VnReview
Hà Nội

Báo động: Mức độ biến đổi khí hậu đang ngày càng trầm trọng hơn

Vào ngày 9-8 vừa, Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) đã công bố các báo cáo quan trọng về biến đổi khí hậu, trong đó khẳng định nguyên nhân gây ra những ảnh hưởng nặng nề cho Trái đất chính là do con người. Chúng ta đã thay đổi hành tinh này và biến nó thành một nơi nguy hiểm vĩnh viễn…

Báo cáo Biến đổi khí hậu năm 2021 bao gồm các cơ sở khoa học vật lý được đóng góp bởi 234 tác giả. Sau 2 tuần họp trực tuyến từ 26-7 đến ngày 6-8-2021, chính phủ đã đưa ra những nhận xét và sửa đổi cho các khuyến nghị được đề xuất; cuối cùng, báo cáo tổng hợp đã nhận được 195 biểu quyết chấp thuận trong cuộc họp thứ 54 của IPCC.

Nắng nóng, lũ lụt, sạt lở… chỉ mới là sự bắt đầu cho chuỗi thảm kịch tiếp theo

Các nhà khoa học cho biết những hiện tượng thời tiết cực đoan như động đất, sạt lở ở nhũng khu vực Ấn Độ, Trung Quốc hay nắng nóng, sa mạc hóa đất và hỏa hoạn triền miên ở Úc, Bắc Mỹ hay lũ lụt ở Mỹ, Trung Quốc trong những thời gian qua chỉ là sự khởi đầu cho những chuỗi thảm họa tiếp theo sẽ xảy ra nếu Trái đất tiếp tục nóng lên.

Trong thời gian tới, các nhà khoa học dự đoán thiên tai và những điều kiện thời tiết tiêu cực sẽ gia tăng nhanh chóng cả về cường độ lẫn tần suất. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tất cả các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là những quốc gia kém phát triển.

Cắt giảm lượng khí thải CO2

Hiện nay, cách duy nhất để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu đó là cắt giảm lượng khí carbon thải ra bầu khí quyển. Chúng ta cần nỗ lực hết mức để có thể giảm mức carbon trong thập kỷ này xuống mức bù trừ bằng 0 vào năm 2050, đồng thời đạt được giới hạn nhiệt độ ở mức 1,5°C (so với thời kỳ tiền công nghiệp 1850-1900) vào cuối thế kỷ này.

Theo Alok Sharma, chủ tịch Hội nghị lần thứ 26 về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc, cho biết: "Các bằng chứng của biến đổi khí hậu hiện diện khắp nơi trên thế giới là vô cùng rõ ràng và thực tế. Nếu không hành động ngay lập tực, chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến những tác động tồi tệ nhất, nó có thể ảnh hướng đến sinh kế, môi trường tự nhiên mà còn là chính sinh mạng của chúng ta. Bằng những thông điệp đơn giản và thực tế được gửi đến tất cả các quốc gia, chính phủ, các doanh nghiệp cùng với niềm hy vọng, sự tin tưởng vào khoa học công nghệ cũng như mỗi cá nhân phải tự đặt trách nhiệm của mình lên hàng đầu để đảm bảo mực tiêu giữ cho Trái đất không nóng thêm nữa".

Báo cáo này chính là lời cảnh tỉnh cho tất cả nhân loại về những gì biến đổi khí hậu đã gây ra, trên hết chính chúng ta phải chịu trách nhiệm cho những gì đã gây ra cho Trái đất. Những nỗ lực cải thiện là điều duy nhất có thể giúp chúng ta vượt qua điều này.

Thanh Mai – Theo Livescience

Chủ đề khác