VnReview
Hà Nội

Sinh vật đáng sợ này có thể phun axit khiến người dân Texas, Mỹ kinh hãi

Loài sinh vật kỳ dị này có thể bắn ra axit từ chiếc roi ở đằng sau và nếu không cẩn thận làm phiền chúng, bạn có thể bị bắn axit acetic vào người.

Internet đang xôn xao sau khi Cơ quan công viên Quốc gia Mỹ chia sẻ bức ảnh về một con bọ trông đáng sợ được gọi là bọ cạp roi hay bọ cạp giấm được chụp tại một khu cắm trại bên trong công viên nổi tiếng ở Texas.

NPS chia sẻ trên Instagram: "Đó là sự lai tạo giữa một con nhện và một con bọ cạp có thể bắn ra 'giấm' acetic từ một 'chiếc roi'".

Đoạn caption viết: "Bọ cạp giấm hay bọ cạp roi là một loài nhện thuộc bộ Thelyphonida, một nhóm nhện nhỏ chỉ bao gồm 100 loài. Cái tên bọ cạp roi đề cập đến việc chúng giống với bọ cạp thật và sở hữu một chiếc đuôi giống như roi và 'dấm' đề cập đến khả năng phóng ra chất lỏng có mùi giấm, có chứa axit axetic gây khó chịu cho đối phương".

Theo một bài đăng chia sẻ trên trang Facebook của Công viên Quốc gia Big Bend, những cơn mưa mùa hè thúc giục những con bọ cạp roi rời hang "để tìm kiếm thức ăn và bạn tình"

Dài khoảng 7,62cm, những con bọ cạp roi tương đối lành tính trừ khi bạn làm phiền chúng. Để tự bảo vệ mình, nó sẽ bắn ra một tia dịch chứa tới 85% axit axetic từ phần phụ giống như roi của chúng ở đằng sau. May mắn thay, nó không chứa độc.

Bọ cạp roi có chiều dài khoảng 25-85mm tuy nhiên vì chân, càng và phân đuôi của chúng khá to nên chúng có thể trông lớn hơn nhiều. Đây là loài ăn thịt và chuyên săn mồi về đêm, không thể nhìn rõ vào ban ngày. Chúng ăn các loài côn trùng, cuốn chiếu, giun, sên hay cả những loài động vật có xương sống nhỏ.

Tính đến nay có khoảng hơn 100 loài bọ cạp giấm đã được thống kê trên toàn thế giới. Chúng thường xuất hiện ở các sa mạc nhưng gần đây cũng xuất hiện ở các đồng cỏ, cây bụi, rừng thông và núi. Bọ cạp roi thường hay săn bắt chuột cống, bọ cạp, dế, gián và các động vật không xương sống khác bằng cách cảm nhận rung động bằng hai chân trước dài và mỏng của chúng.

Tiến Thanh (Theo Cbsnews)

Chủ đề khác