VnReview
Hà Nội

Chuyên gia Trung Quốc thận trọng về cuộc phẫu thuật của Angelina Jolie

Các chuyên gia ung thư cao cấp Trung Quốc đã bày tỏ sự thận trọng về quyết định phẫu thuật cắt bỏ vú của ngôi sao Hollywood Angelina Jolie nhằm giảm bớt nguy cơ bị ung thư vú. Họ nhấn mạnh tầm quan trọng của một cuộc phân tích tổng hợp những rủi ro có thể xảy ra, trong đó có cả việc kiểm tra về gen di truyền.

Trong một bài viết trên báo New York Times của Mỹ, nữ minh tinh Hollywood đã cho biết rằng cuộc phẫu thuật này sẽ giúp cô giảm nguy cơ bị ung thư vú từ 87% xuống còn 5%. Mẹ của cô đã mất vì căn bệnh ung thư vú.

Angelina Jolie quyết định sẽ phẫu thuật cắt vú để giảm nguy cơ ung thư vú

Theo China Daily, Qiao Youlin, phó chủ tịch Hội đồng các chuyên gia về chẩn đoán sớm và điều trị ung thư của Uỷ ban Kế hoạch hoá Gia đình và sức khoẻ quốc gia Trung Quốc, nói rằng Jolie sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị ung thư vú rất cao, nếu không cuộc phẫu thuật đã không được tiến hành.

Đối với các loại bệnh nguy hiểm và phổ biến, như ung thư vú và cổ tử cung, việc kiểm tra gen di truyền và lịch sử bệnh tật trong gia đình, dòng họ có thể là những thông tin đáng tin cậy giúp chẩn đoán mức độ nguy cơ mà người bệnh có thể phải đối mặt. "Mức độ chính xác lên đến 70%. Nhưng với những trường hợp ung thư tuyến tuỵ, vẫn chưa có biện pháp hữu hiệu nào thể hiện mức độ rủi ro tiềm tàng", Qiao nói.

Còn theo ông Xu Binghe, phó giám đốc khoa nội tại Viện Ung thư của Học viện Khoa học Y khoa Trung Quốc, phẫu thuật phòng ngừa không phải là một dạng điều trị thông thường đối với căn bệnh ung thư vú.

"Tất nhiên, phát hiện sớm và điều trị ung thư vú sẽ có tác dụng rất lớn với bệnh nhân", ông nói và nhắc nhở những phụ nữ, đặc biệt là những ai có thành viên gia đình bị căn bệnh này, cần đi kiểm tra, chụp X-quang hàng năm.

Wang Xiang, giám đốc khoa phẫu thuật ung thư vú của Học viện Khoa học Y khoa Trung Quốc, nói quyết định của Jolie là một quyết định "rất dũng cảm", nhưng ông cũng giải thích rằng đây là cuộc phẫu thuật không phổ biến tại Mỹ, chứ không chỉ ở riêng Trung Quốc. "Gần đây, chúng tôi không thực hiện cuộc phẫu thuật ngăn ngừa ung thư vú nào", ông nói.

Wang cho biết bệnh nhân sẽ không thể nuôi con bằng sữa mẹ sau khi đã cắt bỏ tuyến vú và việc kiểm tra gen di truyền đối với căn bệnh ung thư vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm tại Trung Quốc. Hiện tại, ở Bắc Kinh, "không quá 2 bệnh viện" có khả năng kiểm tra để sàng lọc.

Đối với những phụ nữ có nguy cơ cao bị ung thư vú, việc kiểm tra sức khoẻ đều đặn đã đủ để đảm bảo sẽ có những điều trị sớm, Wang nói và thêm rằng tại Trung Quốc vẫn còn hạn chế về năng lực tái tạo vú.

Angelina Jolie sẽ tái tạo vú sau cuộc phẫu thuật này.

Mu Dali, một bác sỹ phẫu thuật thẩm mỹ kỳ cựu của Viện phẫu thuật thẩm mỹ thuộc Học viện Khoa học y khoa và Cao đẳng y tế Liên minh Bắc Kinh, nói rằng tái tạo vú có rất nhiều yêu cầu về mặt kỹ thuật. Mỗi năm, bệnh viện tiến hành khoảng 60 cuộc phẫu thuật như thế với chi phí từ 30.000 – 40.000 nhân dân tệ (khoảng 6.500 USD).

Trung Quốc hiện tiến hành rất ít ca tái tạo vú, bác sĩ Mu nói, còn ở Mỹ mỗi năm có khoảng 50.000 đến 60.000 cuộc phẫu thuật tái tạo vú.

Không như ở Trung Quốc, tại các nước trên thế giới, phẫu thuật là điều rất phổ biến và được hưởng các chính sách bảo hiểm y tế. Hiện nay Trung Quốc có khoảng 470.000 bệnh nhân ung thư vú, chỉ 20% trong số đó được chẩn đoán từ sớm. Trong khi tại Mỹ có đến 80% bệnh nhân ung thư vú được chẩn đoán sớm.

Các chuyên gia khuyến cáo ung thư vú có thể trở thành một căn bệnh ung thư phổ biến nhất với phụ nữ Trung Quốc trong 2 thập kỷ tới. Đáng chú ý, độ tuổi trung bình của bệnh nhân ung thư vú Trung Quốc là khoảng 49, trong khi ở các nước phương Tây là 59.

Hoàng Lan

Chủ đề khác