VnReview
Hà Nội

Hoãn phóng vệ tinh VNREDsat-1 do gió to

Lần thứ hai, việc phóng vệ tinh VNREDsat-1 đã phải hoãn lại. Dự kiến buổi phóng VNREDsat-1 diễn ra sáng hôm nay (4/5) nhưng do gió quá mạnh nên đã bị hoãn lại vài ngày.

Viện Công nghệ Vũ trụ (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) thông báo, gió quá mạnh tại bãi phóng Kourou, Guyana (thuộc Pháp) đã cản trở công tác phóng vệ tinh. Cũng theo Viện Công nghệ Vũ trụ, việc hoãn phóng vệ tinh là hoàn toàn bình thường bởi công việc này phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết.

Viện Công nghệ Vũ trụ vệ tinh VNREDsat-1 sẽ được đẩy vào quỹ đạo khi điều kiện thời tiết cho phép trong vài ngày tới.

Đây là lần hoãn phóng vệ tinh VNREDsat-1 thứ hai. Lần đầu tiên, VNREDsat-1 dự kiến được phóng vào ngày 19/4. Lần thứ hai, vệ tinh VNREDsat-1 dự kiến được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy VEGA vào lúc 11 giờ 6 phút đêm 3-5 (giờ địa phương), tức 9 giờ 6 phút ngày 4/5 (giờ Việt Nam).

VNREDSat-1 là vệ tinh quan sát trái đất đầu tiên và là vệ tinh thứ ba của Việt Nam nằm trong kế hoạch triển khai Chiến lược Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vũ trụ đến năm 2020 do Chính phủ phê duyệt từ năm 2006. Chiến lược xác định mục tiêu cơ bản là: Từng bước làm chủ công nghệ chế tạo các trạm mặt đất, tự chế tạo các trạm mặt đất có giá cạnh tranh; làm chủ công nghệ vệ tinh nhỏ, tự thiết kế và chế tạo vệ tinh nhỏ quan sát trái đất; làm chủ được công nghệ và kỹ thuật tên lửa.

Tự thiết kế và chế tạo vệ tinh nhỏ quan sát trái đất, mặc dù là một mục tiêu trong chiến lược này từ bảy năm qua, nhưng phải đến khi chuẩn bị phóng vệ tinh quan sát trái đất đầu tiên là VNREDSat-1, với thiết kế chế tạo hoàn toàn của Pháp, thì 15 kỹ sư đầu tiên của Việt Nam mới được tiếp cận với quy trình thiết kế, chế tạo này ngay tại nhà máy.

Công đoạn này có ý nghĩa rất lớn, giúp Việt Nam nhanh chóng tiếp cận với công nghệ vũ trụ mà lẽ ra phải mất vài chục năm mới đạt được như các nước. Mặc dù lúc này chưa thể trả lời được câu hỏi bao giờ chúng ta chế tạo được vệ tinh viễn thám, nhưng đó là những tín hiệu vui để chúng ta có quyền hy vọng đạt được mục tiêu lớn này trước năm 2020.

Theo NDĐT

Chủ đề khác