VnReview
Hà Nội

Video đưa 11 kg uranium độ giàu cao khỏi Việt Nam

Bộ KHCN cùng với Cơ quan An toàn hạt nhân quốc gia Mỹ (NNSA), Liên bang Nga đã đưa thành công 11 kg uranium độ giàu cao (HEU) ra khỏi Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt trao trả cho Nga.

Theo NNSA, đây là nước thứ bảy đã hoàn tất việc loại bỏ HEU kể từ khi Tổng thống Mỹ Obama kêu gọi một nỗ lực quốc tế để bảo toàn tất cả các vật liệu hạt nhân dễ bị tổn thương trên toàn thế giới.

Sự kiện lần này là đỉnh điểm của một nỗ lực nhiều năm của Mỹ, Việt Nam và Nga, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), cùng với sự đóng góp tài chính của Canada.

Theo báo Tiền phong đưa tin, lò phản ứng ở Đà Lạt bắt đầu hoạt động vào năm 1963 với mục tiêu chính là nghiên cứu, huấn luyện và sản xuất đồng vị. Năm 1975, Mỹ đã mang nhiên liệu từ Lò phản ứng hạt nhân tại Đà Lạt về nước. Đến năm 1984, Lò vận hành bằng các thanh nhiên liệu có độ giàu cao do Nga chế tạo.

Ngày 3/7/2013, 11 kg uranium có độ giàu cao đã được chuyển từ Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt xuống một sân bay quân sự ở Đồng Nai, chất lên một chiếc vận tải cơ An-124 để đưa về Nga.

Thanh Xuân

Nguồn video: NNSA

Chủ đề khác