất nhiều mỗi ngày.

Với tất cả các biến số có được, họ kết luận rằng điểm số giấc ngủ càng thấp, nguy cơ tử vong sớm do bất kỳ nguyên nhân nào, đặc biệt là do bệnh tim mạch càng cao. Họ cũng có nhiều nguy cơ mắc bệnh ung thư hơn, đặc biệt là ung thư phổi.

Điều đó trái ngược hẳn với những người có hoạt động thể chất cao hơn và kết hợp điểm số giấc ngủ khỏe mạnh. Họ ít gặp nguy cơ liên quan đến các vấn đề về tim hoặc ung thư.

Các nhà nghiên cứu kết luận, những tác hại do giấc ngủ kém gây ra càng trầm trọng hơn do mức độ hoạt động thể chất thấp. Trong khi đó lợi ích từ một giấc ngủ chất lượng càng được thúc đẩy cao hơn nhờ việc chăm chỉ tập thể dục.

Điều này bổ sung vào nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy, mối liên hệ chặt chẽ giữa giấc ngủ và tập thể dục. Phần lớn, đó là do hoạt động thể chất có ảnh hưởng sâu sắc đến nhịp sinh học và điều hòa hormone của bạn, cả hai đều cần thiết cho giấc ngủ sâu. Nhưng hiệu ứng gợn sóng không chỉ dừng lại ở đó.

Shawn Youngstedt, tiến sĩ, giáo sư tại Trường Cao đẳng Điều dưỡng và Đổi mới Sức khỏe tại Đại học Bang Arizona cho biết: "Khi bạn tập thể dục, nó có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn và đặc biệt là giấc ngủ".

Ông nói với Bicycling rằng, việc hoạt động đều đặn giúp cải thiện chức năng hormone, bao gồm melatonin và cortisol, những chất không thể thiếu để điều hòa giấc ngủ. Giúp kiểm soát cơn đau tốt hơn, ít tích trữ chất béo hơn và giảm huyết áp.

Youngstedt chia sẻ: "Khi bạn cải thiện việc điều tiết hormone, đồng hồ cơ thể của bạn sẽ trở nên hiệu quả hơn, đồng thời mang lại những lợi ích đáng kể đối với giấc ngủ".

Không chắc chắn việc hoạt động thể chất bao nhiêu là đủ. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo người lớn từ 18 đến 64 tuổi nên tập thể dục nhịp điệu cường độ trung bình ít nhất 150 phút, chẳng hạn như chạy, mỗi tuần hoặc ít nhất 75 phút tập thể dục cường độ mạnh mỗi tuần. Khi nói đến việc rèn luyện sức khỏe, WHO khuyến nghị mỗi người nên có một buổi tập trong hai hoặc nhiều ngày mỗi tuần.

Tiến Thanh

Chủ đề khác