VnReview
Hà Nội

Xe thám hiểm sao Hỏa Curiosity lại gặp sự cố mới

Cách đây ít lâu, VnReview đã đăng tải thông tin rằng xe thám hiểm sao Hỏa Curiosity gặp phải sự cố và ngừng hoạt động trong một tuần. Chỉ ít lâu sau khi phục hồi từ sự cố nói trên, Curiosity lại tiếp tục gặp lỗi phần mềm.

1

Theo trang tin HuffingtonPost của Mỹ, một lỗi xảy ra với phần mềm của Curiosity khiến cho xe thám hiểm này không thể thu hồi các mảnh đá, chụp ảnh, thậm chí là không thể di chuyển được. Sự cố này vốn được dự kiến sẽ được khắc phục vào ngày thứ hai (18/3) vừa qua, nhưng đến thời điểm hiện tại NASA đã công bố có lẽ phải đến cuối tuần Curiosity mới có thể tiếp tục hành trình của mình.

Dự án Curiosity, vốn có trị giá 2,5 tỉ USD, đã buộc phải tạm ngưng từ đầu tháng 3 do lỗi xảy ra với 1 trong 2 máy vi tính của Curiosity – với nguyên nhân được dự đoán là phóng xạ vũ trụ. Lỗi phần mềm mới tuy không nghiêm trọng bằng sự cố trước nhưng cũng đã kéo lùi lịch trình của Curiosity lại khá lâu.

Kể từ khi xe thám hiểm này đặt chân lên sao Hỏa vào năm ngoái, đây là lần ngưng hoạt động lâu nhất của Curiosity. Tuy vậy, Curiosity cũng đã kịp đưa ra một phát hiện quan trọng: môi trường sao Hỏa cổ đại có thể là môi trường sống cho các vi sinh vật.

Rất tiếc, cho tới giờ, Curiosity vẫn chưa tìm thấy dấu hiệu cụ thể nào của sự sống, và các sự cố máy tính làm cho cuộc tìm kiếm này trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Việt Dũng

Chủ đề khác