VnReview
Hà Nội

Bàn tay nhân tạo điều khiển bằng iPhone

5 năm trước, Jason Koger bị vướng vào một đường dây điện khi đang lái xe. Vụ tai nan đã cướp đi cả hai bàn tay của ông. Đến ngày hôm nay, Koger trở thành người đầu tiên trên thế giới sử dụng cả hai bàn tay giả có khả năng điều khiển được thông qua một ứng dụng di động.

Theo CNN, đó là vào năm 2008, Jason Koger và cha đang lái xe trên trang trại của ông nội mình như mọi ngày. Chiếc xe bất ngờ bị vướng vào một đường dây điện bị đứt. Jason Koger đã bị giật bởi dòng điện 7.200 Volt. Di chứng để lại là cả hai bàn tay của anh đã bị cắt bỏ để bảo toàn mạng sống. Sau tai nạn xảy ra, Koger được gia đình động viên rất nhiều, một loạt các bàn tay giả cũng được gia đình mua để giúp anh có thể nhanh chóng trở lại cuộc sống bình thường.

600x312

Tuy nhiên, các bàn tay giả mà anh từng sử dụng không thể giúp ích gì nhiều. Cho đến gần đây, công ty Touch Bionics đã thiết kế thành công bàn tay nhân tạo mang tên "i-limb ultra revolution". Và Koger trở thành người đầu tiên trên thế giới sử dụng cả hai bàn tay giả có khả năng được điều khiển thông qua một ứng dụng di động.

600x404

Với i-limb ultra revolution, con người có thể làm được rất nhiều thao tác phức tạp và thậm chí trong mỗi ngón tay còn có mô tơ riêng biệt để điều khiển từng ngón. Thiết bị này tiên tiến hơn so với bàn tay giả hiện tại, vốn chỉ làm được những thao tác rất đơn giản.

600x488

Bàn tay giả này cung cấp "kỹ năng và sự kiểm soát tuyệt vời, cho phép người dùng dễ dàng hơn khi thực hiện các hoạt động sinh hoạt hàng ngày và do đó làm tăng chất lượng cuộc sống", ông Ian Stevens, Giám đốc điều hành của Touch Bionics nói.

600x310

Tay giả của Touch Bionics cũng có tính năng tự động nắm bắt, ngăn ngừa tai nạn khi trượt, biết cầm một lon soda hoặc một quả táo.

Khi sử dụng kèm với ứng dụng di động trên iPhone hoặc iPad, người dùng có thể chọn một trong số 24 thế cầm nắm khác nhau (ví dụ như khi cần nhặt bút chì, nhấn chuột...). Thậm chí còn có thể tùy biến các cử động của bàn tay và ngón tay để phù hợp cho từng tình huống. Nếu sử dụng chuột trên máy tính đối với những bàn tay giả thông thường là rất khó khăn nhưng với i-limb mọi việc sẽ trở nên thực sự dễ dàng như một bàn tay thật.

600x368

Đối với Koger, một trong những điều quan trọng nhất mà sản phẩm của Touch Bionics mang lại đó là anh đã có thể nắm tay con gái mình sau gần nửa thập kỉ. Anh nói "nó cho tôi khả năng làm được nhiều thứ mà tôi muốn... Thật là thú vị khi tôi có thể tự mình làm những chuyện nhỏ nhặt thay vì phải nhờ người khác làm giúp". Jason Koger thực sự hạnh phúc khi được sống!

600x383

Đây thực sự là một "cuộc cách mạng" trong lĩnh vực dụng cụ chỉnh hình, mở ra một triển vọng mới cho những người khuyết tật mong muốn có được một cuộc sống bình thường.

Tiến Tùng

Chủ đề khác