VnReview
Hà Nội

Cận cảnh UAV trình diễn trên bầu trời ĐH FPT

Sáng ngày 16/05 tại đại học FPT – Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội) đã diễn ra buổi hội thảo giới thiệu về máy bay không người lái (UAV) do Đại học FPT và Công ty Gremsy phối hợp tổ chức. Buổi hội thảo đã giúp cho sinh viên FPT tiếp cận công nghệ chế tạo và vận hành máy bay không người lái.

Sản phẩm lần do công ty Gremsy mang tới hội thảo lần này khác hẳn so với máy bay không người lái do Liên hiệp Khoa học sản xuất công nghệ cao Viễn thông-Tin học (HTI) hồi mới đây. Máy bay của HTI thuộc dòng AV.UAV.S1/2/3/4 là loại máy bay cánh bằng, còn máy bay của Gremsy thuộc loại máy bay nhiều cánh quạt thuộc nhánh Multicoper. Loại này có khả năng cất/hạ cánh theo phương thẳng đứng (giống may bay trực thăng) nên được xếp vào loại TVOL UAV (Vertical Take-off and Landing). Do đó, về mặt kỹ thuật (Cơ khí, động lực học bay, điều khiển bay) là hoàn toàn khác. Đây là dòng máy bay đang được phát triển mạnh tại nhiều nước trên thế giới, đồng thời bắt đầu được phát triển tại Việt Nam.

Các kỹ sư Gremsy (công ty 100% vốn Việt Nam) đã tìm hiểu và nghiên cứu loại hình máy bay Multicopter từ năm 2008 và đã phát triển qua nhiều bản thiết kế khác nhau.

Máy bay do Gremsy thiết kế và lắp ráp tại Việt Nam. Các chi tiết cơ khí chính xác do Gremsy thiết kế và đặt gia công CNC.

Ngoài ra, Gremsy phải nhập một số các chi tiết không có tại thị trường Việt Nam và không thể sản xuất tại Việt Nam như: cánh quạt, động cơ, một số loại linh kiện, thiết bị điện tử...

Hiện tại, sản phẩm phục vụ cho mục đích thương mại của công ty (dịch vụ không ảnh) được thiết kế có khả năng mang tải tối đa 3kg. Thời gian bay tùy thuộc vào tải và điều kiện thời tiết (tốc độ gió tốt nhất khoảng 20km/h, gió cấp 4), tầm bay 200m, trung bình thời gian bay liên tục là 10 phút.

Ngoài ra công ty đang nghiên cứu và phát triển hệ thống ổn định camera với động cơ do Gremsy tự nghiên cứu và chế tạo. Mời các bạn xem chi tiết về buổi hội thảo qua các clip và hình ảnh dưới đây.

Clip trình diễn máy bay không người lái

Một số hình ảnh tại buổi hội thảo.

Rất đông các bạn sinh viên tham gia hội thảo

Chi tiết về phần camera và chân đế của thiết bị

Chi tiết phần cánh quạt của thiết bị

Rất đông các bạn sinh viên theo dõi màn trình diễn của máy bay không người lái trên khuôn viên trường

Thiết bị chỉ cao tới đầu gối người

Cất cánh

Cất cánh

Màn hình hiển thị và 2 bộ điều khiển, 1 chiếc điều khiển hướng bay, một chiếc điều khiển camera lắp trên thiết bị

Sau trình diễn, còn khá đông các bạn sinh viên quan sát thiết bị

Các bạn sinh viên chăm chú nghe giới thiệu về thiết bị

Lúc tháo rời thiết bị vẫn còn rất đông các bạn sinh viên theo dõi

Cận cảnh vị trí lắp đặt camera trên thiết bị

Cận cảnh vị trí lắp đặt camera trên thiết bị

Thiết bị nhìn từ bên trái

Nhìn từ chính diện

Cận cảnh thiết bị

Nhìn từ chính diện

Minh Thành

Chủ đề khác