VnReview
Hà Nội

Đây là khuôn mặt người 100.000 năm sau?

Con người trông như thế nào trong tương lai xa?

Nickolay Lamm, một họa sỹ gốc Pittsburgh (Mỹ), đã tạo ra bốn bức hình minh họa kiểu khoa học viễn tưởng nhằm thể hiện ý tưởng về những thay đổi mà hệ gen trong con người tác động lên khuôn mặt họ trong 20.000, 60.000 và 100.000 năm nữa. Các hình ảnh dựa trên giả thuyết được đưa ra bởi tiến sĩ Alan Kwan, một chuyên gia về điện toán di truyền.

Chùm ảnh mô phỏng khuôn mặt con người trong tương lai

2013

Chùm ảnh mô phỏng khuôn mặt con người trong tương lai

20.000 năm sau

Chùm ảnh mô phỏng khuôn mặt con người trong tương lai

60.000 năm sau

Chùm ảnh mô phỏng khuôn mặt con người trong tương lai

100.000 năm sau

Những thay đổi này khá kỳ cục, và sẽ rất khó để chúng ta có thể chấp nhận nó.

Nghiên cứu từ Đại học Birmingham, Anh, chỉ ra rằng trán của con người hiện đại cao hơn so với những người ở thời trung cổ. Minh họa của Lamm cũng cho thấy một sự tiếp nối của xu hướng này. Và theo tiến sĩ Kwan, con người có thể tìm ra cách kiểm soát DNA của họ, chúng ta có thể chọn những đặc điểm mà chúng ta cho là cần thiết.

"Tự chúng ta trong tương lai có thể kiểm soát cơ bản sinh học con người và tiến hóa con người bằng cách kiểm soát dòng chảy của các electron thông qua các thiết bị điện tử của chúng ta ngày nay", Kwan chia sẻ với The Huffington Post trong một email. "Với tương lai hứa hẹn này, nhân loại đã dành quyền kiểm soát hình dạng con người từ sự tiến hóa tự nhiên và có thể uốn cong sinh học con người theo nhu cầu của con người".

Trong tương lai xa, Kwan cho biết, con người sẽ muốn có một đôi mắt lớn hơn để có thể làm việc tốt hơn trong môi thiếu ánh sáng của không gian vụ trụ. Ngoài ra, mí mắt cũng phải dày hơn để bảo vệ đôi mắt tốt hơn trước những hiệu ứng kỳ lạ của các tia bức xạ trong không gian vũ trụ.

Điều này có vẻ hợp lý. Nhưng không hẳn tất cả mọi người đều tin tưởng và thực nghiệm suy đoán tưởng tượng của Kwan cần được khoa học kiểm chứng.

"Nếu phải tìm giá trị của vấn đề này. Tôi nghĩ Lamm đã tạo ra những bức ảnh mô phỏng đẹp, nhưng nó chỉ mang tính mơ ước chứ không có ý nghĩa khoa học", Matthew Herper đã viết trên tạp chí Forbes, và còn nói thêm rằng những bức ảnh đã gây ra một sự khuấy động với các nhà khoa học và giới truyền thông khoa học.

Trang The Huffington Post đã liên hệ với nhà sinh vật học, phó giáo sư tại đại học New York, tiến sĩ Mark Siegal để hỏi ý kiến ông về vấn đề này nhưng ông từ chối: "Xin lỗi, nhưng tôi thấy rằng cho tới nay vấn đề này nằm bên ngoài lĩnh vực sinh học tiến hóa và tôi không có bình luận gì".

Kwan đã chia sẻ thêm với The Huffington Post trong một email khác rằng: "Mark Siegal nói chính xác, suy đoán của chúng tôi hình dung ra một tương lai mà ở đó sự tiến hóa sẽ tiếp tục nhằm xác định khuôn mặt và cơ thể con người trong khoảng 50.000 năm, nhưng đôi khi trong khoảng thời gian đó, sự hiểu biết của con người và kỹ thuật công nghệ di truyền sẽ vượt qua quá trình tiến hóa tự nhiên trong việc xác định chức năng sinh lý của con người".

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác