VnReview
Hà Nội

Nga tìm thấy một tảng thiên thạch lớn

Hãng tin RT của Nga cho biết, một nhà thám hiểm đã phát hiện ra mảnh vỡ nặng khoảng 1 kg sau vụ nổ thiên thạch ở vùng Ural, Nga hôm 15/2 vừa qua.

Mảnh này lớn nhất trong số hơn 100 mảnh vỡ đã được nhóm tìm kiếm thuộc đại học Liên bang Ural tìm thấy trong khu vực 30 dặm dọc theo đường bay của thiên thạch.

"Nó nặng khoảng 1 kg. Chúng tôi chưa cân một cách chính xác vì cần phải bảo vệ nó khỏi bị oxy hóa", RIA Novosti dẫn lời ông Viktor Grokhovsky, trưởng nhóm tìm kiếm, cho hay.

Nhiều mảnh vỡ được tìm thấy từ chiếc hố rộng 7,6 m trong hồ băng Chebarkul. Ông Grokhovsky tin rằng sẽ còn tiếp tục tìm thấy những mảnh vỡ khác ở dưới lòng hồ. Các mảnh vỡ có thể có đường kính lên đến 60 cm, ông dự đoán.

thiên thạch ở Nga

Sau khi vụ nổ thiên thạch khổng lồ xảy ra ở vùng Ural, Nga cả các nhà khoa học lẫn người dân đều đang tích cực tìm kiếm các mảnh vỡ còn sót lại ở hiện trường.

Trong khi đó, những người có đầu óc kinh doanh đang kiếm tiền từ việc bán các mảnh thiên thạch, bán áo phông in hình vụ nổ hay thậm chí là bánh nướng nói về sự việc này.

Hiện nay, mảnh thiên thạch lớn nhất được các nhà khoa học xác nhận đã được một nhà thám hiểm địa phương tìm thấy.

Mảnh vỡ thiên thạch lớn nhất được tìm thấy sau vụ nổ ở vùng Ural

Viktor Grokhovsky, nhà khoa học đến từ Đại học Ural cho biết: "Nó nặng khoảng 1kg, chúng tôi không thể công bố chính xác trọng lượng của mảnh thiên thạch này vì hiện tại nó cần phải được bảo quản nghiêm ngặt".

Trong khi số lượng mảnh vỡ thiên thạch chính thức được xác nhận chỉ có vài trăm. Nhưng số lượng được rao bán trên mạng ngày càng nhiều và không ai có thể chứng minh đó là đồ thật.

Theo Viktor Grokhovsky, những mảnh vỡ sẽ còn tiếp tục xuất hiện trong thời gian tới. Theo ông, các mảnh có kích thước lớn nhất sẽ nằm dưới mặt hồ băng của hiện trường và có đường kính lên đến 60 cm.

Hiện nay, các nhà khoa học cùng với đội thợ lặn vẫn đang ngày đêm làm việc hết công suất dưới lòng hồ để tìm những mảnh vỡ còn lại. Trong khi đó, món hàng này đang ngày càng trở nên đắt giá và thu hút người mua.

Các mảnh vỡ nhỏ hơn đã được tìm thấy tại hiện trường vụ nổ thiên thạch

Theo thông tin của RT, giá của một mảnh thiên thạch ở vùng Ural được rao bán trên mạng từ vài chục cho đến hàng nghìn USD. Đỉnh điểm là tại Trung Quốc, có mảnh thiên thạch được bán với mức giá 16.000 USD.

Theo những lời rao bán mảnh thiên thạch trên mạng, nó có khả năng chữa trầm cảm, mang lại may mắn cho người sở hữu vì là quà tặng của người ngoài Trái đất. Bên cạnh đó là luôn có lời cam kết là hàng thật.

Dù chưa biết thực hư chuyện đem lại may mắn cho người mua như thế nào, nhưng hiện nay, rõ ràng những người buôn thiên thạch đã nhanh chóng làm giàu sau sự kiện bất ngờ này.

Nếu không có đủ khả năng để buôn bán các mảnh vỡ, bạn có thể kiếm tiền từ áo phông hoặc bánh kẹo mang thương hiệu vụ nổ thiên thạch này.

Theo VTC, VnExpress

Chủ đề khác