VnReview
Hà Nội

Kính áp tròng có khả năng hiển thị tin nhắn văn bản

Đây là một minh chứng tiêu biểu cho những ý tưởng "khoa học viễn tưởng" có thể biến thành "khoa học hiện thực" nhanh chóng như thế nào. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Ghent ở Bỉ đã có thể tạo ra một màn hình LCD hình cầu cong siêu nhỏ, trong suốt và có thể dùng làm kính áp tròng. Màn hình LCD này có thể xử lý những dữ liệu hình ảnh bằng cách sử dụng kết nối không dây.

lens LCD

Theo trang tin Telegraph, những công nghệ cơ bản đằng sau những khái niệm này đã tồn tại từ trước, nhưng các nhà khoa học tại Trung tâm Công nghệ MicroSystems của Đại học Ghent đã tiến một thêm một bước xa hơn, cho phép sử dụng toàn bộ bề mặt của thấu kính cong. "Hiện tại chúng tôi đã hoàn thành những công nghệ cơ bản, có thể bắt đầu với những ứng dụng vào thực tế chỉ trong một vài năm tới" – theo giáo sư Herbert De Smet. Đó là một dự đoán đầy ấn tượng và tham vọng. Tuy nhiên, với tốc độ công nghệ phát triển như hiện nay, không điều gì là khó tưởng tượng.

Lens LCD

Một số ứng dụng tiềm năng thực sự đơn giản và nằm trong kiểm soát, chẳng hạn như các thấu kính có thể điều chỉnh sắc tố và được sử dụng làm kính râm. Các ứng dụng khác, phức tạp hơn, có thể liên quan đến việc hiển thị tin nhắn văn bản hay thực hiện các hướng dẫn chỉ đường. Không chỉ dừng lại ở đó, công nghệ này có thể cung cấp những phương pháp bổ sung để cải thiện những khiếm khuyết thị lực nhất định bằng cách kiểm soát hướng truyền ánh sáng đến võng mạc. Những người thích thay đổi khung cảnh theo tâm trạng của mình cũng có thể thay đổi màu sắc thấu kính để quan sát một thế giới bên ngoài "qua lăng kính màu hồng".

Hiện tại, công nghệ này đang được phát triển hướng đến độ rõ ràng như khi ta quan sát trên một màn hình máy tính. Tất nhiên để làm điều đó cũng cần phải thực hiện những việc như cung cấp nguồn điện để thiết bị hoạt động, cung cấp kết nối không dây, trong khi vẫn đảm bảo sự thoải mái và tự tin cho người sử dụng sao cho họ không thấy lo lắng khi đưa tất cả những thứ đó vào mắt.

Nếu các nhà khoa học có thể phát triển một vài ứng dụng thương mại "trong vài năm nữa" như họ nói, thì chắc chắn họ sẽ kiếm "bộn" nhờ công nghệ này.;

T.V.Q

Chủ đề khác