VnReview
Hà Nội

Súng in 3D hoạt động như thế nào?

Defense Distributed đã tạo ra một chiếc súng thực sự có đầy đủ chức năng, bằng cách bộ phận được in 3D. Trang Popsci đã phân tích chi tiết các linh kiện của khẩu súng này và cơ chế hoạt động của nó ra sao.

Bài liên quan:

Sinh viên luật Mỹ thiết kế và tạo ra khẩu súng được in 3D đầu tiên trên thế giới

Súng in 3D khiến Mỹ lo sốt vó

Súng in 3D sẽ xóa sạch lợi ích của công nghệ in 3D?

Vì sao in 3D sẽ là cuộc cách mạng công nghệ?

Defense Distributed bắt đầu dự án vào tháng Tám năm ngoái, và sau 9 tháng, khẩu súng in 3D đầu tiên của thế giới đã ra đời. Hiện giờ, bản thiết kế của khẩu súng in 3D mang tên Liberator đã có thể được tải về.

Đây là các linh kiện của nó:

Trước khi sản xuất ra một chiếc súng in 3D hoàn hảo, Defense Distributed đã thử nghiệm phiên bản in của khẩu súng trường tấn công. Tháng 12 năm ngoái, phiên bản thử nghiệm bắn ra 6 phát và sau đó bị vỡ. Từ đó, Defense Distributed đã tinh chế lại công nghệ của họ, sao cho thích ứng với vật liệu – bằng cách uốn cong nhựa bất kỳ chỗ nào có thể để giúp nó chống lại những áp lực đã làm vỡ các bộ phận hình vuông, đồng thời làm phần nhựa dày hơn để nó có thể hấp thụ lực tốt hơn.

Thiết kế sau đó, được trình diễn hồi tháng 2, đã bắn ra 600 viên đạn và vẫn rất tốt. Với giấy phép sản xuất súng ở trong tay, Defense Distributed hoàn toàn hợp pháp khi sản xuất súng in 3D và họ có thể bán chúng, theo The Verge.

Trong phần trình diễn mới nhất, có 16 thành phần của khẩu súng làm bằng nhựa được in 3D. Nếu ai tinh mắt có thể nhận ra một linh kiện làm bằng kim loại (nằm bên cạnh viên đạn), nó chỉ nhỏ bằng cái móng tay. Đây là kim hoả, bộ phận giúp tăng tốc mặt sau của đạn, tạo ra vụ nổ để đẩy viên đạn ra phía trước. Defense Distributed đã cố gắng để làm một chiếc kim hoạ bằng nhựa cứng, nhưng họ không thể làm thế với loại máy in thương mại mà họ đã dùng để sản xuất các bộ phận khác của khẩu súng Liberator. Thực tế, thay vì dùng loại máy in công nghiệp, họ đã sử dụng máy in thương mại giá rẻ hơn.

Đạn của súng là loại có kích cỡ .380, loại đạn kích cỡ này đã được dùng trong 1 thế kỷ và rất phổ biến với súng ngắn. Tại sao lại là đạn .380? "Đó là loại đạn đầu tiên dùng được với súng Liberator", Cody Wilson, chàng sinh viên luật người đã sáng lập Defense Distributed cho biết. Họ cũng có kế hoạch cho loại đạn 9mm và .22.

Hai bộ phận có hình xoắn ốc và cái vật trông kỳ lạ có vẻ giống chiếc đàn xếp này thực sự là lò xo và được làm hoàn toàn bằng nhựa. Những chiếc xoắn ốc sẽ đưa "chiếc đàn" vào đúng vị trí. "Chiếc đàn" đó chính là lò xo kích hoạt, để khi thả ra nó sẽ đẩy kim hoả về phía trước với một lực đủ mạnh cho viên đạn phóng ra.

Bộ phận không nhìn thấy trong bức ảnh trên là một mẩu kim loại nặng 6 ounce (170 gram) nằm trong tay cầm, thực chất nó không có chức năng gì ngoài việc giúp các máy dò kim loại dò ra khẩu súng. Mẩu kim loại này được thiết kế để đáp ứng đúng các tiêu chuẩn của luật pháp, quy định máy dò kim loại phải dò được súng. Wilson nói anh rất thích thú với chất lượng của khẩu súng này, và dù Wilson thận trọng lưu ý rằng giấy phép sản xuất sung của anh không yêu cầu phải có phần kim loại để máy dò ra, song anh đã sản xuất Liberator có thể dò được và đó là một cử chỉ thiện chí của anh. Bởi vì đây là một lựa chọn, nên mọi người có thể chọn tải mô hình và in ra những khẩu súng Liberator riêng của họ mà không cần theo đúng mẫu của Wilson. Trang Popsci cho rằng ít nhất điều này đã cho thấy những tiềm ẩn hiểm nguy của loại súng không thể dò.

Đây có phải là tương lai của công nghệ in 3D? Wilson đã nói: "Có những khu vực trên thế giới này nói rằng họ là một đất nước kiểm soát rất chặt chẽ việc sử dụng súng, các công dân không thể sở hữu súng. Điều đó không còn đúng nữa. Tôi đang nhận thấy một thế giới trong đó công nghệ cho phép bạn có thể có bất cứ gì bạn muốn".

Đây là video khẩu súng Liberator đang được bắn.

Hoàng Lan

Chủ đề khác