VnReview
Hà Nội

Tại sao ăn thịt cóc lại có thể mất mạng?

Thịt cóc rất có giá trị về dinh dưỡng trong khi da, trứng, gan cóc cũng chứa chất bufotoxin, chất kịch độc có thể gây chết người ngay lập tức.

thịt cócNgày 6/5, bác sĩ Lê Thị Thúy Hằng, Trưởng Trạm Y tế xã Tân Thuận Tây, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, cho biết, lúc 10 giờ Chủ nhật ngày 5/5, Trạm có tiếp nhận bé Võ Thị Ngọc Quý, sinh năm 2008, ngụ tổ 7, ấp Tân Hậu, trong tình trạng nôn ói, da tím tái, mạch nhanh. Nghi bé Quý bị ngộ độc nên Trạm chuyển bé đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa Khoa Đồng Tháp, tại đây bé bị sùi bọt mép, co giật và đến trưa thì tử vong.

Trước đó, năm thành viên trong gia đình ông Võ Hoàng Lực (cha của bé Quý) ăn cơm với thịt cóc. Ông Lực cho biết bé Quý nhìn thấy 3 con cóc ông vừa bắt được đêm trước nên đòi ăn. Thương con, ông làm cóc cho con ăn và cả nhà còn dành hết phần gan cóc cho bé Quý.

Cóc còn gọi là "Thiềm thừ". Trên lưng và tứ chi của nó mọc các nốt sần sù sì, bên trong có chứa mủ độc màu trắng ngà như mủ sung. Khi bị kẻ thù tấn công, từ tuyến sau tai cóc phụt ra mủ độc. Mủ độc cóc thuộc loại độc tố mạnh, mà hàm lượng độc tố ở tuyến sau tai, tuyến da cóc đặc biệt nhiều, độc tố này còn chứa trong gan, trứng và cả thịt cóc, khiến ngay cả rắn độc cũng không dám đụng tới.

Độc tố cóc sau khi vào cơ thể người qua đường tiêu hóa, sẽ gây tác hại nghiêm trọng đối với tim, đường tiêu hóa và trung khu thần kinh. Triệu chứng, biểu hiện thường là váng đầu, lợm giọng, nôn mửa, đau bụng, tháo dạ... Trường hợp trúng độc nghiêm trọng, cấp cứu không đúng cách hoặc chữa trị muộn, có thể chỉ trong vòng 2 - 24 tiếng đồng hồ sẽ bị tử vong vì suy kiệt hô hấp hoặc tuần hoàn.

Không chỉ có vậy, bởi thiềm tô là loại chất độc thần kinh, không thể lọc bỏ được sau khi ngâm trong nước muối hoặc dầu mỡ, nói chung, dù đun nấu ở nhiệt cao cũng không khử được độc tính của nó. Nếu trong quá trình làm thịt, chế biến xào nấu thịt cóc, không thận trọng làm vỡ tuyến độc dưới da, dịch độc dây ngấm vào thịt cóc, người ăn vào sẽ bị trúng độc.

Do vậy, nếu sau khi ăn thịt cóc mà gặp phải các triệu chứng như mệt mỏi, lạnh, nhức các chi, chướng bụng, buồn nôn, tim đập rất chậm: 40 lần/phút, có khi chậm hơn hoặc loạn nhịp hoàn toàn thì cách xử trí tạm thời là gây nôn, rửa dạ dày bằng dung dịch tanin 2%; Cho uống nước cam thảo, nước luộc đỗ xanh, lòng trắng trứng. Điều trị triệu chứng. Và tốt nhất là đưa người bệnh đến bệnh viện ngay lập tức.

Cẩm Lai

Tổng hợp

Chủ đề khác