VnReview
Hà Nội

Nhật Bản và Israel kỳ vọng chiết xuất 250kg oxy từ 1 tấn đất Mặt trăng

Gần đây, theo tính toán của hai công ty đến từ Nhật Bản và Israel cho biết họ có thể chiết xuất ra 250kg oxy từ 1 tấn đất Mặt trăng. Đây là một trong những dự án vô cùng tiềm năng trong việc thúc đẩy sự sống trên Mặt trăng. Nếu thành công, dự án này có thể đảm bảo sự sống liên tục cho các khu định cư trên Mặt trăng trong tương lai.

Ngày 13-8, Hãng thông tấn Kyodo News cho biết công ty Helios của Israel sẽ tiến hành các thử nghiệm chiết xuất oxy bằng cách nấu chảy đất Mặt trăng ở nhiệt độ cao và điện phân chúng. Ngoài ra, một công ty khác là Ispace của Nhật Bản sẽ cung cấp các thiết bị cho dự án dự kiến diễn ra trong các năm 2023-2025.

Theo Viện Vật lý Anh quốc, đất Mặt trăng rất giàu oxy và nó có thể chứa đến 42% oxy. Trước đây, Cơ quan Hàng không vũ trụ (NASA) của Mỹ đã tiến hành một thử nghiệm chiết xuất oxy từ đất Mặt trăng, thử nghiệm này rất thành công và tạo ra kỹ thuật tách oxy từ trong đất Mặt trăng.

Giám đốc điều hành của Helios, ông Jonathan Geifman cho biết việc chiết xuất oxy và tạo ra khí thở cho con người là rất quan trọng, nó bảo đảm cho nhân loại có thể lưu trú trong các sứ mệnh dài hơi trên Mặt trăng cũng như đảm bảo sự sinh tồn lâu dài trên đó. Helios đã và đang phát triển một lò phản ứng có thể xử lý đất trên Mặt trăng để chiết xuất oxy cùng các kim loại như sắt, nhôm... Helios ước tính 1 tấn đất Mặt Trăng sẽ chiết xuất được khoảng 250kg oxy. Dự án này là sự hợp tác đầu tiên giữa hai công ty tư nhân Nhật Bản và Israel.

Dự án này xuất phát từ ý tưởng đưa con người lên Mặt trăng và sinh sống lâu dài trên trong tương lai. Việc tạo ra oxy là cách duy nhất để duy trì sự sống, tiết kiệm chi phí cho những hoạt động này.

Theo Kyodo News, dự án sẽ bắt đầu sớm nhất vào tháng 3 năm sau, các giai đoạn đầu của dự án sẽ được tiến hành tại Nhật Bản. Giai đoạn sau của dự án sẽ được chuyển đến một số khu vực có điều kiện khắc nghiệt tương tự Mặt trăng, chẳng hạn như Nam Cực.

Thanh Mai – Theo Kyodo News

Chủ đề khác