VnReview
Hà Nội

Có nhiều hơn 5 ngón tay có thể khiến bạn khéo léo hơn không?

Đối với hầu hết chúng ta ngày nay, việc có nhiều hơn năm ngón tay chỉ là một đặc điểm hiếm gặp. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng, ngón tay thứ sáu phát triển hoàn chỉnh có thể mang lại một số lợi thế cho con người.;

Hiện tượng có 6 ngón

Về mặt y học, hiện tượng có 6 ngón tay hoặc ngón chân được gọi là Dị tật thừa ngón hay Polydactyly, được đặt ra vào năm 1670 bởi nhà giải phẫu học người Ba Lan Theodore Kerckring. Trong đó, "poly" có nghĩa là "nhiều" và "dactylos" có nghĩa là "ngón" hoặc "ngón tay"; ngón tay thừa được gọi là "ngón thừa".

Có 3 loại polydactyly chính:

Loại thứ nhất: có hai ngón cái. Hiện tượng ngày được gọi là "polydactyly xương quay" vì xương quay (radius) là tên của xương hỗ trợ ngón cái.

Loại thứ 2: có hai ngón út. Hiện tượng ngày được gọi là "polydactyly xương trụ", vì xương trụ (ulnar) là tên của xương hỗ trợ ngón út của bàn tay và chân.

Và loại cuối cùng: ngón thừa là bản sao một trong số ba ngón ở giữa, được gọi là "polydactyly trung tâm".

3 loại dị tật thừa ngón phổ biến

Dị tật thừa ngón khá hiếm gặp trong tự nhiên, gây ra bởi các yếu tố môi trường như mức độ hấp thụ chất dinh dưỡng, sự tiếp xúc với hóa chất độc hại trước khi mang thai và tiền sử bệnh động kinh.

Di truyền cũng là một nguyên nhân gây ra việc thừa ngón. Theo đó, cơ thể người chứa một nhóm gen được gọi là homeobox hay gen Hox, có chức năng xác định cấu trúc cơ thể từ khi còn là phôi thai. Nhóm gen này đảm bảo rằng các bộ phận phát triển ở đúng vị trí dự định của chúng trong cơ thể.

Nghiên cứu đã phát hiện ra một số gen hox gây ra dị tật thừa ngón di truyền.

HOXA13 và HOXD13 nói riêng rất quan trọng đối với việc hình thành ngón. Các protein này có đuôi polyalanin trong cấu trúc. Các đột biến như thêm hoặc mất ở đuôi polyalanin của các protein này dẫn đến dị dạng trong hình thành ngón, một trong số đó là dị tật polydactyly.

Những loài tứ chi thuở sơ khai, trong đó có tổ tiên của loài người có nhiều hơn 5 ngón ở mỗi chi. Sự tiến hóa của các gen này có thể là nguyên nhân dẫn đến sự chuyển đổi từ tổ tiên có 6 ngón sang động vật 5 ngón (pentadactyl) và động vật 4 ngón (tetradactyl).

Đột biến ở một số gen khác như gen SHH, IHH và gen LMBR1 đóng vai trò trong sự phát triển cơ thể và sự tương tác giữa các tế bào cũng góp phần tạo nên số lượng ngón tay hoặc chân chúng ta.

Có 6 ngón tay có thể khiến bạn khéo léo hơn không?

Vào năm 2019, các nhà nghiên cứu từ Đại học Freiburg đã xuất bản một bài báo trong đó họ phân tích hai đối tượng đều có một ngón tay thừa giữa ngón cái và ngón trỏ trên cả hai bàn tay. Nghiên cứu nhằm tìm ra những khả năng đặc biệt mà ngón tay bổ sung mang lại cho các đối tượng khi thực hiện một số nhiệm vụ.

Nghiên cứu đã phát hiện ra một vài sự thật thú vị. Thứ nhất, ngón thừa thực sự có thể cử động độc lập với các ngón khác, vì nó có xương, dây chằng và gân riêng. Trường hợp này rất hiếm, vì ngón thừa thường không phát triển hoặc kém phát triển. Thứ hai, nó có thể phối hợp hành động của mình với các ngón khác, nghĩa là ngón phụ có thể cử động khi năm ngón còn lại di chuyển và phối hợp với chúng để tạo thuận lợi cho các cử động phức tạp.

Ngón tay thừa thường kém phát triển, không có gân, dây chằng và xương

Trong hầu hết các trường hợp thừa ngón, ngón thừa chỉ là một khối mô không có xương, dây chằng hoặc gân, khiến nó không thể di chuyển độc lập. Ngón thừa chỉ có thể hoạt động khi nó đã phát triển đầy đủ, có xương, gân và dây chằng.

Nếu ngón thừa nằm giữa ngón cái và ngón trỏ, nó có thể góp phần cải thiện khả năng phối hợp với 5 ngón còn lại.

Những người sử hữu những bàn tay như vậy sẽ có kỹ năng vận dụng linh hoạt. Ngón tay thừa cho phép họ hoàn thành một số tác vụ chỉ bằng một tay trong khi những người bình thường thường phải dùng cả hai tay, chẳng hạn như buộc dây giày, dùng điện thoại di động, chơi các trò chơi điện tử phức tạp và đánh máy hiệu quả.

Tuy nhiên, nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng điều này chỉ áp dụng cho những cá nhân có ngón thừa phát triển đầy đủ giữa ngón cái và ngón trỏ.

Những ngón tay phụ phát triển hoàn chỉnh có thể hỗ trợ chúng ta trong vận động

Polydactyly không chỉ xuất hiện ở người. Vượn cáo Aye-Aye, một loài linh trưởng nhỏ có thêm một ngón cái giả bằng xương và sụn, được loài này sử dụng để lấy thức ăn. Hơn nữa, ngón cái giả của chúng giống như ngón cái của con người, có thể di chuyển theo ba hướng khác nhau. Những con gấu trúc khổng lồ dường như cũng có một ngón cái giả, giúp chúng nắm chặt tre hơn trong khi ăn.

Bộ não và các ngón thừa

Bộ não của chúng ta kiểm soát tất cả các chuyển động và quá trình điều chỉnh cơ thể. Liệu những ngón thừa có tạo thêm áp lực lên não không?

Câu trả lời là không! Bộ não được trang bị đủ để xử lý các hoạt động của ngón tay phụ mà không ảnh hưởng đến các hoạt động khác. Không chỉ vậy, não của những người có ngón thừa còn có một vùng riêng biệt để điều khiển hoạt động của ngón thừa.

Kết luận

Chúng ta không biết lý do chính xác tại sao con người chỉ có 5 ngón tay chứ không phải sáu ngón tay. Điều này có thể là do, khi động vật tiến hóa, việc mất đi một bộ phận sẽ dễ dàng hơn là hình thành một bộ phận mới. Đó có thể là nguyên nhân khiến cho việc có 6 ngón vẫn còn hiếm.

Chưa có bằng chứng chắc chắn rằng ngón tay thừa có thể có lợi, ngoại trừ nghiên cứu đã đề cập ở trên. Những nghiên cứu sâu hơn, với số lượng người tham gia nhiều hơn có lẽ sẽ cung cấp những hiểu biết sâu sắc hơn về vai trò của ngón tay phụ đối với khả năng vận động nâng cao.

Hiện tại, những bằng chứng hạn chế có sẵn cho thấy việc có thêm một ngón tay có thể cung cấp thêm kỹ năng, miễn là ngón tay đó được phát triển đầy đủ.

Yen Kim (Theo Science ABC)

Chủ đề khác