VnReview
Hà Nội

NASA muốn tạo ra thực phẩm bằng máy in 3D

Bạn muốn có một chiếc bánh pizza? Nếu nó được làm bằng một chiếc máy in bạn sẽ nghĩ thế nào? Nghe có vẻ điên rồ nhưng NASA hiện đang cùng các kỹ sư cơ khí xây dựng một chiếc máy tổng hợp thực phẩm như thế với công nghệ in 3D.

Theo trang tin Huffingtonpost, miễn là bạn không nhớ thành phần protein có khả năng đến từ các nguồn không rõ ràng... như côn trùng, bạn có thể đang đứng trước một vận may lớn. Kỹ sư cơ khí Anjan Contractor và công ty Systems & Materials Research Corporation của mình vừa nhận được một khoản trợ cấp 125.000 USD từ NASA để tạo ra một chiếc máy "tổng hợp thực phẩm" cho thực phẩm in 3D.

600x330

NASA tin rằng một chiếc máy như vậy khi được đưa vào sử dụng có thể giúp các phi hành gia có được nguồn cung cấp dinh dưỡng ổn định trong các chuyến bay dài ngày trong không gian, khi mà thực phẩm truyền thống không đủ để đáp ứng nhu cầu này. Trong tương lai, máy còn có thể cho phép các nhà hàng hay những người ăn kiêng có thể tùy chỉnh lượng calo cũng như mùi vị yêu thích trong thực phẩm.

"Thay vì ăn một phần tư của một chiếc bánh rán để giảm lượng calo tiêu thụ, bạn có thể mua toàn bộ nguyên liệu làm một chiếc bánh ngọt, sau đó xem chiếc bánh được máy in 3D rán trước mắt bạn - với chỉ một phần tư lượng calo và lượng chất xơ cần thiết mang lại hàm lượng dinh dưỡng tối thiểu hàng ngày của bạn", theo Bianca Bosker.

Phản ứng của những người quan tâm đối với chiếc máy "của tương lai" này cho đến nay được phân làm hai phái. Một số người muốn chắc chắn rằng máy in 3D được sử dụng để sản xuất thực phẩm thay vì súng ("Không in súng, in thực phẩm!") trong khi một số người khác lại không đặt kỳ vọng vào ý tưởng này và cho biết họ vẫn sẽ gắn bó với các chế độ dinh dưỡng hợp lý truyền thống.

Mặt khác, không thể phủ nhận thực tế rằng biến đổi khí hậu đã làm cho một số mặt hàng thực phẩm trở nên khan hiếm, máy in thực phẩm này của Contractor có thể được chứng minh là rất hữu ích. Trên tất cả, bột protein từ côn trùng có vẻ không ngon miệng thời điểm này nhưng điều đó vẫn tốt hơn so với nhai những con côn trùng vẫn còn trong vỏ.

Tiến Tùng

Chủ đề khác