VnReview
Hà Nội

11 nguyên nhân gây mất điện kỳ quái nhất

Ngày 22/5 vừa qua, người dân thành phố Hồ Chí Minh và 22 tỉnh phía Nam đã trải qua vụ mất điện diện rộng do xe cẩu vận chuyển cây làm cây vướng vào dây điện. Tuy nhiên, còn có nhiều nguyên nhân gây mất điện diện rộng khác mà ít ai có thể tưởng tượng nổi.

Mới đây, trang Business Insider đã tổng hợp lại những vụ mất điện đáng chú ý tại Mỹ trong 18 tháng qua, có nguyên nhân cũng kỳ lạ không kém vụ mất điện tại miền Nam Việt Nam vừa qua. Đến mức, Business Insider đã đặt câu hỏi "Gà tây có điểm gì chung với tàu vũ trụ con thoi Endeavor hay hải âu, ngoài đặc điểm là chúng có thể bay?", và sau các sự cố mất điện vừa qua, các đối tượng trên còn có một điểm chung nữa là khả năng gây mất điện.

Ngoài gà tây, hải âu còn có rắn, sóc hay thậm chí cả một tên tội phạm đang cố gắng lẩn trốn hay một người tự tử cũng có thể khiến sự cố mất điện xảy ra. Thậm chí, điện có thể mất vì một thiết bị được lắp đặt chủ yếu để tránh gây mất điện!

Tàu con thoi Endeavor

Vào ngày 12/10/2012, các công ty điện ở California đã phải cắt điện trong 4 giờ liền khi tàu con thoi Endeavor tiến hành chuyến hạ cánh cuối cùng trên các đường phố của thành phố để trở về ngôi nhà vĩnh viễn của nó ở Trung tâm Khoa học California.

Xích xe đạp

Ngày 17/6/2012, một người ở Mountain View, California, đã nảy ra ý tưởng "rất hay ho" để kỷ niệm Ngày của Bố (17/6 hàng năm) bằng cách ném xích xe đạp lên một số thiết bị điện. Trò chơi này đã khiến hơn 1.500 người phải chịu cảnh mất điện trong 1 giờ đồng hồ và các nhà máy điện phải vất vả tìm hiểu nguyên nhân cái gì đã xảy ra.

Một chú gà tây

Ngày 8/4/2012, những chú gà tây bỗng trở nên nổi tiếng với kỹ năng bay và được người dân ở Sonoma County, California bàn tán nhiều sau khi một chú gà tây vô tình bay qua một số đường dây điện. Cú sải cánh đầy rủi ro của chú gà gây đã khiến hệ thống đường dây khẩn cấp 911 của Mỹ bị sập và khiến mọi thứ tại toà án và nhà tù của Sonoma County bị chậm trễ đến tận ngày hôm sau.

Con sóc

Ngày 9/6/2013 vừa qua, một con sóc đã mò vào trạm biến áp điện ở vùng Kalamazoo, Michigan khiến khoảng 2.000 người trong thành phố phải chịu cảnh mất điện.

Cũng là nguyên nhân đến từ loài sóc, ngày 11/6/2013, ở Austin, Texas, một con sóc khác đã khiến cả thành phố náo loạn khi làm hỏng các thiết bị điện và khiến 3.000 khách hàng của công ty năng lượng Austin Energy bị mất điện.

Vụ mất điện "kỳ lạ" ở Super Bowl

Ngày 3/2/2013, vụ mất điện một phần trong suốt sự kiện Super Bowl có nguyên nhân đến từ một thiết bị điện có tên gọi là thiết bị chuyển tiếp điện. Điều mỉa mai là thiết bị này được lắp đặt chủ yếu để ngăn ngừa các vụ mất điện. Sự cố đã khiến trận đấu phải hoãn lại trong 34 phút.

Chuyến tàu

Ngày 21/2/2012, con tàu Conrail đã làm đứt một số đường dây của công ty điện thoại ở Bayonne, New Jersey và khiến 3 đường dây điện với mỗi đường dây truyền tải công suất điện 13.000 volt bị đứt. Sự cố này đã gây ra một vụ cháy nhỏ dọc theo đường tàu và khiến 800 khách hàng bị mất điện trong khoảng 2 giờ đồng hồ.

Một tên tội phạm đang chạy trốn

Ngày 25/8/2012, một tên tội phạm đang chạy trốn ở khu vực Colorado đã gây ra vụ mất điện diện rộng cho người dân ở Casper, Wyoming. Tên tội phạm này đang chạy trốn cảnh sát và xe ô tô của hắn đã đâm vào một cột điện, khiến khoảng 4.000 hộ gia đình phải chịu cảnh mất điện.

Một con rắn

Ngày 16/5/2012, một con rắn dài 6 foot (1,8 mét) trườn vào một trạm biến áp ở Gadsen, Alabama và bị nhiễm điện, gây ra vụ mất điện ảnh hưởng đến khoảng 6.800 khách hàng ở khu vực này trong hơn 2 giờ đồng hồ.

Chú chim hải âu

Ngày 10/3/2013 vừa qua, một chú chim ải âu đã bay vào các đường dây điện ở Napa, California và bị điện giật. Vụ việc xảy ra vào sáng chủ Nhật, và khiến 3.000 người bị mất điện.

Con mối

Ngày 19/3/2013, ở thành phố Kinmen của Đài Loan, mối đã gặm nhấm và ăn vào các cáp điện ngầm và gây ra vụ mất điện trong 3 giờ liền. Những loài côn trùng này sống ở vùng khí hậu ẩm ở Đài Loan, cũng đã từng gây ra nhiều vụ mất điện trong quá khứ.

Một người tự tử

Ngày 25/3/2012, sau khi một người đàn ông chán nản trèo lên đỉnh của một tháp điện và đe doạ sẽ nhảy xuống, các nhà máy điện ở Bakersfield, California đã quyết định cắt điện khiến 25.000 người bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, điện thì vẫn mất mà người đàn ông đó vẫn cứ nhảy xuống.

Hoàng Lan

Chủ đề khác