VnReview
Hà Nội

Khí độc sarin là gì?

Đồng minh Pháp – Mỹ đang bất đồng về việc chính phủ Sirya sử dụng khí độc sarin hay không khi hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel khẳng định ông không thấy có bằng chứng về việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria như điều Chính phủ Pháp đã tuyên bố. Vậy khí độc sarin là gì?

Khí độc sarin, theo Bộ Y tế tiểu bang North Dakota (Mỹ), sarin (còn có tên gọi khác là GB) là một loại chất độc chiến tranh nhân tạo được phân loại là chất độc; thần kinh.

Các chất độc thần kinh là các chất có nồng độ độc hại cao nhất và phản ứng nhanh nhất trong số các loại hóa chất chiến tranh được biết tới. Các chất này tương tự như một số chất diệt côn trùng có tên gọi là organophosphates. Tên gọi này được hình thành dựa trên cách thức hoạt động và các ảnh hưởng có hại mà các chất này có thể gây ra. Tuy nhiên, các chất độc thần kinh thường dễ lây lan hơn nhiều so với chất các diệt côn trùng organophosphate.

Sarin là một loại chất lỏng trong suốt, không màu, không mùi không vị ở dạng nguyên chất. Tuy nhiên, sarin có thể bay hơi thành khí và phát tán vào trong không khí.

Sarin và các chất độc thần kinh khác có thể đã được sử dụng làm hóa chất chiến tranh trong Cuộc chiến tranh Iran-Iraq vào những năm 1980. Chất khí sarin cũng được sử dụng trong hai cuộc tấn công khủng bố của giáo phái tận thế Aum đầu độc hệ thống tàu điện ngầm Tokyo (Nhật Bản) vào năm 1994 và 1995.

Sarin là chất dễ bay hơi nhất trong số các chất độc thần kinh, điều đó có nghĩa là chất này dễ bay hơi nhanh từ dạng lỏng thành dạng khí và phát tán vào trong môi trường. Ta có thể tiếp xúc với chất khí sarin ngay cả khi không tiếp xúc với sarin dạng lỏng.

Vì bay hơi nhanh như vậy nên sarin gây nguy hiểm tức thì, tuy nhiên mối nguy hiểm này chỉ kéo dài trong thời gian ngắn.

Mức độ nhiễm độc sarin tùy thuộc vào lượng sarin đã tiếp xúc, cách thức tiếp xúc và khoảng thời gian tiếp xúc. Các triệu chứng sẽ xuất hiện trong vòng vài giây sau khi tiếp xúc với chất sarin ở dạng khí và trong vòng vài phút cho tới 18 giờ đồng hồ sau khi tiếp xúc với chất sarin ở dạng lỏng.

Tất cả các chất độc thần kinh đều có ảnh hưởng độc hại vì ngăn chặn hoạt động bình thường của loại hóa chất có chức năng làm "công tắc tắt" cho các tuyến và cơ bắp trong cơ thể. Nếu không có "công tắc tắt," các tuyến và cơ bắp sẽ liên tục bị kích thích. Chúng có thể trở nên mệt mỏi và không còn có khả năng duy trì chức năng hô hấp.

Những người tiếp xúc với sarin ở mức độ nhẹ hoặc vừa phải thường bình phục hoàn toàn. Hầu hết những người tiếp xúc ở mức độ nghiêm trọng thường ít có khả năng qua khỏi. Không giống như một số chất diệt côn trùng organophosphate, chưa có bằng chứng nào cho thấy các chất độc thần kinh có liên quan tới các vấn đề về thần kinh kéo dài hơn một hoặc hai tuần sau khi tiếp xúc.

Thanh Xuân

(Sưu tầm)

Chủ đề khác