VnReview
Hà Nội

Bí ẩn tượng cổ Ai Cập 4.000 tuổi bỗng tự xoay

Các nhân viên tại Bảo tàng Manchester ở Anh cho biết bức tượng 4.000 năm tuổi được thu hồi từ một ngôi mộ của một xác ướp đã bị quay hướng mặc dù không ai di chuyển nó.

Bức tượng cao 10 inch (25 cm) của một người tên là Neb-Senu vốn là quà tặng dâng cúng cho vị thần Osiris và đã được đưa đến bảo tàng trong 80 năm. Cho đến vài tuần trước đây, bức tượng dường như vẫn đứng im.

"Một hôm tôi nhận thấy bức tượng đã bị xoay lại", người phụ trách bảo tàng là Campbell Price, 29 tuổi, cho biết. "Tôi nghĩ điều này thật lạ lùng bởi vì bức tượng đã được đặt trong hộp và tôi là người duy nhất có chìa khoá".

Price nói với báo Anh Sun rằng "hầu hết các nhà Ai Cập học đều không phải là những người mê tín", và rằng lần đầu tiên ông phát hiện ra bức tượng bị xoay chuyển, theo bản năng, ông tự hỏi ai đã di chuyển nó.

"Nhưng lần tiếp theo tôi phát hiện ra, bức tượng đang nhìn vào một hướng khác – một ngày sau nó lại quay theo hướng khác", Price nói.

Price đã xoay lại bức tượng về vị trí đầu tiền và tạo ra đoạn video time-lapse, trong đó thể hiện bức tượng bị xoay chuyển mà không hề có sự tham gia của con người.

Theo Price, "người Ai Cập cổ đại tin rằng các bức tượng như thế này có thể là nhà của các linh hồn của những người mà họ đại diện, có thể cơ thể đã bị hư hỏng hoặc phá huỷ".

Tuy nhiên, ngay cả người Ai Cập cũng không mong các bức tượng này tự xoay chuyển.

Theo báo Daily Mail, nhà vật lý học Brian Cox nghĩ rằng ông có thể có một lời giải thích khoa học cho hiện tượng này, đó là sự ma sát. Cox gợi ý rằng hai bề mặt, một là mặt đá ngoằn nghèo của bức tượng và bề mặt thuỷ tinh, đã gây ra sự rung lắc, chấn động nhỏ khiến bức tượng xoay hướng.

Lý thuyết của Cox được hỗ trợ bởi thực tế ở trong đoạn video, bức tượng dường như chỉ di chuyển khi có khách vào bảo tàng.

Tuy vậy, Price nghi ngờ lý thuyết này, bởi vì bức tượng đã ở trên bề mặt này trong 80 năm vừa trước đó chưa bao giờ xảy ra hiện tượng này.

Có thể lời nguyền của xác ướp sẽ thực sự là một phúc lành cho bảo tàng, vì sự việc này đã khiến công chúng đến thăm bảo tàng nhiều hơn và cố gắng tự tìm hiểu bí mật này.

Hoàng Lan

Chủ đề khác