VnReview
Hà Nội

Mỹ ép Trung Quốc chấm dứt ăn cắp bí mật thương mại

Mỹ quan tâm sâu sắc đến tác động do người Trung Quốc ăn cắp bí mật thương mại của các công ty Mỹ và an ninh kinh tế của Mỹ gây ra, báo cáo của Văn phòng đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) phát hành hôm qua nêu rõ.

"Đây là một vấn đề nghiêm trọng với quy mô đã đi vượt trên cả vấn đề thương mại và quyền sở hữu trí tuệ", hãng tin Reuters trích dẫn lời một quan chức USTR tại cuộc họp báo công bố báo cáo thường niên của USTR về các quốc gia vi phạm sáng chế, bản quyền và các quyền sở hữu trí tuệ khác của Mỹ.

"Hành vi ăn cắp này không chỉ xảy ra lặp đi lặp lại ở trong Trung Quốc mà còn ở cả bên ngoài Trung Quốc vì lợi ích của các thực thể của Trung Quốc", USTR nhấn mạnh.

Báo cáo cho biết nạn nhân của các vụ đánh cắp bí mật thương mại không chỉ là các công ty lớn và các tập đoàn của Mỹ như General Motors, Ford, DuPont, Dow Chemical, Motorola, Boeing và Cargill mà cả các công ty nhỏ hơn.

Công ty bị rò rỉ bí mật thương mại sẽ thấy các khoản đầu tư dành cho nghiên cứu phát triển không đem lại kết quả gì, mất thị phần và lợi thế cạnh tranh vì gián điệp thương mại, USTR cho biết.

Báo cáo một lần nữa hối thúc Chính phủ Trung Quốc có ngay các biện pháp nghiêm túc để chấm dứt các hành động này, đồng thời tiến hành điều tra để trừng phạt những người cố tình vi phạm.

"Mỹ kêu gọi chính phủ Trung Quốc nên có những biện pháp nghiêm ngặt để ngưng vấn nạn này và ngăn không để xảy ra những vụ việc tương tự tiếp tục xảy ra trong tương lai bằng cách điều tra và khởi tố các vụ đánh cắp bí mật thương mại", USTR cho hay.

Hai nghị sỹ Quốc hội Mỹ mới đây đã đề nghị USTR xác định Trung Quốc là quốc gia đáng quan tâm về việc đánh cắp các bí mật thương mại để có cơ sở áp đặt các biện pháp trừng phạt.

Thanh Lan

Chủ đề khác