VnReview
Hà Nội

iPad có thể làm tổn thương sự phát triển của trẻ em!!!

Ngày nay, nhiều bậc phụ huynh coi iPad là một công cụ giáo dục tốt dành cho con cái của họ. Tuy nhiên, quan niệm này cần phải được xem xét lại.

Gần đây có khá nhiều bài báo đề cập đến tác hại của iPad, iPhone. Trang tin PeopleDaily cho biết, theo Cao Jin, một Giáo sư tại Trường Đại học Fudan ở Thượng Hải, khoảng 80% trẻ em bị ám ảnh bởi iPad. Chúng sử dụng iPad để chơi game, lướt Internet và thậm chí mua sắm online từ trang web taobao.com - trang thương mại điện tử lớn nhất của của Trung Quốc hiện nay.

"iPad đã trở thành món quà được mong ước nhất vào ngày sinh nhật của một đứa trẻ và là một thước đo mà trẻ em dùng để xác định tình yêu thương mà cha mẹ dành cho chúng", Giáo sư Cao phát biểu.

Vị Giáo sư của Trường Đại học Fudan đã thực hiện phỏng vấn 100 trẻ em cùng cha mẹ tại hai trường mẫu giáo địa phương tại quận Yangpu. Khảo sát của ông cho thấy 42,6% bậc phụ huynh có sở hữu iPad. Một nửa trong số đó mua sản phẩm công nghệ này để phục vụ cho bản thân và con cái của họ. Trong khi đó, 7,2% các bậc cha mẹ đã mua iPad dành riêng cho con cái của họ. Trong số các bậc cha mẹ mua iPad cho bản thân, 72,8% quan tâm và muốn bắt kịp với xu hướng thời trang và công nghệ mới nhất.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy riêng đối với những bậc phụ huynh đã mua iPad cho con cái họ thì đây là một công cụ giáo dục sớm với nhiều ứng dụng học tập và trò chơi câu đố mà được cho là sẽ giúp trẻ làm giàu kiến thức, phát triển sự sáng tạo, trí thông minh và làm cho cuộc sống thêm phần thú vị.

"Hơn một nửa số cha mẹ nghĩ rằng iPad có một tác động tích cực lớn đến trẻ em, chứ không phải là những ảnh hưởng tiêu cực, như nó có thể khiến các bé bị cận thị hoặc bị nghiện các trò chơi điện tử", Giáo sư Cao phát biểu. Ông cũng cho biết một tình hình đáng lo ngại là trẻ em không muốn từ bỏ iPad một cách dễ dàng. "Không chỉ người lớn mà con trẻ cũng đang dùng iPad, coi thiết bị công nghệ này như người bạn thân nhất của mình và không thể ngủ mà không có nó".

Bảnh báo: iPad có thể làm tổn thương sự phát triển của trẻ em!!!

Trong quá trình điều tra, Giáo sư Cao cũng nhận thấy rằng không khí gia đình ngày càng trở nên im lặng hơn. "Bố chơi trò chơi trên máy tính, mẹ xem phim truyền hình Mỹ trong khi những đứa trẻ lướt ngón tay của mình trên màn hình (iPad). Không ai nói chuyện với ai cả". Vị giáo sư này nhận xét rằng iPad đã xâm nhập vào cuộc sống của các gia đình không phải bằng một cuộc "chiến tranh lạnh" mà bằng một bức tường vô hình đang được âm thầm xây dựng giữa cha mẹ và con trẻ.

"Trẻ mẫu giáo tỏ ra rất thích iPad hoặc các sản phẩm tương tự. Từ khảo sát của tôi, có hơn 90% trẻ em nói rằng chúng thích iPad", Cao Jin cho biết thêm.

iPad đã trở thành "người trông trẻ" mới sau tivi nhưng sự gắn bó với thiết bị công nghệ này có lẽ không tốt cho sự phát triển của một đứa trẻ như mọi người vẫn nghĩ. Khảo sát của Giáo sư Cao cho thấy gần 80% trẻ em thể hiện phản ứng quá xúc động sau khi bị cha mẹ "thu hồi" iPad.

Đôi khi sự giám sát của cha mẹ không thực sự hiệu quả bởi trẻ em đã biết "mặc cả" xin thêm thời gian để chơi. Cuộc khảo sát cho thấy có khoảng 1/3 trẻ em sử dụng iPad trong khoảng từ 30 phút đến 1 giờ và 64,4% sử dụng trong vòng 10 đến 30 phút. Hai bé gái sáu tuổi thậm chí đã học cách mua sắm trên taobao.com, trong khi một bé gái bốn tuổi dùng iPad để xem phim hoạt hình, chơi Fruit Ninja hay tải các game khác.

Bảnh báo: iPad có thể làm tổn thương sự phát triển của trẻ em!!!

Việc học tập và thu nhận kiến thức những năm đầu đời rất quan trọng với trẻ. Vì vậy, việc nhiều bậc phụ huynh muốn đầu tư các trang thiết bị tiến tiến với mục đích làm giàu kiến thức cho con cái là điều hoàn toàn dễ hiểu. Tuy nhiên, để tránh tình trạng "lợi bất cập hại", các bậc làm cha làm mẹ cần quan tâm và quản lý thời gian, cách thức con cái mình sử dụng các thiệt bị công nghệ một cách hợp lý và khoa học.

Quang Sáng

Chủ đề khác