VnReview
Hà Nội

Súng in 3D sẽ xóa sạch lợi ích của công nghệ in 3D?

Súng in 3D Liberator đầu tiên trên thế giới đã bắn ra phát đầu tiên. Theo trang Huffingtonpost, Defense Distributed, tổ chức in ra chiếc súng này, đã tạo ra và thúc đẩy trào lưu tự sản xuất vũ khí.

Mục tiêu của Defense Distributed, như họ đã trình bày trên website công ty, là "để bảo vệ sự tự do được sở hữu các loại vũ khí của mọi người mà Hiến pháp Mỹ đã đảm bảo và Toà án tối cao Mỹ đã phê chuẩn", Defense Distributed sẽ tạo điều kiện dễ dàng cho toàn cầu có thể tiếp cận đến những thông tin và kiến thức liên quan đến công nghệ in vũ khí 3D. Họ cũng sẽ xuất bản và phân phối những thông tin, kiến thức đó đến công chúng một cách hoàn toàn miễn phí, để nâng cao hơn nữa mối quan tâm của công chúng đến lĩnh vực này.

Khẩu súng in 3D đầu tiên của thế giới

Mặc dù in 3D vẫn còn là một công nghệ khá non trẻ, song sự tăng trưởng của nó được dự đoán sẽ nhanh chóng phát triển. Bất kỳ ai quan tâm đến việc sản xuất một khẩu súng, có thể truy cập website của Defense Distributed và tải về tệp tin lập trình CAD để bắt đầu quá trình sản xuất.

Điều tệ hại nhất của việc này là gì? Donna Sellers của Cục phòng chống Rượu, Thuốc lá, Súng và Chất nổ Mỹ nói rằng điều tệ hại nhất của in 3D đó là "một người có thể sản xuất súng và sở hữu nó".

Nỗi lo sợ về súng in 3D đã tạo ra một sự tương phản hoàn toàn với một số lợi ích to lớn mà công nghệ in 3D mang lại, trong đó có khả năng làm nên cuộc cách mạng cho ngành thuốc. Liệu những lợi ích của công nghệ in 3D có đáng để loài người dấn thân vào những rủi ro mà súng, hay nói rộng hơn là vũ khí in 3D có thể gây ra?

Để đặt lên bàn cân những lợi ích và tác hại của công nghệ in 3D, mời bạn hãy xem những hình ảnh và video về các ứng dụng sáng tạo mà công nghệ in 3D mang lại sau đây.

In thận người

Tháng 3 năm ngoái, chuyên gia phẫu thuật Anthony Atala đã trình bày những kết quả của các thử nghiệm của ông với máy in 3D dùng các tế bào sống để tạo ra một quả thận có thể ghép được tại Hội nghị TED2011.

Mô hình xe đua nhỏ bằng hạt cát

Những mô hình xe đua siêu nhỏ này có thể nhỏ chỉ bằng một hạt cát và được các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Công nghệ Vienna (Áo) tạo ra khi sử dụng máy inh 3D siêu nhanh.

Mô hình đầu của Stephen Colbert

MakerBot Industries đã có một tác phẩm khá thú vị với các máy in 3D khi họ tạo ra mô hình đầu 3D của Stephen Colbert, một diễn viên hài, người dẫn chương trình, chính trị gia và nhà văn nổi tiếng người Mỹ.

Xe hơi in 3D đầu tiên của thế giới

Hồi tháng 9/2011, xe hơi in 3D đầu tiên trên thế giới "Urbee" đã được xây dựng từng lớp từng lớp dùng máy in 3D đặc biệt. Theo báo Daily Mail, mất 15 năm mới sản xuất ra chiếc xe này, nó có 3 bánh và có động cơ lai xăng-điện.

Đàn Ghi-ta điện

Theo Forbes, Derek Manson của hãng One.61, một công ty phát triển sản phẩm của New Zealand, là tác giả của sáng tạo này, những chiếc đàn ghi-ta điện in 3D rất đẹp.

Hoàng Lan

Chủ đề khác