VnReview
Hà Nội

Gặp cô gái 33 tuổi trong phi hành đoàn Thần Châu 10

Theo kế hoạch, vào lúc 17 giờ 38 phút chiều nay 11/6, Trung Quốc sẽ phóng tàu vũ trụ có người lái "Thần Châu 10" mang theo ba phi hành gia, trong đó có nữ phi hành gia 33 tuổi – cô Wang Yaping. Cô sẽ làm nên lịch sử: cô là giáo viên đầu tiên của Trung Quốc bay vào không gian.

1

Cô Wang sẽ dạy các học sinh tiểu học và trung học trên trái đất về các hiện tượng trong môi trường không trọng lực. Cô đang nỗ lực chuẩn bị cho bài giảng của mình và tỏ ra hoàn toàn tự tin về bước ngoặt lớn sắp tới của cuộc đời.

Gặp gỡ giới truyền thông vào ngày thứ hai (10/6), cô cho biết: "Chúng ta đều chỉ là học trò trong không gian rộng lớn. Chúng tôi rất nóng lòng được cùng những người bạn trẻ tuổi cùng học và khám phá không gian huyền bí và tươi đẹp".

Cô Wang được sinh ra vào tháng 1/1980 tại một gia đình tại tỉnh Sơn Đông – quê hương của Khổng Tử (551 – 479 trước công nguyên). Cô là một phi công vận tải của Quân đội giải phóng nhân dân Trung Hoa (PLA) với hơn 1.600 giờ bay.

Giáo viên đầu tiên trên thế giới bay vào không gian là Christa McAuliffe, một giáo viên trung học 37 tuổi của Hoa Kỳ, song tàu vũ trụ Challenger chở cô và 6 thành viên khác nổ tung chỉ 73 giây sau khi cất cánh vào ngày 28/1/1986. Cả 7 phi hành gia đều thiệt mạng.

Barbara Morga, người đóng vai trò thay thế cho McAuliffe trong sự kiện nói trên, đã hoàn thành nhiệm vụ dạy học của mình vào năm 2007 – thời điểm cô được gửi tới trạm vũ trụ ISS qua tàu vũ trụ Endeavor. Qua một kênh video, cô dạy học sinh cách luyện tập và uống nước trong không gian.

Bên cạnh bài giảng trong không gian, cô Wang sẽ có nhiệm vụ theo dõi tình trạng của tàu vũ trụ, thực hiện một số thí nghiệm và vận hành thiết bị.

Cô Wang được tuyển mộ vào Quân đội giải phóng nhân dân Trung hoa vào tháng 8/1997 và trở thành Đảng viên Đảng cộng sản Trung Hoa vào tháng 5/2000. Hiện tại, cô đang nắm quân hàm thiếu tá.

Tháng 5/2010, cô Wang trở thành thành viên của lứa phi hành gia thứ 2 của Trung Quốc và được chọn lựa để tham gia nhiệm vụ của tàu Thần Châu 10 vào tháng 4/2013. Cô là nữ phi hành gia thứ 2 của Trung Quốc, sau Liu Yang – người đã từng bay vào không gian trên chuyến tàu Thần Châu 9.

Giấc mơ về không gian của cô Wang bắt đầu 1 thập kỷ trước – khi nhà phi hành gia đầu tiên của Trung Quốc, Yang Liwei hoàn thành sứ mệnh thám hiểm không gian của mình.

Thời điểm đó, cô Wang, mới chỉ 23 tuổi, đã tham gia vào không lực Trung Hoa được hai năm và đã là phi công máy bay. Xem truyền hình trực tiếp xứ mệnh của Yang trên TV, cô tự hỏi: Trung Hoa đã có nam phi hành gia đầu tiên, bao giờ sẽ có nữ phi hành gia đầu tiên?

Bài giảng của Wang trong không gian sẽ là một bất ngờ thú vị, Zhang Xiaoguang, một phi hành gia trong đội ba người của Thần Châu 10 cho biết.

"Cô ấy rất muốn hoàn thành tốt công việc của mình. Đôi khi chúng tôi muốn giúp, nhưng cô ấy sẽ không nhận sự giúp đỡ", Nie Haisheng, trưởng đội Thần Châu 10 cho biết.

"Họ quan tâm tới tôi như thể tôi là cô em gái của họ, nhưng tôi muốn là đồng đội của họ", cô Wang cho biết. "Tôi muốn chứng minh rằng thế hệ của chúng tôi sẵn sàng đón nhận thử thách."

Cuộc sống không phải lúc nào cũng theo đúng ước nguyện của nữ phi công trẻ. Cô đã trượt kì thi tuyển chọn nữ phi công đầu tiên bay vào không gian trên tàu Thần Châu 9 (2012).

Tuy vậy, ngay sau cuộc thi, cô Wang quyết định tập trung rèn luyện. Huang Weifen, trưởng bộ phận thiết kế hệ thống phi hành gia, cho biết Wang không chỉ cứng cáp mà còn rất bình thản trong tâm hồn.

Wang, lớn lên từ một gia đình làm nghề nông tại Sơn Đông, có một cô em gái kém mình 7 tuổi. Việc làm ruộng từ khi còn trẻ giúp cho Wang có sức khỏe tốt, và thói quen chạy bộ đường dài giúp trí não cô trở nên bền bỉ.

Với giấc mơ đỗ vào đại học, cô quyết tâm theo học cấp 3 sau khi tốt nghiệp cấp 2, mặc dù lúc đó bố mẹ Wang muốn cô theo học một trường dạy nghề.

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, cô gái trẻ này bị cuốn hút bởi nghề phi công tới mức vượt qua sự cạnh tranh khốc liệt một cách xuất sắc và đỗ vào một trường đại học của không lực Trung Hoa.

Kỉ niệm về lần nhảy dù đầu tiên vẫn còn tươi mới trong tâm trí của Wang.

Cô nói lần nhảy đầu tiên đầy thích thú và bất ngờ, song đến lần thứ 2 cô bị nỗi sợ hãi bao trùm.

"Bọn con gái chúng tôi đều khóc lúc hát bài ‘Anh hùng bất tử' trên đường từ bãi tập về', Wang hồi tưởng.

Cô Wang, với 9 năm kinh nghiệm và hơn 1.600 giờ bay, đã tham gia vào nhiệm vụ cứu trợ cho vụ động đất Vấn Xuyên hồi tháng 5/2008, tham gia giải phóng mây mù và mưa chuẩn bị cho Olympic Bắc Kinh, cũng như cứu trợ hạn hán tại Sơn Đông.

Sau kì tuyển chọn gắt gao vào tháng 5/2010, cô Wang được lựa chọn tham gia vào lứa phi hành gia thứ 2 của Trung Hoa.

Nhiệm vụ căng thẳng nhất đối với cô là luyện tập trong môi trường không trọng lực. Wang đã rất lo lắng trước những bài tập nặng nề vốn đã đẩy cơ thể cô tới giới hạn của sự chịu đựng.

Bằng những lời khuyên của các đàn anh và sự luyện tập bền bỉ hơn nữa, Wang đã đạt được tiêu chuẩn phi hành gia vào năm tiếp theo.

Giống như nhiều người Trung Quốc khác, Wang thích nhiếp ảnh, âm nhạc và bóng rổ. Ít người biết rằng cô chơi vị trí tiền đạo rất tốt trên sân bóng.

Việt Dũng

Theo China Daily

Chủ đề khác