VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu mới: Trẻ sinh ra giữa thời dịch có chỉ số IQ thấp hơn thông thường

Theo các nhà nghiên cứu, nguyên nhân xuất phát từ sự thiếu tương tác và kích thích khi mà cha mẹ phải tìm cách cân bằng giữa chăm sóc con cái với làm việc tại nhà.

Trẻ sinh ra giữa đại dịch virus corona sẽ bị ảnh hưởng đáng kể về mặt ngôn ngữ, vận động, và nhận thức tổng thể so với trẻ sinh trước đó - theo một nghiên cứu vừa được tiến hành tại Mỹ.

Những năm đầu đời của trẻ có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển về mặt nhận thức. Nhưng trong bối cảnh COVID-19 khiến nhiều doanh nghiệp, nhà trẻ, trường học, và các khu vui chơi phải tạm thời đóng cửa, cuộc sống của trẻ cũng vì thế mà có những thay đổi lớn, còn cha mẹ thì căng thẳng và mệt mỏi khi luôn phải tìm cách cân bằng giữa công việc và chăm sóc con cái.

Với việc thiếu những yếu tố kích thích cần thiết tại nhà, cũng như tần suất tương tác với thế giới bên ngoài giảm mạnh, những đứa trẻ thời dịch đạt được điểm số thấp đến mức gây sốc trong các bài kiểm tra được thiết kế để đánh giá quá trình phát triển nhận thức - đó là tiết lộ của tác giả nghiên cứu, Sean Deoni, Phó giáo sư nghiên cứu nhi khoa tại Đại học Brown.

Trong thập kỷ trước khi đại dịch xuất hiện, chỉ số IQ thu được trong các bài kiểm tra tiêu chuẩn dành cho trẻ em từ 3 tháng đến 3 năm tuổi dao động quanh mức 100, nhưng trẻ sinh trong thời dịch chỉ đạt khoảng 78 mà thôi.

"Đó là sự khác biệt không hề nhỏ" - theo Deoni. "Bạn thường không thấy điều này xảy ra đâu, trừ khi trẻ bị rối loạn nhận thức nặng"

Nghiên cứu được tiến hành với 672 trẻ từ bang Rhode Island của Mỹ. Trong số đó, 188 trẻ sinh sau tháng 7/2020 và 308 trẻ sinh trước tháng 1/2019, trong khi 176 trẻ còn lại sinh giữa tháng 1/2019 và tháng 3/2020. Những đứa trẻ này đều được sinh đủ tháng, không bị tàn tật, và hầu hết da trắng.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, những trẻ có gia đình với nền tảng kinh tế xã hội thấp hơn đạt điểm số kém hơn hẳn trong các bài kiểm tra.

Lý do lớn nhất đằng sau vấn đề này nhiều khả năng là do thiếu kích thích và tương tác tại nhà. Deoni nói rằng: "Cha mẹ bị căng thẳng và mệt mỏi… do đó tương tác mà trẻ thường nhận được có thể bị giảm đi đáng kể"

Những điểm số nhận thức thấp kia liệu sẽ có tác động về lâu dài hay không? Câu trả lời là chưa rõ. Trong những năm tháng đầu đời, trẻ cần được bồi đắp nền tảng về nhận thức, giống như xây một ngôi nhà vậy. Sẽ dễ dàng hơn nhiều khi thêm vào những căn phòng hay những đồ trang trí khi mà bạn đã có được một nền tảng vững chắc trước đó. "Trẻ càng lớn, khả năng liên tục nhận thức và sửa sai càng yếu đi"

Xét việc những dữ liệu này đến từ một khu vực tương đối thịnh vượng của Mỹ, nơi hoạt động bảo trợ xã hội và hỗ trợ người thất nghiệp nhìn chung được thực hiện khá chu đáo, các nhà nghiên cứu lo ngại tình trạng này sẽ còn tệ hơn ở những vùng có điều kiện kém hơn trên khắp cả nước và cả thế giới.

Sir Terence Stephenson, giáo sư về sức khoẻ trẻ em tại Đại học London, nói rằng nghiên cứu này rất thú vị bởi từ trước đến nay, dữ liệu về tác động của đại dịch lên việc giáo dục của trẻ ở độ tuổi đến trường đã có nhiều, còn đối với trẻ nhỏ hơn thì chưa.

Yếu tố quan trọng nhất dẫn đến việc trẻ có điểm số IQ thấp như đã nói ở trên nhiều khả năng là do cha mẹ bị căng thẳng khi đối mặt với cả áp lực làm việc lẫn phải dành trọn thời gian cho con trẻ. Stephenson nói rằng: "Có lẽ không hề ngạc nhiên khi trẻ đến từ các gia đình có nền tảng kinh tế xã hội thấp hơn lại bị ảnh hưởng nhiều nhất, bởi nó liên quan cả đến những tác động khác của đại dịch như tài chính, việc làm, và sức khoẻ".

Minh.T.T (Theo TheGuardian)

Chủ đề khác